| Hotline: 0983.970.780

Bộ Quốc phòng Nga: Lính Ukraine tấn công đội tuần tra nhà máy điện hạt nhân

Thứ Sáu 04/03/2022 , 17:07 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những 'kẻ phá hoại Ukraine' đã tấn công một tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

"Đêm qua, Kyiv đã cố gắng dàn dựng một cuộc khiêu khích khủng khiếp trong khu vực lân cận của nhà máy điện Zaporizhzhya", phát ngôn viên của Bộ Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp báo hôm nay (4/3).

"Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 4/3, một đội tuần tra cơ động của Vệ binh Quốc gia Nga đã bị một nhóm lính phá hoại Ukraine tấn công khi đang bảo vệ khu vực cấm gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Một loạt súng đã nổ vào các binh sĩ Vệ binh Quốc gia Nga từ các cửa sổ trên một số các tầng của một trung tâm đào tạo bên ngoài khuôn viên nhà máy điện nhằm kích động hỏa lực bắn trả", Konashenkov nói.

"Lực lượng tuần tra Nga đã bắn trả và trấn áp vào các vị trí bắn của lính đặc công Ukraine trong trung tâm huấn luyện. Khi lực lượng tuần tra Nga đang rời khỏi tòa nhà, một nhóm lính đặc công Ukraine đã phóng hỏa vào trung tâm huấn luyện. Lính cứu hỏa đã dập lửa", ông nói thêm.

“Không ai trong số các nhân viên của nhà máy điện ở bên trong trung tâm huấn luyện vào thời điểm vụ khiêu khích nổ ra", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trong khi đó, CNN dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter vào sáng sớm 4/3, rằng "quân đội Nga đang bắn từ mọi phía vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu".

Theo thông báo từ cơ quan giám sát, một số lượng lớn xe tăng và bộ binh Nga đã "đột phá chốt chặn" tới Enerhodar, cách nhà máy điện Zaporizhzhia vài km, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi cho biết.

Theo IAEA, nhà máy Zaporizhzhia có 6 trong số 15 lò phản ứng năng lượng hạt nhân của Ukraine. Cơ sở này chiếm 1/5 sản lượng điện trung bình hàng năm ở Ukraine, theo Energoatom, nhà điều hành năng lượng hạt nhân của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 3/3, ông Grossi cho biết IAEA đang "liên lạc thường xuyên" với các đối tác Ukraine để đảm bảo an toàn cho các cơ sở ở Ukraine.

“Điều khiến vụ nổ súng chưa từng có tiền lệ là đây là lần đầu tiên trong lịch sử hậu chiến tranh thế giới thứ hai, có một hoạt động quân sự chính thức  tại các cơ sở hạt nhân, bao gồm cả các lò phản ứng hạt nhân”, ông Grossi nói.

Zaporizhzhia nằm cách thành phố Donetsk khoảng 125 dặm (200 km) về phía tây.

(Theo Interfax, CNN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.