| Hotline: 0983.970.780

Bò sữa mắc cúm gia cầm được ghi nhận tại Mỹ

Thứ Năm 28/03/2024 , 17:43 (GMT+7)

Sau dê, giới chức Mỹ cho biết đàn bò sữa tại các bang Texas và Kansas mắc một chủng virus cúm gia cầm có 'tốc độ lây lan nhanh chưa từng thấy'.

Một trang trại nuôi bò sữa tại Vado, New Mexico, Mỹ, hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Một trang trại nuôi bò sữa tại Vado, New Mexico, Mỹ, hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Nhiều con bò sữa ở Texas, Kanas và New Mexico bất ngờ có biểu hiện lờ đờ, chán ăn và giảm sản lượng sữa. Các quan chức của Ủy ban Thú y Texas xác nhận virus những con bò sữa có kết quả dương tính với chủng virus cúm A H5N1, chủ yếu lây lan ở gia cầm và đôi khi lây nhiễm cho con người.

Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau khi các trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở dê được báo cáo tại Mỹ. Đây được cho là trường hợp đầu tiên gia súc mắc cúm gia cầm ở Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nguồn cung cấp sữa không bị ảnh hưởng và rủi ro lây bệnh cho người dân là tương đối thấp. Các nhà máy sữa được yêu cầu chỉ sử dụng sữa từ những con bò khỏe mạnh để bán ra thị trường, còn sữa từ động vật bị bệnh sẽ được đưa đi tiêu hủy. Bên cạnh đó, việc thanh trùng đối với sữa được bán thương mại giữa các bang sẽ tiêu diệt được virus và vi khuẩn.

"Ở giai đoạn này, không có gì đáng lo ngại về nguồn cung sữa thương mại hay rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng", USDA cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền liên bang cho biết các xét nghiệm của họ trên gia súc không phát hiện virus có bất kỳ thay đổi nào khiến nó dễ lây hơn sang người.

Ủy viên Bộ Nông nghiệp Texas Sid Miller cho biết nông dân chăn nuôi bò sữa ở Texas bắt lầu bày tỏ lo ngại từ 3 tuần trước, khi gia súc bắt đầu biểu hiện lờ đờ, biếng ăn và sản lượng sữa giảm manh. Các quan chức khi đó gọi đây là "bệnh bò sữa bí ẩn".

"Chúng tôi chưa từng thấy thấy bệnh nào lây lan nhanh như vậy. Những con bò giống như bị cảm lạnh", ông Miller nói.

Ủy ban thú y của tiểu bang đã bắt đầu một cuộc điều tra bao gồm cả việc xét nghiệm cúm gia cầm. Dựa trên những phát hiện từ Texas, các quan chức USDA kết luận rằng những con bò bị nhiễm virus từ những con chim hoang dã bị bệnh.

Nhân viên CDC lấy mẫu dịch họng và mũi từ một con bê bị bệnh. Ảnh: Science.

Nhân viên CDC lấy mẫu dịch họng và mũi từ một con bê bị bệnh. Ảnh: Science.

Các chuyên gia cho biết gia súc dường như tự khỏi bệnh trong vòng 7 - 10 ngày. Điều này khác với dịch cúm A H5N1 bùng phát ở gia cầm, khi phải tiêu hủy đàn gia cầm để loại bỏ hoàn toàn virus. Kể từ năm 2022, các đợt bùng phát dịch cúm A H5N1 khiến khoảng 82 triệu gia cầm bị tiêu hủy ở Mỹ.

"Cho đến nay, chỉ khoảng 10% số bò sữa đang cho sữa trong đàn này nhiễm virus. Điều này khác với cúm A H5N1 ở gia cầm", Michael Payne, chuyên gia an toàn sinh học tại Viện An ninh và An toàn Thực phẩm Đại học California-Davis Western, cho biết.

Cúm gia cầm được phát hiện trong các mẫu sữa chưa tiệt trùng từ các gia súc bị bệnh tại 2 trang trại bò sữa ở Kansas và 1 trang trại ở Texas. Virus cũng được tìm thấy trong dịch mũi và họng của gia súc ở một trang trại bò sữa khác ở Texas.

Các quan chức cho biết tình hình dịch đang lây lan rất nhanh. Cục Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cùng với giới chức ở ba tiểu bang, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và phòng dịch.

Các quan chức ngành công nghiệp sữa cho biết các nhà sản xuất đã bắt đầu tăng cường các biện pháp "đảm bảo an toàn sinh học" tại các trang trại bò sữa của Mỹ, bao gồm hạn chế người ra vào trang trại và hạn chế đi lại đối với các nhân sự chủ chốt.

Cúm gia cầm đã được ghi nhận ở 48 loài động vật có vú khác nhau. "Có lẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi cúm gia cầm lây lan ở động vật nhai lại", ông Payne nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm