| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân Li Zichao xuất viện, người cha vẫn dương tính nCoV

Thứ Ba 04/02/2020 , 14:05 (GMT+7)

Ngày 4/2, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho bệnh nhân Li Zichao (quốc tịch Trung Quốc) nhiễm nCoV xuất viện sau 14 ngày cách ly và điều trị. Riêng người cha vẫn còn dương tính với nCoV.  

Bệnh nhân Li Zichao được xuất viện sau 14 ngày điều trị và cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy)

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân xác định dương tính với chủng mới virus Corona (nCoV) từ ngày 23/1; đến ngày 27/1 xét nghiệm nCoV cho kết quả âm tính.

"Hiện bệnh nhân đã có 4 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp và hiện giờ bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện. Tuy nhiên, vì bệnh nhân có nguyện vọng ở lại bệnh viện để chăm sóc bố (ông Li Ding - người nhiễm nCoV đầu tiên tại Việt Nam đang được cách ly và điều trị tại Khoa Nhiễm Bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy - PV) nên bệnh viện đã bố trí một phòng riêng cho bệnh nhân Li Zichao tiện chăm sóc bố", bác sĩ Nguyễn Trí Thức chia sẻ.

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy) chia sẻ, khi nhập viện, người cha không thể tự đi đứng, ăn uống được và phải thở oxy liên tục liều cao. Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục theo dõi do bệnh nhân mắc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, huyết áp, bệnh lý mạch vành, từng đặt stent mạch vành, từng phẫu thuật ung thư phổi...

“Sau quá trình điều trị, hiện bệnh nhân đang có tiến triển tốt, có thể tự đi lại, ăn uống và vệ sinh cá nhân, các chức năng gan, thận, rối loạn tiêu hóa được phục hồi. Dù vẫn còn dương tính với nCoV nhưng đây là tín hiệu cho thấy bệnh nhân phục hồi tốt”, Tiến sĩ Hùng cho hay.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, hai ca bệnh đầu tiên được xác định nhiễm nCoV tại Việt Nam là cha con ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Người cha được ghi nhận đến từ Vũ Hán, Trung Quốc - nơi đang là tâm điểm của vùng dịch tễ nCoV. Ngày 17/1, ông Li Dung sốt, mệt mỏi (bốn ngày sau khi cùng vợ bay từ Vũ Hán đến Hà Nội). Sau đó, ông di chuyển đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An bằng máy bay, tàu hỏa, taxi.

Còn người con trai Li Zichao sống ở Long An từ tháng 10/2019 và chưa từng đến khu vực bùng phát nCoV hoặc tiếp xúc với ai từ vùng dịch. Tuy nhiên, anh đã ra Nha Trang gặp cha và lây bệnh với các biểu hiện ho khan, sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Đến ngày 22/1, cả hai cha con đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay sau đó, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur (TP.HCM) và kết quả xác định cả hai cha con người đều nhiễm nCoV.

Phó GS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo BV Chợ Rẫy chúc mừng bệnh nhân Li Zichao đã điều trị khỏi bệnh nCoV tại BV Chợ Rẫy.

Phó GS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM trong việc kịp thời phát hiện và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên tại Việt Nam.

“Ở Trung Quốc, tỷ lệ trường hợp tử vong do nCoV phần lớn là các bệnh nhân có bệnh nền nặng tương tự trường hợp của bệnh nhân Li Ding. Với tình trạng tiến triển tốt của bệnh nhân Li Ding cho thấy, đây là nỗ lực của các y bác sĩ và cũng là bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể chia sẻ với bạn bè quốc tế. Chúng ta có thể khẳng định, Việt Nam đã bước đầu điều trị thành công cho người bệnh nhiễm nCoV.

Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có cán bộ y tế hay bệnh nhân nào trong Bệnh viện Chợ Rẫy có biểu hiện bị lây nhiễm chéo. Đây là một điều đáng mừng, tuy nhiên vẫn cần phải tăng cường trong công tác phòng chống để tránh lây nhiễm chéo”, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.  

Ông Hoàng Hy Bình, đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam rất vui mừng và phấn khởi khi được đón công dân Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam đã được điều trị khỏi bệnh nCoV và ra viện.

“Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là các y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã hết sức cố gắng chăm sóc, điều trị khỏi bệnh cho công dân Trung Quốc. Qua các chuyên gia giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm, cũng như sự nỗ lực của đất nước Trung Quốc và sự hợp tác quốc tế, trong đó có đất nước Việt Nam, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh. Hiện vẫn còn một công dân Trung Quốc của chúng tôi vẫn chưa khỏi bệnh, mong các bác sỹ tiếp tục chăm sóc tận tình, điều trị để công dân chúng tôi sớm hồi phục”, ông Hoàng Hy Bình chia sẻ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm