| Hotline: 0983.970.780

Bình Định cấp tập triển khai phương án ứng phó bão số 10

Thứ Ba 03/11/2020 , 18:39 (GMT+7)

Thiệt hại trong cơ bão số 9 khắc phục chưa xong, giờ đến bão số 10 sắp đổ bộ vào, Bình Định cấp tập triển khai phương án ứng phó nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

Chiều ngày 3/11, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó bão số 10 với các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các UBND các xã trọng điểm về thiên tai trong tỉnh.

Trong bão số 9 Bình Định có 71 căn nhà bị sập; 5.652 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong bão số 9 Bình Định có 71 căn nhà bị sập; 5.652 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trước đó, vào ngày 2/11, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng khảo sát, đánh giá, phân vùng các khu vực rủi ro sạt, lở đất, đá trên địa bàn tỉnh; trong đó, giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cũng đã có văn bản ban bố việc cấm biển để bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền; thời gian bắt đầu từ 17h hôm nay (3/11) cho đến khi có tin cuối cùng của cơn bão số 10. 

Thị xã Hoài Nhơn, địa phương bị thiệt hại nặng nề trong bão số 9 đang triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 10. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn cho biết, chính quyền địa phương kêu gọi người dân không được chủ quan, yêu cầu chính quyền cơ sở theo dõi tình hình bão để thông báo cho người dân chủ động ứng phó.

Thị xã đã quán triệt các hộ ở vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, cô lập phải sơ tán đến nơi an toàn. Từ ngày 2/11, địa phương đã có lệnh cấm biển, nên Ban Quản lý cảng cá Tam Quan phối hợp với lực lượng chức năng không cho tàu xuất bến.

Bộ đội giúp người dân xã biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) hốt cát giằng chống nhà cửa. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bộ đội giúp người dân xã biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) hốt cát giằng chống nhà cửa. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người dân các xã, phường ven biển  thuộc TX Hoài Nhơn như: Xã Hoài Hải, xã Hoài Mỹ, phường Hoài Thanh… đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, khắc phục tình trạng hư hỏng nhà, mái hiên, công trình phụ, chuồng trại sau bão số 9.

Chủ tịch UBND xã Hoài Hải, ông Phạm Tiến Dũng, cho biết: “Cơn bão số 9 đã làm 733 ngôi nhà trên địa bàn bị hư hại, tốc mái. Thiệt hại này chưa kịp khắc phục xong thì phải tiếp tục đối mặt với bão số 10. Để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra, người dân địa phương đang khẩn trương sửa chữa, khắc phục thiệt hại và chủ động chằng chống mái nhà bằng bao cát, buộc kẽm. Riêng các gia đình đơn chiếc, người già thì được lực lượng dân quân đến tận nơi giúp đỡ sửa sang lại nhà”.

Từ ngày 2/11, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đã cấm biển nên tàu cá về neo đậu tại cảng cá Tam Quan. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Từ ngày 2/11, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đã cấm biển nên tàu cá về neo đậu tại cảng cá Tam Quan. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người dân xã Nhơn Hải (TP Quy nhơn) cũng đang cấp tập giằng chống lại nhà cửa; nhất là 2 nhà bị sập và 20 nhà bị tốc mái trong bão số 9 đang khẩn trương sửa chữa, gia cố lại những phần hư hỏng để ứng phó với bão số 10.

“Hiện chúng tôi đã vận động ngư dân đưa 154 tàu thuyền đánh bắt gần bờ và 6 bè du lịch vào nơi an toàn. Cũng như trong cơn bão số 9, để ứng phó với bão số 10, người nuôi tôm hùm lồng ở Nhơn Hải đã kéo 30 bè nổi vào bờ, còn 300 lồng nuôi hơn 45.000 con tôm hùm thì họ thả ngầm dưới nước, buộc gia cố những lồng nuôi bằng dây neo, cột giằng kỹ càng để tránh sóng đánh trôi. Chúng tôi nghiêm cấm người nuôi tôm không được ở trên bè khi bão vào”, ông Đỗ Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho hay.

Bộ đội giúp người dân xã biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) đưa những bao cát lên đè những mái tôn nhà đơn sơ. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bộ đội giúp người dân xã biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) đưa những bao cát lên đè những mái tôn nhà đơn sơ. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cũng theo ông Thắng, để tránh sự cố đáng tiếc, xã Nhơn Hải đã lên danh sách di dời 30 hộ dân với 110 nhân khẩu ở trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. “Ngày mai chúng tôi sẽ báo cáo danh sách này lên UBND TP Quy Nhơn, đến 5h chiều mai, ngày 4/11 sẽ tiến hành di dời xong”, ông Đỗ Cao Thắng nói.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất