| Hotline: 0983.970.780

Bệnh thối đen hoa lan

Thứ Bảy 17/12/2022 , 08:05 (GMT+7)

Bệnh thối đen thường gặp trên các loại hoa lan khiến cây bị suy, trỗ bông kém, thậm chí có thể bị chết nếu không phun thuốc phòng ngừa...

Bệnh thối đen là bệnh thường gặp trên các loại hoa lan. Tuy nhiên, bệnh thường gây hại trên các giống lan có nhiều thân như Dendro, Cattleya, địa lan… Trong mùa mưa, bệnh thường nặng và lây lan nhanh, làm tăng chí phí phòng trừ và ảnh hưởng lớn đến nghề trồng lan.

Triệu chứng bệnh thối đen hoa lan

Triệu chứng bệnh thối đen hoa lan.

Triệu chứng bệnh và tác hại:

Bệnh thối đen có thể gây hại ở các độ tuổi khác nhau của cây, từ khi cây còn nhỏ cho đến khi cây đã trưởng thành. Bệnh gây hại trên tất cả các bộ phận của cây hoa lan, từ rễ, thân, đến lá và hoa.

Ở thân rễ: Có thể có các đốm đen trên thân, rễ. Vết bệnh mới có ranh giới không rõ giữa phần bệnh và phần khỏe. Vào buổi sáng, với điều kiện ẩm độ cao, ta có thể thấy lớp nấm trắng mỏng trên thân. Thân chuyển dần sang màu nâu vàng, ướt, rồi teo tóp lại, sau đó chuyển sang màu đen, cây sẽ chết.

Trên lá, ban đầu vết bệnh là những đốm nhỏ có màu xanh tái, sau đó chuyển màu nâu vàng, rồi nhanh chóng chuyển sang màu đen. Vết bệnh lan rộng dần, nếu bị bệnh nặng, lá sẽ rụng sớm, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh, phát triển của bệnh:

- Bệnh do nấm Phythophthora sp. gây ra.

- Bệnh thường phát sinh và phát triển mạnh trong mùa mưa, nhất là khi mưa kéo dài, làm giá thể luôn bị ẩm ướt.

- Vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, tưới dư nước làm vườn ẩm thấp… thì bệnh thường nặng.

- Treo lan hoặc đặt chậu lan quá gần nhau, treo thấp gần mặt đất, làm đất bắn lên khi mưa hay tưới cũng rất dễ bị bệnh.

- Bón phân không cân đối, hoặc dùng loại phân giàu đạm và thiếu vi lượng, làm cây quá non mềm cũng rất dễ bị bệnh...

Ảnh chụp Màn hình 2022-12-15 lúc 10.58.59

Các loại thuốc phòng trừ hiệu quả bệnh thối đen hoa lan của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn - SPC.

Những biện pháp phòng trừ có hiệu quả:

- Sử dụng giống sạch bệnh. Không đặt chung cây lan bị nhiễm bệnh trong vườn.

- Hạn chế dùng các loại giá thể có khả năng hút nước nhiều và giữ nước quá lâu. Cần thay thế giá thể mới khi chúng có dấu hiệu bị mục.

- Trước khi trồng, cần xử lý chậu và giá thể bằng nhiệt hoặc hóa chất để đảm bảo sự vô trùng khi trồng lan.

- Cần treo hoặc đặt chậu lan cao để tránh nước bắn lên khi mưa hay tưới. Không đặt chậu lan quá gần nhau để đảm bảo độ thông thoáng, hạn chế lây lan bệnh hại.

- Không tưới dư nước, hạn chế tưới kiểu phun mưa, nên tưới vào buổi sáng, không tưới vào buổi chiều tối vì dễ gây ẩm độ cao vào ban đêm.

- Bón phân cân đối, không dư đạm, bổ sung các loại vi lượng. Không dùng phân có đạm khi cây chớm bị bệnh.

- Kiểm tra vườn thường xuyên nhằm phát hiện cây bị bệnh, có thể cắt bỏ phần bị bệnh đem tiêu hủy, hoặc đem cây bệnh ra khỏi vườn để cách ly và chữa trị.

- Trong mùa mưa, cần chủ động phun phòng ngừa bệnh để hạn chết thiệt hại và giảm chi phí phòng trừ.

- Khi phát hiện vườn cây chớm bị bệnh, cần áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ, và cần dùng một trong các loại thuốc sau để phun như: Alpin 80WG hay Treppach bul 607SL. Phun lặp lại sau 3 - 5 ngày tùy điều kiện thời tiết mưa nhiều hay ít.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất