| Hotline: 0983.970.780

Bình Xuyên nỗ lực cải tạo môi trường nông thôn

Thứ Sáu 24/07/2020 , 07:30 (GMT+7)

Nhiều năm qua, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) nhờ nỗ lực xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước nên ô nhiễm môi trường trong khu dân cư được cải thiện.

Đường làng sạch đẹp, thông thoáng sau khi xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước ở huyện Bình Xuyên. Ảnh: Trần Hồ.

Đường làng sạch đẹp, thông thoáng sau khi xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước ở huyện Bình Xuyên. Ảnh: Trần Hồ.

Thực hiện Nghị quyết 38 của tỉnh Vĩnh Phúc về xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, huyện Bình Xuyên có tổng chiều dài hơn 70km hệ thống cống, rãnh nước thải cần xây dựng và cải tạo sửa chữa tại các thôn dân cư.

Trong đó, xây dựng mới gần hơn 23km; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hơn 61m. Kinh phí đã cấp cho các địa phương hơn 13 tỷ đồng.

Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai xây dựng xong hơn 40km, dự kiến đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành gần 20km. Trong đó, các địa phương đang triển khai tích cực như Sơn Lôi, Trung Mỹ, Tân Phong, Đạo Đức, Tam Hợp…

Việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải tại khu dân cư được thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua nguyên vật liệu; người dân đóng góp kinh phí thuê nhân công xây dựng và thực hiện một số phần việc như phá dỡ mặt đường bê tông cũ, vận chuyển đất đào rãnh đến nơi tập kết; thuê chuyển dây, đồng hồ nước sạch; di chuyển cột điện không còn phù hợp; đấu nối ống thoát nước thải của các hộ vào rãnh…

Xác định xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, huyện Bình Xuyên tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về xây dựng, cải tạo cống rãnh thoát nước thải; đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước thải, vệ sinh môi trường.

Triển khai họp, lấy ý kiến nhân dân về các nội dung: Quy trình thực hiện, kinh phí và kế hoạch triển khai xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước khắc phục ô nhiễm môi trường; vận động nhân dân tham gia thực hiện triển khai xây dựng, cải tạo cống, rãnh một số tuyến làm điểm.

Việc tổ chức họp, lấy phiếu ý kiến khu dân cư đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch và được sự đồng thuận cao của khu dân cư trước khi triển khai thực hiện.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Bình Xuyên: “Hiện việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải tại các xã trên địa bàn huyện cơ bản thuận lợi. Thực hiện Nghị quyết 38 của tỉnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân nên hiệu quả rất tốt.

Tuy nhiên, tại địa bàn các thị trấn phải thực hiện theo Luật Đầu tư công nên mất nhiều thời gian cũng như phát sinh nhiều điểm chưa hợp lý, như việc thiết kế, thi công, giám sát theo luật khác với việc thi công, giám sát cộng đồng của người dân”.

Hệ thống cống, rãnh thoát nước đang được xây mới ở huyện Bình Xuyên. Ảnh: Trần Hồ.

Hệ thống cống, rãnh thoát nước đang được xây mới ở huyện Bình Xuyên. Ảnh: Trần Hồ.

Bên cạnh đó, khó khăn về số lượng đăng lý lớn, mật độ dân cư đa phần các thôn còn thưa thớt, số lượng hộ dân trên tuyến thấp, kinh phí đóng góp để thực hiện của mỗi hộ cao, gây khó khăn cho việc đóng góp từ phía hộ dân.

Trên địa bàn một số xã triển khai thực hiện hiện xây dựng hệ thống thoát nước thải gặp nhiều tuyến rãnh có kích thước chiều rộng ngõ nhỏ nên phải triển khai thi công bằng sức người, không sử dụng được máy móc, do đó, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và phát sinh nhiều ngày công.

Trong quá trình thi công còn vướng mắc về hệ thống đường nước sạch; các cột điện không còn phù hợp cần di chuyển; đường nối dẫn nước thải của các hộ; mặt bê tông của các ngõ đã được xây dựng cứng hóa nên khi khoan cắt bê tông, múc móng rãnh bị vỡ mặt đường bê tông phải đầu tư xây dựng cải tạo lại đường bê tông, làm tăng chi phí đầu tư xây dựng.

Nhận thức của một số người dân về việc vệ sinh môi trường còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ hoàn toàn của Nhà nước, nên chưa thực sự nhiệt tình tích cực, hưởng ứng tham gia.

Đồng thời, huyện mong muốn tỉnh xem xét có cơ chế hỗ trợ một số địa phương có tính chất đặc thù, mật độ dân cư thưa thớt, kinh phí đóng góp bình quân trên đầu người cao; bổ sung kinh phí hỗ trợ thực hiện một số phần việc cho người dân như di chuyển đường nước sạch, di rời cột điện, cắt đục, phá dỡ bê tông đám bảo cho việc lưu thông nước thải… Chỉ đạo các sở, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện về trình tự thủ tục đầu tư và thanh quyết toán công trình theo quy định.

Xã Tam Hợp (huyện Bình Xuyên) có 9 thôn dân cư với hơn 2.000 hộ, trong đó có hơn 50% số hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư nên ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Từ khi thực hiện xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh vấn đề nước thải, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, không còn mùi hôi thối, nước không còn tụ đọng, đường sá thông thoát, sạch đẹp… Hiện xã đã xây dựng được hơn 3km, đạt hơn 70 – 80%, đến hết tháng 8 hoàn thành 100%..

Ông Phùng Quyết Thắng, Cán bộ địa chính – môi trường xã Tam Hợp cho biết: “Nhờ xây mới, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước nên gần như triệt tiêu được mùi hôi thối, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… Đây là chính sách rất hợp lòng dân nên người dân hướng ứng rất cao, có sức lan tỏa trong cộng đồng ngày càng lớn hơn”.

“Sau khi triển khai xây mới, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước vấn đề ô nhiễm môi trường được khắc phục, làm thay đổi diện mạo, cảnh quan nông thôn. Một số địa phương đã làm vượt chỉ tiêu đăng ký gấp 2 – 3 lần và tiếp tục nhân rộng. Thời gian tới, chúng tôi quyết tâm hoàn thành 100% số lượng chỉ tiêu cam kết với tỉnh”, ông Nguyễn Trung Hiếu nhấn mạnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.