| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân đột quỵ não được bác sĩ cứu sống trong gang tấc

Thứ Bảy 19/10/2019 , 11:01 (GMT+7)

Đang rửa chén, bà H. rơi vào trạng thái choáng váng rồi ngã xuống đất bởi chứng đột quỵ não. Bà may mắn được người thân phát hiện sớm, đưa đi cấp cứu kịp thời nên qua cơn nguy kịch.

Ngày 19/10, thông tin từ Bệnh viện ITO Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não.

Theo thông tin, vào trưa 17/10, bà Đ.T.H (61 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang rửa chén ở quán ăn của gia đình thì bị choáng và ngã xuống đất. Lúc này, người nhà đến kiểm tra thì thấy nửa thân bên phải của bà H. bị tê liệt, miệng mở nhưng không thể phát âm. Bà H. sau đó được người thân đưa đến bệnh viện ITO Đồng Nai cấp cứu.

Bệnh nhân Đ.T.H (61 tuổi) đã qua cơn nguy kịch.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bà H. bị đột quỵ não nên sử dụng thuốc tiêu sợi huyết tiêm vào tĩnh mạch để cứu bệnh nhân. Khoảng 2 tiếng sau khi tiêm, bà H. qua cơn nguy kịch và có thể cử động tay chân, có phản xạ nuốt tốt.

Đến sáng 19/10, bác sĩ Hoàng Văn Tiến, Chuyên khoa Nội thần kinh (Bệnh viện IOT) cho biết, sức khỏe và H. có tiến triển tốt và đang được theo dõi, điều trị. Theo bác sĩ Tiến, bà H. bị đột quỵ não nhưng may mắn được người thân phát hiện sớm, đưa đến bệnh viện trước 4 tiếng xảy ra vụ việc. Đây được xem là “khung giờ vàng” đối với bệnh nhân bị đột quỵ não.

Theo bác sĩ, đột quỵ não là tình trạng gián đoạn đột ngột, máu không thể đến nuôi tế bào não. Trường hợp này có thể dẫn đến tế bào não bị hoại tử làm người bệnh nguy hiểm tính mạng. Đột quỵ não có 2 trường hợp là tắc mạch máu não và xuất huyết vỏ mạch máu não.

Nguyên nhân thường gặp nhất là do tăng huyết áp và đái tháo đường. “Khi người bệnh có các dấu hiệu đột quỵ thì người bên cạnh cần nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện để cấp cứu. Không nên sử dụng các biện pháp như lể, chích máu đầu ngón tay để sơ cứu vì đây là những biện pháp không giúp ích cho nạn nhân và có thể khiến bệnh nặng thêm”, bác sĩ Hoàng Văn Tiến, Chuyên khoa Nội thần kinh khuyến cáo.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất