| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT đã giải quyết thỏa đáng những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm

Thứ Năm 07/11/2019 , 14:39 (GMT+7)

Đó là đánh giá của ông Đỗ Văn Đương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội khi theo dõi phiên chất vấn kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Đỗ Văn Đương.

Tôi theo dõi rất kỹ phiên các Bộ trưởng trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Bản thân tôi là người tổng hợp ý kiến cử tri và nhận thấy đối với lĩnh vực nông nghiệp đã trả lời 100% chất vấn của cử tri và chất lượng ngày càng tiến bộ.

Bằng những đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, các đại biểu đã chuyển tải cơ bản những nội dung trọng tâm, những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của cử tri và đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đã trả lời rất sát, rất thỏa đáng.

Trước hết, tôi cho rằng, các đại biểu chất vấn như thế là am hiểu về lĩnh vực nông nghiệp và chất lượng các câu hỏi chất vấn là rất cao. Những câu hỏi không mang tính chất “truy cứu” mà điều quan trọng là sự gợi mở để cùng nhau bàn giải pháp.

Chúng ta đều biết rằng, những vấn đề ngành Nông nghiệp mà các đại biểu đặt ra đã tồn tại từ nhiều năm nay: Được mùa mất giá, vấn đề lúa gạo, vấn đề thủy sản, vật nuôi cây trồng… Điều hết sức đáng ghi nhận là cho đến thời điểm này có thể nói rằng lãnh đạo Bộ NN-PTNT và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã vực dậy ngành Nông nghiệp từ những khó khăn một cách hết sức căn bản. 

Theo dõi phần trả lời chất vấn có thể nhận thấy Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã thể hiện sự sâu sát, trách nhiệm rất cao của Bộ NN-PTNT nói chung và vai trò đồng chí Bộ trưởng. Rất quyết liệt và cụ thể. Các vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn có địa chỉ, có giải pháp. Thực ra đối với ngành Nông nghiệp, giữa nói và làm luôn đòi hỏi song hành với nhau.

Chính vì vậy, một số vấn đề nóng bỏng như dịch tả lợn Châu Phi, tôi cho rằng Bộ NN-PTNT đã làm hết trách nhiệm rồi. Cần phải nhìn nhận một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc, đặc biệt là ý thức một số cá nhân vứt bừa bãi lợn dịch ra đồng, ra ruộng, kênh rạch dẫn tới lây lan không thể kiểm soát, quản lý được.

Tôi đánh giá Bộ NN-PTNT đang có một người đứng đầu rất giỏi, trách nhiệm, sâu sát và đặc biệt là trí nhớ tuyệt vời. Từng địa chỉ, từng số lượng tàu, từng loại cây trồng, vật nuôi cho đến số liệu cà phê, cao su… Bộ trưởng đều nhớ rất kỹ. Điều đó cần phải có thực tế và sự hiểu biết mới có được.

Tất nhiên ngành nào cũng có những tồn tại và cùng nhau bàn giải pháp là điều quan trọng nhất. Về vấn đề này, Bộ NN-PTNT và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã giải quyết thỏa đáng. Rõ ràng ngành Nông nghiệp cần tăng cường công nghiệp chế biến và tổ chức thương mại để làm sao mở rộng thị trường, tránh việc bị động khi chỉ gắn với thị trường truyền thống, để họ khỏi ép mình.

Hoặc vấn đề tổ chức sản xuất. Những năm qua chúng ta đã thực hiện rất tốt, nên giải pháp bây giờ tổ chức chế biến, thương mại tốt nữa để nâng cao giá trị xuất khẩu. Chính những nỗ lực của Bộ NN-PTNT và Bộ trưởng những năm qua cộng với nỗ lực của doanh nghiệp, của nhân dân mà ngành Nông nghiệp mới tăng trưởng được như vậy.

Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ có Nghị quyết giao trách nhiệm cho các bộ ngành và các địa phương để triển khai, bởi vì, về giải pháp, chúng tôi đánh giá Bộ NN-PTNT và cá nhân Bộ trưởng đã trình bày hết sức khả thi.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm