| Hotline: 0983.970.780

Bộ Công thương phát động cuộc thi 'Bảo vệ môi trường ngành Công thương' lần 2

Thứ Ba 01/08/2023 , 15:55 (GMT+7)

Bộ Công thương phát động cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công Thương lần thứ 2, năm 2023.

Tham dự Lễ phát động có ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương; ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Vũ Trọng Hà và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương; các cục, vụ của Bộ Công thương.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát động Cuộc thi. Ảnh: Báo Công thương.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát động Cuộc thi. Ảnh: Báo Công thương.

Theo Bộ Công thương, những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Tuy nhiên, quá trình phát triển đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe của người dân, đe dọa đến trật tự an ninh xã hội của đất nước.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để xảy ra tình trạng này có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng đáng chú ý nhất là ý thức của doanh nghiệp, người dân còn hạn chế; chưa có sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý trong công tác bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, công tác bảo vệ môi trường theo hướng tăng cường quản lý tài nguyên, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, thích ứng với các cam kết hội nhập, vì sự phát triển bền vững của đất nước, thời gian qua, Bộ Công thương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát môi trường của ngành trong phạm vi được giao quản lý.

Công nhân dọn than rơi vãi tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Thái Bình.

Công nhân dọn than rơi vãi tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Thái Bình.

Bộ đã ban hành và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chính sách về bảo vệ môi trường, nhất là lĩnh vực liên quan các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, quản lý, kiểm soát nguồn thải trong các ngành trọng điểm như năng lượng (điện, than, xăng dầu), các ngành công nghiệp như thép, hóa chất, sản xuất phân bón, khai thác chế biến khoáng sản, giấy, da giày, thực phẩm… hướng tới giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong các hiệp định tự do thương mại; bảo vệ môi trường trong sản xuất, lưu thông, phân phối, bán lẻ hàng hóa…

Đặc biệt, trong xây dựng và triển khai Quy hoạch Điện VIII, Bộ Công thương đã luôn gắn với quá trình chuyển đổi nền kinh tế đất nước theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các bon thấp. Chuyển dịch năng lượng phù hợp với xu hướng quốc tế và đảm bảo bền vững, công bằng, công lý.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm góp phần thay đổi nhận thức cũng như hành động của toàn ngành trong công tác bảo vệ môi trường.

Tiếp nối thành công của Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công thương” tổ chức lần đầu vào năm 2016, năm nay, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công thương lần thứ 2 nhằm tổng kết những kết quả đạt được, lan tỏa, tôn vinh những kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến, góp ý hữu ích cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong công tác bảo vệ môi trường ngành Công thương thông qua các tác phẩm báo chí, truyền thông.

“Cuộc thi là cơ hội tốt cho các nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; công dân Việt Nam trong, ngoài nước tham gia nhằm chung tay lan tỏa những chủ trương, chính sách, thông điệp mới của Đảng, Nhà nước, của ngành Công thương trong công tác bảo vệ môi trường với tinh thần “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”, “Lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu”, Bộ trưởng Bộ Công tThương nhấn mạnh.

Tác phẩm gửi dự thi là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 30/8/2023 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Thời gian nhận tác phẩm: Đến ngày 30/8/2023 (tính theo dấu bưu điện và ngày gửi thư điện tử). Các tác phẩm dự thi gửi về Báo Công thương - Tầng 10&11, Toà nhà Bộ Công thương, 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Email: giaibcmoitruongcongthuong@gmail.com.

Những tác phẩm đã đoạt giải ở các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị tổ chức, thời gian tổ chức giải. Ban Tổ chức không nhận các tác phẩm đã đoạt giải tại Giải Báo chí Quốc gia.

Các tác phẩm dự thi sẽ được chấm theo 2 vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn ra 01 giải Đặc biệt, 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 5 giải khyến khích.

Dự kiến Lễ công bố và trao Giải được tổ chức trong tháng 9 - 10/2023.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.