| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre có tiềm năng trở thành trung tâm cây giống cấp quốc tế

Thứ Năm 05/01/2023 , 14:55 (GMT+7)

Bến Tre đang có uy tín trong lĩnh vực sản xuất cây giống và tiềm năng trở thành trung tâm cây giống, hoa kiểng cấp quốc tế.

Tỉnh Bến Tre là địa phương có thế mạnh trong sản xuất cây giống, đặc biệt là cây ăn trái, tập trung nhiều nhất tại huyện Chợ Lách với khoảng 6.000 hộ tham gia sản xuất, sản lượng hàng năm khoảng 40 triệu cây giống, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Dù có nhiều tiềm năng và lợi thế trong sản xuất cây giống, song việc phát triển ở tỉnh Bến Tre còn gặp nhiều khó khăn.

Tìm về “vương quốc” cây giống, hoa kiểng Chợ Lách, ông Hà Quang Linh, một hộ dân chuyên sản xuất cây giống vú sữa tím và các loại nhãn ở xã Sơn Định tâm sự: “Người dân mình làm ra được sản phẩm được đăng ký bảo hộ thì thời gian quá lâu. Thời điểm đang chấp nhận thì không được bán, tới khi được chấp nhận rồi thì nhu cầu mua cây đã lắng xuống”.

Hàng năm, tỉnh Bến Tre sản xuất khoảng 40 triệu cây giống. Ảnh: Minh Đảm.

Hàng năm, tỉnh Bến Tre sản xuất khoảng 40 triệu cây giống. Ảnh: Minh Đảm.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương và những khó khăn mà người dân đang gặp phải, Cục Trồng trọt đang phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL xây dựng “Địa chỉ xanh” trong cung cấp cây giống để giúp đỡ và tạo động lực cho bà con đẩy mạnh hoạt động sản xuất giống cây.

Từ ý tưởng thành lập "Địa chỉ xanh” được Cục Trồng trọt đưa ra, người dân trong vùng đang rất phấn khởi khi nhận thấy sự quan tâm của nhà nước, Bộ NN-PTNT, các cơ quan đơn vị thuộc Bộ và ngành nông nghiệp địa phương. Ông Trần Thanh Thanh, chủ cơ sở sản xuất cây giống Thanh Thanh ở xã Hoà Nghĩa, huyện Chợ Lách cho biết, ông và nhiều hộ dân sản xuất cây giống rất vui mừng khi thấy được sự quan tâm xứng đáng dành cho mô hình phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn này. Đây là là điểm tựa vững chắc cho ông cũng như các hộ khác trong vùng vượt qua mọi thách thức, cùng xây dựng ngành hàng sản xuất cây giống bền vững.

“Nhà nước có quan tâm như thế này thì những nhà sản xuất cây giống có nhiều cây đầu dòng rất an tâm để sản xuất. Hiện giờ giống ở Chợ Lách có hàng ngàn hộ sản xuất, người có giấy xác nhận đủ điều kiện bán cây giống hay người không có giấy xác nhận cũng như nhau, người mua không biết đâu mà lần", ông Thanh bày tỏ.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, tỉnh Bến Tre đang có uy tín trong lĩnh vực sản xuất cây giống trong nước. Do đó, ông đề nghị hàng năm, tỉnh nên có diễn đàn về cây giống cấp quốc gia. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Bến Tre có tiềm năng trở thành trung tâm cây giống hoa kiểng cấp quốc tế và đề nghị tỉnh nên thành lập trung tâm nghiên cứu cây giống để phát huy tiềm năng này.

“Khi có trung tâm nghiên cứu và sản xuất giông Bến Tre sẽ là trung tâm đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, nếu nâng cấp trang thiết bị hiện đại hơn nữa, có thể trở thành trung tâm sản xuất giống cây trồng cấp vùng Đông Nam Á, thậm chí vươn tầm quốc tế”, ông Tùng đánh giá.

Ông Trần Thanh Thanh,  chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Thanh Thanh. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Trần Thanh Thanh,  chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Thanh Thanh. Ảnh: Minh Đảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam cho biết, trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-  2025 đã xác định sẽ xây dựng xây dựng Làng Văn hoá du lịch Chợ Lách và Trung tâm hoa kiểng cây giống ở Chợ Lách mang tính khu vực và quốc gia. Ông cũng cho rằng dù cây giống của tỉnh đã cung cấp cho cả nước, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài, tuy nhiên điểm yếu là chất lượng cây giống vẫn chưa đảm bảo bởi khâu quản lý chưa tốt. Ông đề nghị các cơ quan của Bộ NN-PTNT hỗ trợ địa phương để lĩnh vực sản xuất cây giống hoa kiểng phát triển hơn nữa. Ông Trần Ngọc Tam cho biết thêm: Dự kiến tới đây Bến Tre sẽ liên kết với các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang để hình thành trung tâm hoa kiểng, giống cây ăn trái của khu vực này.

“Chúng tôi sẽ liên kết tổ chức festival hàng năm về cây ăn trái, hoa kiểng, cây giống của khu vực. Trước hết bốn tỉnh làm trước, xoay vòng mỗi tỉnh làm một lần sau đó mở rộng ra các tỉnh trong khu vực để tạo thành thương hiệu của khu vực ĐBSCL”, Chủ tịch tỉnh Bến Tre cho biết thêm.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự đồng lòng, ủng hộ của bà con nông dân, tin rằng “Địa chỉ xanh” trong cung cấp cây giống sẽ sớm được thành lập, tạo nguồn cung cấp cây giống mang thương hiệu Việt Nam uy tín, chất lượng và được đón nhận rộng rãi. Tại Bến Tre, địa phương có số lượng lớn hộ dân tham gia sản xuất cây giống, yếu tố chất lượng cần được quan tâm nhiều hơn để xứng đáng với vai trò, vị thế của tỉnh trên thị trường cây giống và để Bến Tre có thể trở thành trung tâm cây giống hoa kiểng cấp quốc tế.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.