| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Hungary: Chiến tranh đã trở thành chương trình nghị sự của NATO

Chủ Nhật 07/07/2024 , 08:41 (GMT+7)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng NATO đã trở nên hiếu chiến, không còn 'hòa bình' và 'vì mục đích phòng thủ' như bản chất ban đầu của khối.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, Ukraine hôm 2/7. Ảnh: Independence.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, Ukraine hôm 2/7. Ảnh: Independence.

Một bài xã luận do ông Orban viết đã được xuất bản trên Newsweek hôm 5/7, trong đó đề cập đến các đường hướng mới nhất của NATO, khối quân sự mà Hungary là thành viên từ năm 1999.

Trong đó, ông nhấn mạnh sự tham gia tích cực của Budapest vào nhiều hoạt động và sáng kiến của NATO trong những năm qua, cũng như việc đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% của khối. Ông Orban lưu ý rằng NATO mà đất nước ông gia nhập 25 năm trước là một "dự án hòa bình" và một "liên minh quân sự vì mục đích phòng thủ".

Tuy nhiên, "giờ đây, thay vì hòa bình, chương trình nghị sự của khối là theo đuổi chiến tranh; thay vì phòng thủ, khối muốn tấn công", ông Orban than thở.

Thủ tướng Hungary cho biết "ngày càng có nhiều tiếng nói trong NATO ủng hộ đối đầu quân sự với các trung tâm quyền lực địa chính trị khác trên thế giới". Ông cũng lưu ý rằng một số quốc gia thành viên gần đây đã xem xét khả năng khởi động một chiến dịch quân sự của NATO ở Ukraine.

Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không loại trừ khả năng triển khai quân đội Pháp tới Ukraine. Mặc dù đề xuất của ông nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích từ Đức và các thành viên khác, nguyên thủ quốc gia Pháp đã nhiều lần nhắc lại kế hoạch này kể từ đó.

Vào tháng 5/2024, Estonia và nước láng giềng Lithuania đã tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine để thực hiện các nhiệm vụ hậu cần và phi chiến đấu khác.

Theo bài xã luận hôm 5/7 của Thủ tướng Orban, nếu NATO không thay đổi chiến lược ngay lập tức, "họ sẽ tự làm tổn thương chính mình".

Nhà lãnh đạo Hungary, người chỉ trích mạnh mẽ sự can thiệp của phương Tây vào cuộc xung đột Ukraine, đã nhiều lần cảnh báo rằng các động thái leo thang xung đột của NATO có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga, mang lại hậu quả thảm khốc.

Hôm 5/7, ông Orban đã có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow, nơi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Văn phòng Thủ tướng Hungary khẳng định rằng ông Orban đang thực hiện "sứ mệnh gìn giữ hòa bình". Cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào những các khả năng giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraine. Kết thúc cuộc hội đàm, Thủ tướng Orban thừa nhận lập trường của Moscow và Kiev vẫn còn khác "rất xa nhau". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "chúng tôi đã thực hiện bước quan trọng nhất là thiết lập liên lạc" và tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực này.

Trước đó trong tuần, Thủ tướng Hungary đã đến Kiev, nơi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Thủ tướng Orban đã đề xuất một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và đàm phán trong chuyến thăm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.