| Hotline: 0983.970.780

BRICS sắp ra mắt hệ thống tài chính độc lập

Thứ Hai 08/07/2024 , 10:41 (GMT+7)

Theo Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov, BRICS đang đẩy nhanh việc triển khai một hệ thống tài chính độc lập với các hệ thống tài chính phương Tây.

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov. Ảnh: TASS.

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov. Ảnh: TASS.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới (WPF) lần thứ 12 ở Bắc Kinh, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Morgulov cho biết khối lượng giao dịch của Nga bằng đồng nội tệ với các quốc gia BRICS không ngừng tăng lên. Ông Morgulov nhấn mạnh rằng kim ngạch thương mại Nga - Trung Quốc đã đạt 240 tỷ USD và 92% các giao dịch thanh toán được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

"Chúng tôi đang thoát khỏi sự thống trị của đồng USD và phát triển các cơ chế cũng như các công cụ cho một hệ thống tài chính thực sự độc lập", RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Morgulov nói.

Theo ông Morgulov, việc ra mắt một loại tiền tệ chung vẫn còn khá xa vời, nhưng ông nhấn mạnh rằng BRICS đang "hướng tới mục tiêu này".

Tháng trước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Ivan Chebeskov nói với truyền thông rằng Moscow đang hợp tác với các ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên BRICS để tạo ra một cơ sở hạ tầng thanh toán chung mới, có tên là BRICS Bridge. Nền tảng này sẽ cho phép các quốc gia giao dịch trực tiếp với nhau bằng đồng nội tệ của mình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói với nhật báo Vedomosti của Nga rằng BRICS Bridge có thể cho phép các quốc gia thành viên thực hiện các giao dịch bằng tài sản kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương được liên kết với đồng nội tệ của các nước.

Nga đã thúc đẩy hệ thống thanh toán nội địa của riêng mình như một giải pháp thay thế cho SWIFT, sau khi nhiều tổ chức tài chính của nước này bị ngắt kết nối khỏi mạng lưới tài chính phương Tây hồi năm 2022, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hệ thống SPFS của Nga đảm bảo việc thực hiện các giao dịch tài chính an toàn giữa các ngân hàng trong và ngoài nước.

Moscow cũng đẩy nhanh nỗ lực rời khỏi SWIFT bằng cách sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch với các đối tác quốc tế. Xu hướng này ngày càng được nhận được nhiều sự ủng hộ của các quốc gia thành viên BRICS, các nước đã giảm sử dụng đồng USD và Euro trong các giao dịch thương mại. Tỷ trọng sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch của Nga với các nước BRICS đã tăng từ 26% vào năm 2021 lên 85% vào cuối năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.