| Hotline: 0983.970.780

Những giống lúa mới ThaiBinh Seed triển vọng ở Nam bộ

Chủ Nhật 17/07/2022 , 11:48 (GMT+7)

Nhằm tuyển chọn, giới thiệu các giống lúa mới triển vọng có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng, thích nghi với điều kiện canh tác tại địa phương để đưa vào sản xuất.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp vừa tổ chức hội thảo giống lúa mới trong vụ hè thu năm 2022 tại trại giống An Phong, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp vừa tổ chức hội thảo giống lúa mới trong vụ hè thu năm 2022 tại trại giống An Phong, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp vừa tổ chức hội thảo giống lúa mới trong vụ hè thu năm 2022 tại trại giống An Phong, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) với sự tham dự của gần 100 nông dân các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang và An Giang, nhằm tuyển chọn, giới thiệu các giống lúa mới triển vọng có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng, thích nghi với điều kiện canh tác tại địa phương để đưa vào sản xuất.

Vụ hè thu năm 2022, ThaiBinh Seed – Đồng Tháp thực hiện trình diễn, giới thiệu đặc tính 9 loại giống lúa mới gồm: TBR919, OM468, TBR39, TBR97, TBR87, TBR819, Lúa Nếp A Sào, TBR268, OM440, với diện tích 10ha, chia làm 8 ô sản xuất. Các giống lúa mới có thời gian sinh trưởng từ 87-110 ngày, hạt dài, đa số có mùi thơm nhẹ đến thơm, có năng suất khá và chất lượng tốt.

Qua ý kiến đánh giá tại hội thảo, các giống lúa được nông dân đánh giá cao và có triển vọng là giống lúa: TBR97, TBR87, TBR919, TBR819, TBR39, OM468… với những đặc điểm nổi bật và phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương, có thể đưa vào cơ cấu giống của tỉnh để tăng năng suất thay thế dần những giống lúa có chất lượng thấp hiện nay.

Nói về từng đặc tính của các giống lúa được nhiều nông dân “khoái” và đánh giá cao sẽ mua về canh tác ở các vụ lúa tiếp theo. Vì những giống lúa này rất triển vọng và có nhiều tính ưu việt về năng suất, thích ứng với thổ nhưỡng, khí hậu và chống chịu sâu bệnh tốt…trước nhất phải kể đến giống lúa TBR919 là giống cảm ôn, thích ứng rộng, chịu thâm canh cao.

Thời gian sinh trưởng từ 88-93 ngày. Chiều cao cây trung bình 95-105cm, đẻ nhánh khá, dạng hình đẹp. Khối lượng 1000 hạt đạt 25-26 gam. Chống chịu tốt với bệnh đạo ôn. Năng suất lúa tươi trung bình dạt 6,5-7,0 tấn/ha. Thâm canh tốt có thể đạt 7,5 tấn/ha. Chiều dài hạt gạo dài 6,76-6,9 mm, tỷ lệ gạo nguyên/gạo xát đạt 62-65%, hàm lượng Amylose 25-26% hạt gạo trong, khô cơm. Đối với lúa cấy 60 kg/ha, với lúa gieo sạ 80-100kg/ha.

Giới thiệu giống lúa mới

Giới thiệu giống lúa mới

Còn tại ô sản xuất giống lúa OM468 khi nông dân ra đồng tham quan thực tế khiến nhiều người tỏ vẻ bất ngờ, vì được tận mắt nhìn từng bông lúa trĩu bông, vàng sáng, hạt to, ít sâu bệnh, lúa không bị đổ ngã… năng suất dự kiến đạt 1 tấn/công ở vụ hè thu.

Đặc điểm giống lúa OM468 có độ thuần cao, có thời gian sinh trưởng 93-98 ngày. Khả năng thích nghi, chống chịu sâu bệnh tốt; thích hợp sản xuất trong vụ hè thu, mức độ nhiễm bệnh: Đạo ôn, khô vằn, bạc lá đều nhẹ hơn so với các giống đang cấy cùng trà, dễ trồng, chăm sóc, không bị tàn lá sớm, đến gần thời gian thu hoạch nhưng thân lá vẫn giữ được màu sắc vàng tươi.

Đặc biệt OM468 đẻ nhánh khỏe, nhiều bông con. Hạt lúa thon dài, sáng. Khối lượng 100 hạt đạt 23-24 gram. Chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, ít nhiễm bạc lá và chịu mặn khá, cụ thể: Phản ứng với bệnh đạo ôn (cấp 1-3); rầy nâu (cấp 3-5) trong điều kiện thanh lọc nhân tạo. Ở vụ hè thu năm nay giống được cấy tay, lượng giống cho 1ha 60kg, mật độ 32-36 bụi/1m2, cấy 4-6 tép/bụi.

Giống lúa OM468 khi nông dân ra đồng tham quan thực tế khiến nhiều người tỏ vẻ bất ngờ, vì được tận mắt nhìn từng bông lúa trĩu bông, vàng sáng, hạt to, ít sâu bệnh, lúa không bị đổ ngã… năng suất dự kiến đạt 1 tấn/công ở vụ hè thu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Giống lúa OM468 khi nông dân ra đồng tham quan thực tế khiến nhiều người tỏ vẻ bất ngờ, vì được tận mắt nhìn từng bông lúa trĩu bông, vàng sáng, hạt to, ít sâu bệnh, lúa không bị đổ ngã… năng suất dự kiến đạt 1 tấn/công ở vụ hè thu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Còn đặc tính giống lúa TBR39 là giống cảm ôn, thích ứng rộng, chịu thâm canh cao. Thời gian sinh trưởng từ 100-110 ngày, chiều cao cây trung bình 110-120cm, đẻ nhánh khoẻ, dạng hình đẹp, lá đứng, màu xanh đậm, bông to, dài, hạt lúa thon dài. Khối lượng 100 hạt đạt 24-25 gram, số hạt lúa trên bông đạt 280-350 hạt/bông, tỷ lệ hạt chắc/bông chiếm trên 80%. Chống chịu khá với bệnh đạo ôn, rầy nâu, cụ thể: Phản ứng với bệnh đạo ôn (cấp 1-3), rầy nâu (cấp 5) trong điều kiện thanh lọc nhân tạo; Chống chịu khá tốt trên đất phèn, mặn. Năng suất lúa khô trung bình dạt 5,0-5,5 tấn/ha. Thâm canh tốt có thể đạt 6,5-7,5 tấn/ha. Chiều dài hạt gạo dài 7,4-7,7mm, hàm lượng Amylose 16,0-17,0% hạt gạo trong, cơm mềm, dẻo, mùi thơm nhẹ.

Qu buổi hội thảo lần này nhiều nông dân ở Nam bộ rất háo hức muốn hợp tác với Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp phát triển rộng các giống lúa mới này để được cung cấp giống tốt và bao tiêu đầu ra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Qu buổi hội thảo lần này nhiều nông dân ở Nam bộ rất háo hức muốn hợp tác với Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp phát triển rộng các giống lúa mới này để được cung cấp giống tốt và bao tiêu đầu ra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

TBR39 thích hợp trên nhiều chân đất khác nhau, đặc biệt thích hơp với vùng lúa tôm, vùng lúa cấy 2 vụ/năm. Giống sản xuất được các thời vụ trong năm. Lượng giống sử dụng cho lúa cấy 50-60 kg/ha, lúa gieo sạ 80-90kg/ha.

Qua buổi hội thảo giới thiệu các giống lúa mới Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp rất triển vọng, có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng, thích nghi với điều kiện canh tác tại địa phương để đưa vào sản xuất. Nhiều nông dân rất háo hức muốn hợp tác với Công ty phát triển rộng các giống lúa mới này để được cung cấp giống tốt và bao tiêu đầu ra.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.