| Hotline: 0983.970.780

Bộ đôi TBR225 và TBR97 thắng lớn trong vụ mùa bất lợi

Thứ Hai 26/09/2022 , 08:45 (GMT+7)

Thời tiết vụ mùa 2022 diễn biến phức tạp, giai đoạn lúa làm đòng đến trỗ liên tục có mưa, nhưng lúa TBR225 có gen kháng bạc lá vẫn không bị nhiễm bệnh bạc lá.

Sạch bệnh giữa thời tiết bất thuận

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh Seed (Thaibinh Seed) vừa tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 trong vụ mùa 2022 tại tỉnh Bắc Giang và Phú Thọ.

Tại Bắc Giang, Thaibinh Seed phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tân Yên tổ chức triển khai mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần chất lượng TBR97 và TBR225 có gen kháng bạc lá tại thôn Yên, xã Cao Xá với quy mô 2ha.

IMG_4153

Ông Nguyễn Chí Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đánh giá cao 2 giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 của Thaibinh Seed. Ảnh: Trung Quân.

Mô hình thực hiện cấy theo phương pháp mạ khay (1,3kg thóc giống/26 - 28 khay/sào), mật độ cấy 36 khóm/m2; chọn giống lúa khang dân 18 (KD18) làm đối chứng so sánh.

Kết quả cho thấy, ở cùng thời điểm gieo mạ, chế độ chăm bón như nhau nhưng giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng, phát triển trung bình ngắn hơn giống KD18 từ 4 - 5 ngày (thời gian sinh trưởng của giống TBR97 là 100 ngày). Thời gian trỗ bông của TBR97 kéo dài từ 3 - 5 ngày nên ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, tỷ lệ trỗ thoát bông đạt >95%.

Về một số chỉ tiêu sinh trưởng, giống lúa TBR97 có đặc điểm chiều cao trung bình thấp hơn so với KD18, cứng cây, bộ lá có bản rộng trung bình, lá đòng góc lá hẹp, dạng lòng mo, màu lá xanh nhạt. Khả năng đẻ nhánh của giống TBR97 vượt trội hơn so với giống đối chứng, đạt trung bình khoảng 7 dảnh hữu hiệu/khóm (đối chứng đạt trung bình 6 dảnh hữu hiệu/khóm). Đây là một trong những đặc điểm nổi trội của giống TBR97, góp phần làm tăng năng suất lúa.

Về năng suất, thời điểm trỗ bông, phơi màu gặp thời tiết mưa nhiều, không thuận lợi cho quá trình thụ phấn, thụ tinh, dẫn đến số hạt trên bông và tỷ lệ hạt chắc/bông trên tất cả các giống nhìn chung đều giảm hơn so với các vụ trước ở cùng thời điểm. Tại mô hình, giống TBR97 cho tổng số hạt trên bông đạt 172 hạt, trong đó hạt chắc đạt 157 hạt, hạt thóc có màu vàng sáng. Năng suất thực thu dự kiến 65,2 tạ/ha (đối chứng 50,4 tạ/ha). Như vậy, tại mô hình, giống lúa TBR97 cho năng suất trung bình cao hơn đối chứng khoảng 1,48 tấn/ha.

IMG_4086

Cán bộ kỹ thuật của Thaibinh Seed và nông dân tham gia mô hình gặt thử để đánh giá năng suất 2 giống lúa mới của ThaiBinh Seed trong vụ mùa 2022. Ảnh: Trung Quân.

Tại Phú Thọ, Thaibinh Seed phối hợp cùng UBND huyện Cẩm Khê thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) tại khu cánh đồng Bờ Đường, xã Minh Tân với quy mô 40 sào (TBR225 có gen kháng bạc lá 20 sào, TBR97 20 sào); sử dụng giống KD18 làm đối chứng. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, tập huấn về kỹ thuật gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh.

Đến hiện tại, các diện tích lúa đều đã chuẩn bị thu hoạch, Thaibinh Seed đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và các hộ tham gia mô hình tiến hành kiểm tra, đánh giá trực tiếp năng suất lúa trên đồng ruộng. Buổi đánh giá có sự tham gia của đông đảo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện, người dân xã Minh Tân và các xã lân cận.

Kết quả cho thấy, giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá sau cấy sinh trưởng và phát triển tốt, cây khỏe, đồng đều, đẻ nhánh sớm, tập trung, thân lá phát triển mạnh, bản lá rộng, lá đòng to. Thời kỳ lúa làm đòng cây phát triển khỏe, bông lúa trỗ tập trung 4 - 5 ngày, trỗ thoát cổ bông; thời gian sinh trưởng khoảng 105 ngày (dài hơn KD18 từ 5 - 6 ngày).

Giống lúa TBR97 sau cấy sinh trưởng phát triển tốt, đồng đều, đẻ nhánh sớm, tập trung, có bộ lá đứng, khóm gọn. Thời kỳ lúa làm đòng cây phát triển khỏe mạnh, bông lúa trỗ tập trung 3 - 4 ngày, trỗ thoát cổ bông, cứng cây; thời gian sinh trưởng khoảng 99 ngày (tương đương KD18).

IMG_4095

Giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 của Thaibinh Seed thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội khi đưa vào canh tác tại Bắc Giang và Phú Thọ. Ảnh: Trung Quân.

Về khả năng chống chịu sâu bệnh, mặc dù thời tiết vụ mùa diễn biến phức tạp, giai đoạn lúa làm đòng đến trỗ liên tục có nhiều đợt mưa, bão, là điều kiện để bệnh bạc lá phát triển nhưng diện tích cấy giống TBR225 có gen kháng bạc lá không nhiễm bệnh bạc lá và ảnh hưởng tới năng suất như một số giống đại trà khác xung quanh.

Về năng suất, cả hai giống đều có số hạt chắc trên bông cao. Năng suất thực thu TBR225 có gen kháng bạc lá ước đạt 252kg/sào; giống TBR97 đạt 229kg/sào (cao hơn đối chứng 28 - 51kg/sào).

Về hiệu quả kinh tế (tình trên đơn vị 1 sào), mô hình canh tác áp dụng IPM giống TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 cho lãi cao hơn so với sản xuất truyền thống đối với giống KD18 là 334.000 - 791.000 đồng/sào.

Nông dân giảm được nhiều chi phí sản xuất

Ông Nguyễn Đình Khiêm, thôn Thống Nhất, xã Minh Tân (Cẩm Khê, Phú Thọ) tham gia trồng thử nghiệm hơn 6 sào giống lúa TBR97 của Thaibinh Seed chia sẻ: Lần đầu tiên cấy loại giống mới nên ban đầu cũng hơi nghi ngại, bởi lẽ nếu không thành công sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa, nguồn thu của gia đình.

Tuy nhiên, kết quả thật bất ngờ khi giống lúa mới nhanh chóng thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội so với những giống lúa mà trước đây gia đình ông từng trồng như: Cây cứng, không bị nhiễm bệnh bạc lá, rầy; số hạt trên bông cao; sinh trưởng và phát triển nhanh…

“Qua thu hoạch cho thấy năng suất lúa TBR97 ước đạt 2,2 - 2,3 tạ lúa khô/sào, cao hơn các giống lúa trước đây gia đình từng trồng. Hai vợ chồng mừng lắm, mình hết tuổi đi làm công nhân, thu nhập cũng trông chờ vào mấy sào ruộng, giờ có giống tốt giúp tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất như vụ này là thành công rồi. Vụ đông xuân sắp tới, gia đình sẽ tiếp tục sử dụng giống TBR97 để gieo cấy”, ông Khiêm vui vẻ.

Tương tự, ông Vi Quang Tường, Trưởng khu Thống Nhất, xã Minh Tân cũng không giấu được niềm vui khi các diện tích canh tác 2 giống lúa mới do Thaibinh Seed cung cấp của gia đình ông và các hộ trong khu đến hiện tại cho những kết quả rất khả quan.

IMG_4071

Các hộ tham gia trồng thử nghiệm 2 giống lúa mới của Thaibinh Seed vui mừng vì vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất, vừa gia tăng được năng suất. Ảnh: Trung Quân.

Ông Tường thông tin: Tổng diện tích các hộ trong khu tham gia trồng thử nghiệm giống lúa mới của Thaibinh Seed là 1ha. Đồng đất canh tác của các gia đình hầu hết đều mắc bệnh bạc lá ở các vụ sản xuất trước. Do đó, khi được cán bộ huyện, xã thông tin về loại giống chống chịu được bạc lá ai cũng háo hức đăng ký tham gia.

Qua quá trình canh tác, theo dõi, diện tích trồng TBR225 có gen kháng bạc lá hoàn toàn không bị nhiễm bệnh này, trong khi các ruộng xung quanh, bệnh bạc lá vẫn phát sinh gây hại. Ai cũng phấn khởi vì tiết kiệm được nhiều công chăm sóc, chi phí mua thuốc BVTV, thuê người phun... Năng suất dự kiến đạt 2,2 tạ lúa khô/sào.

Giống TBR97 cũng cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đẻ khỏe, trỗ tập trung, chín nhanh... Năng suất dự kiến trung bình 2,4 tạ lúa khô/sào.

Ông Nguyễn Chí Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê chia sẻ: Cẩm Khê là huyện miền núi phía tây bắc tỉnh Phú Thọ, tổng diện tích tự nhiên hơn 23.000ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 50%, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cây lúa là một trong những cây trồng chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của huyện.

Thời gian tới, huyện đặt mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng. Việc Thaibinh Seed phối hợp cùng người dân xã Minh Tân trồng thử nghiệm thành công hai giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 trên địa bàn đã mở ra cơ hội để người dân tiếp cận với những bộ giống mới, vừa giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất vừa nâng cao năng suất, sản lượng.
Bên cạnh đó, những giống lúa mới, phương pháp canh tác mới sẽ giúp việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện có thêm nhiều dữ liệu, cơ sở, đánh giá chính xác để đi đúng, đi trúng; mang lại thu nhập ngày càng cao cho người dân...

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.