| Hotline: 0983.970.780

Benevia® - Một thành tựu mới trong lĩnh vực bảo vệ thực vật

Thứ Tư 17/06/2020 , 07:10 (GMT+7)

Sự có mặt của Benevia® trên thị trường đã mở ra một hướng mới, tích cực hơn cho bà con nông dân.

Sự có mặt của Benevia® trên thị trường đã mở ra một hướng mới, tích cực hơn cho bà con nông dân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sự có mặt của Benevia® trên thị trường đã mở ra một hướng mới, tích cực hơn cho bà con nông dân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cà chua là một trong những nông sản mang lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân. Những năm gần đây diện tích trồng cà chua liên tục suy giảm. Lý do chính của tình trạng này là bệnh Virus ngày càng trở nên trầm trọng, nhiều ruộng cà chua đã bị thất trắng. Bệnh Virus luôn là nỗi ám ảnh của bà con nông dân.

Bệnh Virus được lan truyền bởi côn trùng chích hút phổ biến là bọ phấn trắng và bọ trĩ. Khi cây bị nhiễm bệnh ở giai đoạn sớm có thể dẫn đến tình trạng thất thu hoàn toàn. Đây là 2 loài côn trùng chích hút phát triển tính kháng thuốc rất nhanh. Các sản phẩm kiểm soát bọ phấn trắng và bọ trĩ phổ biến hiện nay hầu như hiệu quả không còn cao.

Từ đó, bà con phải xử lý thuốc liên tục, phải tăng liều sử dụng hơn so với khuyến cáo, hoặc phải phối trộn nhiều sản phẩm với nhau.

Điều này không những gây tốn kém chi phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người xử lý thuốc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và xuất khẩu do dư lượng thuốc trong nông sản cao, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, ảnh hưởng đến môi trường…

Benevia® có tên hóa học là Cyantraniliprole, là hoạt chất thuộc nhóm hóa học mới nhất có tên Diamide (còn gọi là nhóm 28), và là hoạt chất duy nhất nhóm 28 vừa kiểm soát cả sâu hại chích hút lẫn miệng nhai.

Do đó, Benevia® có thể kiểm soát đồng thời các loài dịch hại quan trọng như: bọ phấn trắng, bọ trĩ, sâu xanh, sâu xanh sọc trắng, dòi đục lá trên các loại cây trồng có giá trị cao: như cà chua, dưa hấu, ớt, dưa chuột…

Do tính phổ biến trên toàn cầu nên hoạt chất của Benevia® được thương mại hóa với tên là Cyazypyr ®

Sự có mặt của Benevia® trên thị trường đã mở ra một hướng mới, tích cực hơn cho bà con nông dân. Khi bà con sử dụng Benevia® đúng theo hướng dẫn trên bao bì không những giúp kiểm soát hiệu quả bọ phấn trắng mà còn giúp cho bà con trồng cà chua thu được lợi nhuận tối đa. 

Vì sao Benevia® lại làm được điều này? Thứ nhất, bọ phấn trắng ngưng ăn tức thời ngay sau khi bị nhiễm Benevia® nên không còn khả năng chích hút, lột xác và sinh sản. Bọ phấn trắng bị cắt đứt ngay thế hệ đầu tiên nên không thể nhân mật số. Từ đó, bệnh Virus hầu như không thể lan truyền.

Thứ hai, cây phát triển rất sung và độ đồng đều cao do Benevia® giúp cây lướt qua “Stress sinh học” ở giai đoạn cây con. Đây là thời điểm khởi đầu quan trọng quyết định đến sự phát triển và cho năng suất về sau.

Thứ ba, giúp giảm được chi phí và công xử lý do Benevia® có hiệu quả cao và hiệu lực kéo dài 10 – 20 ngày. Điều này còn mang đến cho bà con nông dân luôn được an tâm và thảnh thơi.

Ngoài ra, Benevia® có độ độc rất thấp (thuộc nhóm 5 theo GHS) an toàn cho con người, vật nuôi, môi trường, thiên địch phù hợp cho các chương trình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM).

Anh Lê Thanh Nhàn, ở xã Đơn Dương, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng cho biết: Sau khi trồng xuống khoảng 1 tuần thấy bên xử lý khác biệt rất rõ: cây chắc, bung rễ mạnh. Khi cây phát triển mạnh là nó có thể chống lại Virus, cây phát triển rất đồng đều. Mật độ Bọ phấn ít đi.

Anh Đỗ Thanh Tùng, xã Đơn Dương chia sẻ: Nông dân chỉ muốn đạt mục đích là năng suất cao và đỡ phải tốn công phun xịt. Sản phẩm này rất có lợi cho nông dân là nó quản lý được mấy chục ngày, mình đỡ được cái công phun xịt.

Còn anh Lê Văn Vũ cùng xã Đơn Dương nói: Bệnh Virus thì không thể trị được chỉ có thể phòng thôi. Sự ra đời của Benevia® là một sự mong muốn của rất nhiều bà con nông dân.

 Nông dân chỉ muốn đạt mục đích là năng suất cao và đỡ phải tốn công phun xịt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

 Nông dân chỉ muốn đạt mục đích là năng suất cao và đỡ phải tốn công phun xịt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phan Trọng Tín, Chuyên viên Kỹ thuật sản phẩm, Công ty FMC: Hiện nay Cty FMC Việt Nam có 2 sản phẩm Benevia® với công thức và cách áp dụng khác nhau: Thứ nhất, Benevia® 200SC chuyên dùng để xử lý rễ cho cây con trước khi đem trồng ra ruộng khoảng 2 ngày.

2 ngày sau khi xử lý, Benevia® 200SC sẽ được hấp thụ vào rễ và được chuyển đến toàn bộ cây con một cách nhanh chóng.

Do đó, khi bất kỳ loài dịch hại nào đến tấn công, thuốc sẽ tác động gây ngưng ăn tức thời nên dịch hại sẽ không thể tiếp tục chích hút, lột xác hay đẻ trứng. Như vậy, bệnh Virus bị chặn đứng ngay từ đầu; đồng thời dịch hại không thể sinh sản để nhân mật số cho thế hệ sau.

Thứ hai, Benevia® 100OD cũng cùng hoạt chất với Benevia® 200SC nhưng được phun qua tán lá. Sau khi tưới rễ bằng Benevia® 200SC khoảng 15 – 20 ngày, thì phun tiếp Benevia® 100OD để tiếp tục kiểm soát côn trùng chích hút, dòi đục lá, sâu xanh...

Với 2 lần áp dụng này, thuốc Benevia® có thể bảo vệ cây trồng khoảng 25 – 35 ngày sau khi trồng. Đây là khoảng thời gian cây trồng rất mẫn cảm với côn trùng chích hút và bệnh Virus.

Ông Nguyễn Thế Nhuận, Giám đốc PVFC, cho biết: Vừa qua trung tâm của chúng tôi đã hợp tác với Cty FMC thực hiện trình diễn bộ thuốc Benevia® 200SC và Benevia® 100OD.

Đứng về mặt khoa học, theo tôi bộ sản phẩm Benevia® là một tiến bộ mới trong việc phòng trừ côn trùng chích hút, vì nó định vị kiểm soát bọ phấn trắng, bọ trĩ ngay từ vừa mới khi trồng.

Đây là thời điểm cây trồng mẫn cảm với các loàị côn trùng chích hút và bệnh Virus. Khi thoát được côn trùng chích hút và bệnh Virus ngay từ đầu thì tỷ lệ số cây phát triển bình thường trên ruộng cao, tất nhiên khả năng đạt được năng suất cao về sau là điều chắc chắn.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.