| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giao thông Vận tải ra "tối hậu thư" về điều tra sự cố không lưu

Thứ Ba 25/11/2014 , 15:26 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng sự cố mất điện tại AACC Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải.

Liên quan đến sự cố để xảy ra mất điện trong vòng 35 phút tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-BGTVT về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay đồng thời yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác điều tra và báo cáo Bộ trước ngày 5/12/2014.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nghiêm túc, nhìn nhận các sự cố trong thời gian vừa qua là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay; cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay; rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm cán bộ nhân viên vi phạm.

Ngoài ra, Chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo, khuyến nghị với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên…

Bên cạnh đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay; chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng hệ thống quản lý an toàn hàng không; nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành bay; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn của ICAO; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố gây uy hiếp an toàn bay; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo sự cố theo quy định.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; xử lý triệt để các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao nhận thức an toàn hàng không; hoàn thiện công tác đào tạo huấn luyện đối với phi công.

Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về một số sự cố an toàn trong ngành hàng không vừa qua, theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.

Sự cố này khiến AACC Hồ Chí Minh (AACC HCM) mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, sự cố mất điện vừa qua là do lỗi chủ quan.

Theo ông Đinh Việt Thắng, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất có ba nguồn cấp là hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện); máy phát điện dự phòng (gồm ba máy phát) và ba hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.

“Trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người,” ông Đinh Việt Thắng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng sự cố mất điện tại AACC Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh sự cố mất điện tại AACC Hồ Chí Minh không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong sự cố này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Bộ trưởng yêu cầu, nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra sự cố.

Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đối với toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay sẽ phải cho nghỉ việc ngay, số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng.

Vietnam+

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm