| Hotline: 0983.970.780

Bình Định tăng tốc

Thứ Sáu 16/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP) ở Bình Định bước đầu đã mang lại hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, SX nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Theo ông Đào Văn Hùng, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Định, mục tiêu của LCASP là xây dựng một nền SX nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện môi trường thông qua việc xây dựng, nhân rộng các mô hình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ SX nông nghiệp hướng tới giảm thiểu phát thải khí nhà kính, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phế phụ phẩm trong nông nghiệp, quản lý hiệu quả các hoạt động chế biến, bảo quản sau thu hoạch nông sản.

Đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nông nghiệp thông qua mở rộng và phát triển chương trình khí sinh học từ quy mô công trình nhỏ hộ gia đình đến quy mô công trình vừa và lớn tạo nguồn năng lượng sạch; cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Sau thành quả ban đầu, trong năm 2015 này, Bình Định sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi; lựa chọn các hộ dân tham gia dự án và tổ chức tập huấn phương pháp vận hành công trình khí sinh học, quản lý chất thải chăn nuôi cho 2.310 hộ dân đăng ký xây dựng và lắp đặt bể biogas.

Dự án tiếp tục hỗ trợ tài chính cho 2.000 hộ dân chăn nuôi đăng ký xây dựng bể biogas quy mô nhỏ và 5 công trình quy mô vừa, đồng thời tổ chức và quản lý lực lượng kỹ thuật viên thực hiện tốt công tác tư vấn hộ chăn nuôi lựa chọn công nghệ phù hợp với địa hình, quy mô chăn nuôi; giám sát, nghiệm thu đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Dự án sẽ kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu về môi trường và chất lượng bể biogas đã xây dựng xong và đang vận hành; phối hợp với các tổ chức tín dụng cho các hộ dân vay vốn đầu tư xây dựng...

“Trong khuôn khổ dự án, chúng tôi sẽ xây dựng 2 mô hình SX nông nghiệp các bon thấp, chú trọng thực hiện các mục tiêu ứng dụng các phụ phẩm từ bể biogas làm phân bón cho cây trồng và chế biến thức ăn căn nuôi bò để chuyển giao cho nông dân.

Lồng ghép các hoạt động của dự án với các chương trình phát triển chăn nuôi của tỉnh, gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi”, ông Hùng cho biết.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Bình Định đã ưu tiên xây dựng, lắp đặt các công trình tại các địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển mạnh như huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, TX An Nhơn.

Ngoài nguồn kinh phí do LCASP hỗ trợ 3 triệu đồng/công trình, BQL dự án sẽ phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM của tỉnh tham mưu Sở NN-PTNT trình UBND tỉnh hỗ trợ cho người chăn nuôi tại 26 xã xây dựng NTM đã và đang về đích năm 2015 có xây dựng bể biogas thêm 1 triệu đồng/1 công trình và chỉ đạo huyện, xã tham gia dự án hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/công trình.

Đối với mô hình các bon thấp, BQL dự án sẽ ưu tiên thực hiện tại các địa phương đã xây dựng, lắp đặt nhiều bể biogas.

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm