Đến cuối năm 2024, tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trên 342.300 ha, trong đó gần 297.000 ha rừng tự nhiên và gần 45.500 ha. Ngoài ra còn hơn 12.800 ha đã trồng chưa đạt tiêu chí thành rừng.
Theo ghi nhận, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh này đa phần thuộc loại rừng rụng lá vào mùa khô (rừng khộp) nằm phân bố ở vùng đồng bằng, núi đất đến vị trí giáp ranh với vùng rừng núi cao, độ dốc lớn.
Hơn nữa địa thế hiểm trở lại bị chia cắt mạnh nên gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển lực lượng thực thi nhiệm vụ chống phá rừng hoặc di chuyển lực lượng để tiếp cận đám cháy và triển khai công tác chữa cháy rừng.
Còn diện tích rừng trồng và rừng trồng chưa thành rừng nằm phân bố trên các lâm phần có khí hậu khô, nóng gồm các loài cây chủ yếu là keo, phi lao, bạch đàn… Điều đáng lo ngại là phần lớn những diện tích rừng trồng nằm tiếp giáp với các khu vực dân cư và đất canh tác nông nghiệp nên những diện tích rừng này dễ bị xâm hại và có nguy cháy rừng cao.
Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Bình Thuận giai đoạn năm 2021-2025, trong năm 2024, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được triển khai tích cực, sâu rộng và có hiệu quả.
Nhờ đó, số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp và lấn, chiếm đất rừng được phát hiện sớm và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, nên không gây thiệt hại tài nguyên rừng.
Để tiếp giảm thiểu số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt hại tài nguyên rừng, Ban Chỉ đạo tỉnh xác định việc xây dựng, thực hiện phương án phòng, chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2025 trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Từ đó làm cơ sở pháp lý để phân công nhiệm vụ, phân địa bàn để giúp chính quyền địa phương huyện, xã, chủ rừng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là kiểm soát chặt chẽ các nguyên nhân gây cháy rừng nhằm chủ động sẵn sàng phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ ở các khu vực trọng điểm từ tỉnh, đến huyện, xã.
Đồng thời, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng theo hướng phòng ngừa với nhiều biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở, qua đó làm hạn chế tối thiểu số vụ cháy rừng, tình hình vi phạm và tội phạm trên lĩnh vực Lâm nghiệp.
Cũng theo ông Sơn, phương án sẽ tập trung tối đa lực lượng để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, nhất là ở các khu rừng có trữ lượng và giá trị kinh tế cao nằm giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng, lấn, chiếm đất rừng trái phép và không để xảy ra các điểm nóng.
“Trong phương án, chúng tôi cũng xác định địa bàn trọng điểm cần tập trung tổ chức quản lý, bảo vệ và kiểm tra, truy quét, cũng như xác định vùng trọng điểm cháy rừng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đưa ra 3 tình huống giả định cháy rừng cùng với biện pháp xử lý hiệu quả”, ông Sơn chia sẻ.
Cụ thể, đối với việc xử lý tình huống cháy thì người phát hiện cháy rừng phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho mọi người xung quanh, chủ rừng, cơ quan Kiểm lâm, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan công an, quân đội nơi gần nhất.
Cơ quan, đơn vị khi nhận được tin báo về cháy rừng xảy ra trong địa bàn được phân công quản lý phải nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện đến tổ chức chữa cháy, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác biết để chi viện chữa cháy.
Còn chủ rừng và các lực lượng công an, kiểm lâm, quân đội, dân quân tự vệ, lực lượng phòng cháy, lực lượng dân phòng, cơ quan hữu quan khác có nhiệm vụ chữa cháy và tham gia chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.