| Hotline: 0983.970.780

Bộ giống lúa của Vinaseed vững vàng trước mưa gió

Thứ Sáu 15/04/2022 , 08:55 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Trong khi nhiều diện tích lúa tại các tỉnh Nam Trung bộ thiệt hại nặng do đợt mưa lớn bất thường đầu tháng 4/2022, bộ giống lúa của Vinaseed vẫn đứng vững.

Sừng sững trong mưa gió

Đã từ rất lâu, người dân ở khu vực miền Trung mới lại chứng kiến đợt mưa lớn bất thường trái mùa như năm nay. Đặc biệt với sản xuất nông nghiệp, đọt mưa lớn kéo dài từ ngày 30/3 đến ngày 1/4 vừa qua đã khiến cho nông dân miền Trung hứng chịu thiệt hại không hề nhỏ.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng không ngoại lệ. Khi vụ sản xuất lúa đông xuân 2021 - 2022 của tỉnh này có thể nói là đang trên đà thắng lợi thì thiên tai bất ngờ ập đến. Hàng ngàn ha lúa đang trong giai đoạn bắt đầu chín bị chìm nghỉm trong nước, ngã đổ. Bao nhiêu chi phí, công sức của nông dân tan tành theo dòng nước.

Ngành chức năng cũng như nông dân Quảng Ngãi đánh giá cao khả năng thích ứng, nhất là ưu điểm cứng cây, chống đổ ngã rất tốt của bộ giống lúa của Vinaseed. Ảnh: L.K.

Ngành chức năng cũng như nông dân Quảng Ngãi đánh giá cao khả năng thích ứng, nhất là ưu điểm cứng cây, chống đổ ngã rất tốt của bộ giống lúa của Vinaseed. Ảnh: L.K.

May mắn, vẫn có những diện tích lúa ở Quảng Ngãi còn trụ vững với sự khắc nghiệt của thiên tai. Trong số đó, có thể kể đến cánh đồng lúa mô hình bao gồm các bộ giống như VNR20, VNR10, ĐB6 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vinaseed Group) tại xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành).

Ra thăm các ruộng lúa sử dụng giống lúa của Vinaseed Quảng Nam tại đây, hàng chục nông dân trong xã cũng như các vùng lân cận không khỏi ngỡ ngàng. Bởi, hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy là trong khi những ruộng lúa xung quanh không thể chống chịu được trước đợt mưa lớn với tổng lượng mưa lên đến hàng trăm mm đã ngã rạp thì các diện tích sử dụng giống VNR20, VNR10 hay ĐB6 vẫn vững vàng.

Trên đồng ruộng mà nông dân canh tác các giống nói trên, từng cây lúa vẫn vươn mình thẳng đứng với một màu vàng óng. Những bông lúa sáng vàng, hạt chắc mẩy xếp đều từng lớp trĩu trịt càng khiến cho những ai chứng kiến đều không ngớt trầm trồ. Các chủ ruộng cũng không giấu được niềm vui khi bản thân đã lựa chọn được những giống lúa chất lượng để gieo trồng. Để rồi kết quả đạt được đều như kỳ vọng cho dù phải trải qua một sự cố thời tiết ngoài dự lường.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, trong vụ đông xuân 2021 – 2022, đơn vị này đã thực hiện khoảng 15ha mô hình với các giống lúa chất lượng VNR10, VNR20, ĐB6 và Hương Châu tại nhiều huyện, thị ở tỉnh Quảng Ngãi. Cũng như những diện tích lúa của tỉnh này, một số đồng ruộng mô hình cũng bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lớn vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua.

Mặc dù vậy, các giống lúa nói trên đã có mặt trên địa bàn tỉnh này qua nhiều vụ sản xuất cũng như thể hiện được khả năng chống chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại đây nên những thiệt hại gặp phải cũng không đáng kể. Hầu hết các diện tích vẫn đứng vững, ít xảy ra hiện tượng đổ ngã hàng loạt. Điều này đã góp phần bù đắp cho bao mồ hôi, công sức cũng như chi phí mà người dân đã đổ xuống ruộng đồng.

Khẳng định niềm tin với với nông dân

Tại huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), giống lúa VNR20 không còn quá xa lạ với nông dân. Giống lúa này đã thể hiện được những ưu điểm về năng suất, chất lượng cũng như khả năng chống chịu rất tốt trên nhiều đồng đất ở địa phương này. Nhờ vậy, suốt những vụ sản xuất liên tiếp vừa qua, nhiều nông dân đã tin tưởng lựa chọn giống VNR20 để canh tác. Lão nông Lê Quang Lưu (trú xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành) là một ví dụ.

Vụ đông xuân vừa qua, nhiều diện tích lúa ở Quảng Ngãi bị đổ ngã do mưa lớn nhưng bộ giống gồm VNR20, VNR10, ĐB6 vẫn đứng vững. Ảnh: L.K.

Vụ đông xuân vừa qua, nhiều diện tích lúa ở Quảng Ngãi bị đổ ngã do mưa lớn nhưng bộ giống gồm VNR20, VNR10, ĐB6 vẫn đứng vững. Ảnh: L.K.

Vụ đông xuân 2021 - 2022 đã là vụ thứ 3 ông Lưu sử dụng giống VNR20 để sản xuất trên diện tích hơn 2 sào ruộng của mình. Với kinh nghiệm mấy chục năm gắn bó với đồng ruộng, nắm được những kỹ thuật tốt để canh tác lúa nên cũng như những vụ trước, ruộng lúa VNR20 nhà ông Lưu vụ này sinh trưởng, phát triển tốt, không hề có diện tích nào bị đỗ ngã do mưa lớn.

“Giống VNR20 là giống vừa năng suất, vừa chất lượng nên tôi mới tin tưởng lựa chọn sản xuất 3 vụ liên tiếp như vậy. Với việc lúa trỗ đều, hạt chắc như vụ này, tôi ước tính đám ruộng nhà mình đạt khoảng 24 bao (bao hơn 40kg, tương đương hơn 90 tạ/ha). Ngoài ra, VNR20 còn chống chịu sâu bệnh rất tốt, cơm mềm, ngon. Chắc chắn trong những vụ tới, tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống này”, lão nông Lê Quang Lưu bày tỏ.

Cạnh đó, ruộng lúa VNR10 của ông Đồng Phú Pháp (thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận) cũng khiến nhiều người mê mẩn. Theo ông Pháp, đây là lần đầu tiên ông sử dụng giống lúa này nhưng có thể nói đây là giống tốt, đẹp nhất so với các giống mà trước đây gia đình vẫn thường dùng. Trong khi điều kiện chăm sóc, phân bón, cũng như các chi phí khác đều giống như nhau.

“Vừa rồi mưa gió như vậy mà lúa vẫn không bị đỗ ngã. Do là lần đầu tiên trồng, chưa thu hoạch nên chưa đánh giá được năng suất nhưng nhìn chung, tôi nhận thấy giống này rất phù hợp với chân đất ở đây. Giống rất ít sâu bệnh, dù bị ngập nước lâu nhưng cây lúa vẫn chống chịu được. Bông lúa dài, ít lép, hạt sáng, nhìn chung lúa rất xinh!”, ông Pháp vui vẻ.

Nông dân mê mẩn với giống lúa ĐB6. Ảnh: L.K. 

Nông dân mê mẩn với giống lúa ĐB6. Ảnh: L.K. 

Ngoài 2 giống lúa thuộc dòng năng suất, chất lượng là VNR20 và VNR10, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam còn mang đến cho người dân ở xã Hành Thuận giống lúa có hàm lượng amylose cao để chuyên phục vụ chế biến là ĐB6.

Qua quan sát trên đồng ruộng, bà Thái Thị Liễu (trú xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành) không ngớt lời khen ngợi: “Lúa đẹp quá, không những cứng cây, chống chịu đỗ ngã tốt mà giống này còn có bông dài, hạt to, chắc. Nhìn là đã thấy ưng ý rồi. Chắc chắn những vụ tới, đây sẽ là một trong những giống mà gia đình tôi lựa chọn để đưa vào sản xuất”.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, vụ đông xuân 2021 - 2022, đơn vị đã mang tới tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung những giống lúa năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu như VNR20, VNR20, ĐB6, Hương Châu 6. Đây là những giống trung, ngắn ngày, phù hợp với 2 vụ trong năm.

“Đặc biệt trong vụ đông xuân năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài liên tục khiến lúa đỗ ngã nhiều nhưng các giống này vẫn chống chịu rất tốt, được bà con nông dân đánh giá cao. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ thực hiện nhiều mô hình trình diễn hơn nữa để người dân tiếp cận và lựa chọn đưa vào sản xuất”, ông Chính nói.

Theo ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, các giống lúa như VNR20, VNR10, ĐB6 được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam thực hiện các mô hình đến nay đã được 3 vụ. Qua theo dõi đánh giá, các giống này đều có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trên đồng đất ở Quảng Ngãi, đạt năng suất cao và chống chịu tốt với một số đối tượng sâu bệnh.

“Để đánh giá khả năng phát triển của giống trên diện rộng, đề nghị phía Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cần phối hợp với một số địa phương để sản xuất nhiều mùa vụ khác nhau nhằm đánh giá một cách chính xác, từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước có đủ cơ sở nghiên cứu đưa vào cơ cấu giống trong thời gian đến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”, ông Bá nói.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm