| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Xây dựng: "Sông Tranh 2 an toàn sau động đất"

Thứ Sáu 16/11/2012 , 09:05 (GMT+7)

Cho rằng mức độ rung rắc mạnh của trận động đất 4,7 độ richter sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người dân, song Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: "Cơ bản, đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn".

Cho rằng mức độ rung rắc mạnh của trận động đất 4,7 độ richter sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người dân, song Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: "Cơ bản, đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn".

Đêm 15/11, Bộ Xây dựng phát đi thông cáo về độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 trận động đất 4,7 độ richte xảy ra chiều cùng ngày. Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng cùng một số chuyên gia để bàn biện pháp ứng phó.

Ông Dũng cho biết, Ban quản lý dự án vừa thông báo, kết quả kiểm tra trực tiếp tại khu vực đập cho thấy không có biến dạng bất thường và lượng nước thấm vẫn bình thường. "Hiện đập cơ bản an toàn, lưu lượng nước về hồ đạt khoảng 110 m3 mỗi giây, lưu lượng xả tương đương. Mực nước trong hồ ở mốc 138 m, tương đương mực nước chết", ông nói.


Sông Tranh 2 được Bộ Xây dựng cho là an toàn sau trận động đất

Bộ Xây dựng đã liên lạc với Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Viện Vật lý địa cầu, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án Thủy điện 3, các chuyên gia về địa chất, Tổ công tác Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước của Bộ Xây dựng (đang có mặt tại hiện trường)... để nắm diễn biến tình hình và chỉ đạo những biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo báo cáo của Viện Vật lý địa cầu, trận động đất xảy ra lúc 14h24 ở mức 4,7 độ richter, chiều sâu chấn tiêu khoảng 6 km, cách đập Sông Tranh 2 khoảng 7 km về phía thượng lưu. Theo báo cáo sơ bộ của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, tại những công trình có hiện tượng nứt, sụt từ trận rung chấn trước (cuối tháng 10) nhưng đã được khắc phục thì sau trận động đất này không có vết nứt lại. Các vị trí sửa chữa cũng không có dấu hiệu hư hỏng mới.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lưu ý, dù động đất không đe dọa đến an toàn đập nhưng sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người dân vì mức độ rung lắc rất mạnh, cảm nhận rõ ràng. Bởi vậy, Bộ trưởng yêu cầu Cục giám định nhà nước phối hợp với Tập đoàn Điện lực đến thăm hỏi từng hộ dân, bà con, vào những xóm thôn bị ảnh hưởng trực tiếp vừa để nắm tính hình, vừa động viên, khắc phục và có giải pháp hỗ trợ những thiệt hại của dân. Tổ công tác của Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn cũng phải cử người nắm tình hình tại chỗ và có dự báo sớm.


Bản đồ chân tấm trận động đất chiều 15/11 ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Tối 15/11, Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác gồm chuyên gia đầu ngành của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất đến hiện trường nắm tình hình. Ngày 16/11, Bộ trưởng Xây dựng và tổ chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng sẽ có mặt tại khu vực xảy ra động đất để cùng kiểm tra đập thủy điện, khu vực dân cư xung quanh, khu vực tái định cư và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Theo Phó chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Nguyễn Văn Liên, dù động đất tới 4,7 độ richter nhưng hiện chưa thấy có sự tác động đáng lo ngại. "Tâm lý của người dân rất hoang mang nên trong chuyến công tác lần này, chúng tôi sẽ quan tâm nhiều đến khu vực dân cư", ông Liên nói.

Chiều cùng ngày, trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 kèm theo tiếng nổ lớn lan trong bán kính hơn 200 km khiến người dân ở nhiều địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng hoảng loạn tháo chạy.

Hôm 13/11, trả lời chất vấn của các đại biểu về an toàn thủy điện Sông Tranh 2, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng: "Nước ở mực tràn thì hoàn toàn yên tâm, người dân cứ ở đó không phải đi đâu hết". Sắp tới, công trình này sẽ tiếp tục chờ các nhà tư vấn, địa chất đến từ Nga, Ấn Độ, Nhật Bản nghiên cứu toàn diện để khẳng định động đất khu vực này không vượt quá 5,5 độ richter.

Hồi cuối tháng 10, khu vực này xảy ra trận động đất mạnh 4,6 độ richter, độ sâu chấn tiêu 7 km. Đầu tháng 9, địa phận huyện Bắc Trà My lại xảy ra trận động đất 4,2 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Các chuyên gia dự báo, thời gian tới động đất ở khu vực này vẫn tiếp tục xảy ra với mật độ dày, cường độ mạnh lên, sau đó sẽ giảm dần và đi vào ổn định.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...