| Hotline: 0983.970.780

Biên phòng Quảng Bình tham gia 'gỡ' thẻ vàng EC

Thứ Sáu 02/04/2021 , 21:03 (GMT+7)

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình là một mũi nhọn trong công tác tuyên truyền về chống khai thác thủy sản trái phép theo IUU và tuyên truyền giữ gìn an ninh biển đảo...

Thời gian qua, các nghành, địa phương tỉnh Quảng Bình đã tập trung triển khai tuyên truyền các quy định chống khai thác thủy sản trái phép theo IUU, Luật Thuỷ sản 2017.

Hội nghị tuyên truyền về các quy định chống khai thác IUU, Luật Thuỷ sản 2017 tại Quảng Bình. Ảnh: C. Hợp

Hội nghị tuyên truyền về các quy định chống khai thác IUU, Luật Thuỷ sản 2017 tại Quảng Bình. Ảnh: C. Hợp

Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Quảng Bình cho biết: “Có nhiều hình thức tuyên truyền  phù hợp với từng đối tượng, từ đó nhận thức về chống khai thác thủy sản trái phép theo IUU của cộng đồng, người dân đã nâng lên rõ rệt. Nhiều chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân cơ bản biết các quy định của IUU để chấp hành”.

Để công tác tuyên truyền được thống nhất và đi vào chiều sâu, Quảng Bình tổ chức 7 hội nghị quán triệt cho các sở, ngành, địa phương liên quan hiểu rõ tầm quan trọng của công tác này. Từ đó, lan tỏa và tạo quyết tâm trong việc chống khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp – PTNT, đã lồng ghép thực hiện 32 hội nghị tuyên truyền với hơn 3.000 lượt ngư dân tham dự. Từng bước nâng cao hiểu biết về pháp luật cho ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển.

Trên tinh thần đa dạng hình thức tuyên truyền, Sở Nông nghiệp - PTNT Quảng Bình phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện hơn 500 tin, bài tuyên truyền. Thông qua các địa phương để cấp phát 8.000 tờ dán, 500 sổ tay pháp luật cho các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá khai thác xa bờ. Ông Phạm Văn  Lâm, chủ tàu cá công suất 900 CV ở xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới - Quảng Bình) cho hay: “Ngư dân chúng tôi nhận được tài liệu và khi đi trên biển mở radio cũng được nghe tuyên truyền nên cũng hiểu và ngấm từng điều. Qua đó, biết được và tránh các vi phạm để đảm bảo chuyến ra khơi được an toàn”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tuyên truyền trực tiếp về quy định chống khai thác IUU cho các chủ tàu, thuyền trưởng. Ảnh: C. Thành

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tuyên truyền trực tiếp về quy định chống khai thác IUU cho các chủ tàu, thuyền trưởng. Ảnh: C. Thành

Đối với cấp huyện, hầu hết các địa phương đã vào cuộc tuyên truyền như tổ chức 21 hội nghị với gần 800 lượt người tham dự. Tổ chức cho 2.300 lượt chủ tàu, trưởng tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm. In và phát 1.350 tờ rơi tuyên truyền trong các cuộc họp khu dân cư, đoàn thể.

Xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) có đội tàu đánh bắt xa bờ gần 500 chiếc. Ngư dân ở đây đã được tuyên truyền sâu rộng nên rất yên tâm khi bám biển. Ông Nguyễn Tất Thành, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: “Nhờ thấu hiểu và nắm được các quy định khi khai thác trên biển nên tàu của ngư dân địa phương ít vi phạm hơn nhiều so với trước đây. Trong năm 2020 và cho đến nay, ngư dân trong xã không để xảy ra vụ vi phạm nào”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng là một lực lượng mũi nhọn trong công tác tuyên truyền về chống khai thác thủy sản trái phép theo IUU và giữ gìn an ninh biển đảo. Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ then chốt mà chúng tôi triển khai đồng bộ với những nhiệm vụ khác trong thời gian qua. Vì vậy mà những vụ vi phạm khi khai thác trên biển của người dân đã giảm rõ rệt”.

Các đồn Biên phòng tuyến biển đã chủ động chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức hơn 160 buổi tuyên truyền cho hơn 12.000 lượt ngư dân, cấp phát trên 5.100 tờ gấp, tờ rơi. Ngoài ra, trên loa phát thanh của các Đồn Biên phòng tuyến biển cũng thường xuyên phát chương trình tuyên truyền để ngư dân hiểu sâu thêm.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức trên 100 chuyến công tác đến tận tàu, tuyên truyền trực tiếp cho gần 1.000 lượt ngư dân. Đồng thời, tổ chức cho 619 thuyền trưởng/chủ tàu ký cam kết không vi phạm quy định của IUU.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân trước lúc tàu ra khơi. Ảnh: N.Tâm

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân trước lúc tàu ra khơi. Ảnh: N.Tâm

Đồn Biên phòng Roòn (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình), phụ trách 5 xã khu vực biên giới biển thuộc huyện Quảng Trạch. Trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn BP Roòn cho biết: “Chúng tôi phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn tiến hành thường xuyên công tác tuyên truyền về biển đảo, khai thác biển đến với nhân dân”.

Đồn Biên phòng Roòn đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động thành lập và duy trì 22 “Tổ tàu thuyền an toàn” với 245 tàu đánh cá tham gia. Các “Tổ tàu thuyền an toàn” đã trở thành nòng cốt trong việc vận động ngư dân. Qua đó, ngư dân  thường xuyên vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo và thực hiện các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Hiệu quả của công tác này là trong năm 2020, các ngư dân trên địa bàn mà đơn vị Đồn phụ trách đã giảm cơ bản các vụ vi phạm khi đánh bắt trên biển.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Sôi động mùa cá cơm

Ngư dân bãi ngang tỉnh Quảng Bình trúng đậm mùa cá cơm, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất