| Hotline: 0983.970.780

Bữa ăn cuối năm của người vô gia cư tại Úc

Thứ Ba 31/12/2019 , 09:26 (GMT+7)

Đi sâu vào các góc khuất các toà nhà, bãi đậu xe, công viên… của các thành phố tại New South Wales không khó bắt gặp cảnh những người vô gia cư quấn chặt chăn nằm ngủ. Cuộc sống của họ thế nào?

Một cơ sở cung cấp bữa ăn từ thiện của tổ chức Mama Lana's cho những người vô gia cư.

Một ngày trước, bạn đang có gia đình với cuộc sống đầy đủ tiện nghi. Chỉ sau 1 trận tranh cãi bất đồng với vợ, bạn ra đường và trở thành người vô gia cư. Đó là hoàn cảnh của ông P.N, người Việt tại Penrith, New South Wales, Úc.

Ông P.N cho biết, trước đây ông có nghề đầu bếp nhưng sau khi lập gia đình, vì công việc của vợ tốt hơn nên ông hy sinh ở nhà… chăm con. 9 năm chung sống, vợ ông sinh liên tục 3 đứa con khiến ông xoay vần chăm con mọn suốt ngần ấy năm. Đùng cái ra khỏi nhà, ông trở thành kẻ không có thu nhập để sống.

Ra khỏi nhà với 2 bộ quần áo, hộ chiếu và chiếc xe đạp cùng hơn 100 AUD. Sau khi mua chiếc túi ngủ, ông bắt đầu trải qua những ngày khó khăn, ngủ lề đường và ăn dè xẻn những chiếc bánh mì không.

Tìm việc làm không dễ bởi các giấy tờ chứng nhận nghề nghiệp không kịp mang theo. Các cơ sở tuyển lao động cũng không dám thuê người vô gia cư. Sau vài giờ lả người vì đói đến vàng mắt, ông P.N được một người vô gia cư dắt đi ăn cơm từ thiện. Từ đây, ông biết đến các tổ chức hỗ trợ người nghèo, người vô gia cư.

Đến nơi cung cấp bữa ăn miễn phí bạn không chỉ được ăn một bữa với đầy đủ các món từ khai vị, món chính đến tráng miệng mà bạn còn có quà mang về.

Người vô gia cư không những được ăn miễn phí mà còn được chọn nhận quà mang về...

Đó là quần áo mới hoặc cũ còn tốt mà tổ chức xã hội quyên góp được. Là các thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, snack… Ông Henry, người dẫn ông P.N đến điểm ăn từ thiện không bao giờ lấy thực phẩm. Ông cho biết, đã vô gia cư thì nhà đâu mà nấu ăn. Tuy nhiên, anh Henrick thì vẫn lấy rau củ và cho biết, tại các công viên lớn luôn có bếp cho các gia đình sử dụng khi đi picnic. Tuy hơi xa nhưng lâu lâu đổi không khí bằng cách này cũng làm cuộc sống vô gia cư bớt nhàm chán.

Không có việc làm, người vô gia cư thường tụ tập ngồi tại các công viên. Theo số liệu từ đợt tổng điều tra dân số năm 2016, có 74.000 người đã được hỗ trợ bởi các dịch vụ vô gia cư ở New Sourth Wales. Và tại Penrith – thủ phủ của miền tây Sydney, có hơn 600 người vô gia cư.

Bà Brook Vu, một người Việt sống tại Penrith cho biết, mỗi thành phố của New Sourth Wales (Úc) sẽ có một vài văn phòng của các tổ chức xã hội hoạt động từ thiện vì người nghèo. Penrith là thủ phủ của miền Tây Sydney, thành phố trù phú và có nền văn hoá khá lâu đời nên họ rất mong mỏi xoá bỏ tình trạng vô gia cư tại địa phương. Dưới sự điều phối từ Hội đồng thành phố, các tổ chức cộng đồng luân phiên tổ chức các bữa ăn từ thiện cho người vô gia cư.

Văn phòng của tổ chức xã hội Mama Lana's.

Đến Penrith bạn dễ dàng nhìn thấy các văn phòng của các tổ chức hoạt động từ thiện. Có lẽ Penrith là nơi có nhiều tổ chức này nhất và họ có các hoạt động mạnh mẽ để hỗ trợ những người vô gia cư từng bước hội nhập cộng đồng.

Hàng năm, Hội đồng Penrith có hẳn kế hoạch hợp tác với các tổ chức xã hội cung cấp dịch vụ cộng đồng địa phương cam kết giảm tình trạng vô gia cư trong cộng đồng. Các hoạt động xã hội này được in chi tiết trong tờ rơi, phát tại các hoạt động cộng đồng với thông tin chi tiết, từ số điện thoại khẩn cấp khi bị bạo hành gia đình, bị hiếp dâm… và thông tin thời gian, địa điểm phục vụ các bữa ăn miễn phí của các tổ chức tại địa phương.  

Úc là một trong những nước được biết đến có chế độ dân sinh tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, không có nghĩa ai cũng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội khi thất nghiệp.

Sau khi vào văn phòng hỗ trợ người vô gia cư, kêu cứu về tình trạng bị bạo hành gia đình của mình, và sau vài lần liên lạc với người vợ để hoà giải không được, ông P.N chính thức được Văn phòng Hội đồng thành phố kiến nghị cấp trợ cấp thất nghiệp. Với số tiền ấy, ông có thể chi trả được cho mình tiền thuê phòng tại khu nhà của tổ chức hỗ trợ nơi ở cho người vô gia cư.

Ông P.N cho biết, rất nhiều người ăn cơm từ thiện cùng ông đã trải qua cuộc sống vô gia cư hơn 2 năm mà chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp cũng như nhà ở. Để được nhận trợ cấp, bạn phải chứng minh bạn không tìm được việc dù có nộp hồ sơ xin việc. Lý do ông nhanh chóng nhận được trợ cấp thất nghiệp hơn những người vô gia cư khác bởi ông “có lợi thế” cao tuổi, khả năng tìm việc khó hơn những nguời vô gia cư trẻ tuổi khác. Từ đây, mỗi ngày ông rảo xe đạp đi tìm việc, đến bữa thì ghé các điểm cung cấp bữa ăn miễn phí.

Bà Mary Read, một thành viên tổ chức hoạt động xã hội vì người nghèo ở Penrith cho biết, để đảm bảo cung cấp 3 bữa ăn mỗi tuần (trưa thứ ba, năm và chiều thứ bảy) cho người nghèo, tổ chức Mama Lana's đã liên hệ với tất cả các siêu thị và các doanh nghiệp thực phẩm trong vùng để xin các thực phẩm dư thừa mỗi ngày. Thực phẩm được bảo quản tại kho lạnh của đối tác và sau đó, các tình nguyện viên đến lấy để nấu tại bếp ăn của tổ chức.

Văn phòng hỗ trợ người nghèo Penrith.

Văn phòng và địa điểm cung cấp bữa ăn miễn phí còn là nơi có phòng tắm để người vô gia cư đến tắm giặt. Giám đốc điều hành của tổ chức xã hội St Vincent de Paul, Jack de Groot, cho biết, vô gia cư là những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng cần được hỗ trợ.

Ông P.N cho biết, cách đây 2 tháng, sau hơn 1 năm thất nghiệp, ông đã tìm được việc làm. Để tiện đi lại, ông đã rời khỏi căn phòng giá rẻ được hỗ trợ lâu nay, thuê nhà gần chỗ làm. Cách đây 2 tuần, ông được tổ chức hỗ trợ nhà ở cho người vô gia cư Penrith gọi đến để cấp cho ông căn hộ trong dự án hô trợ người nghèo của chính phủ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tài khoản ngân hàng, thấy ông có thu nhập cao, họ xin lỗi và cho biết, căn hộ ấy sẽ dành cho người có thu nhập dưới 600 đô la Úc một tuần.

Rời văn phòng hỗ trợ nhà ở của chính phủ, ông P.N chia sẻ với chúng tôi, dù hơi tiếc một chút nhưng tôi vẫn vui vì đó là công bằng. Có công việc và thu nhập, tinh thần tôi cũng thoải mái hơn. Thi thoảng tôi vẫn lui tới ăn cơm từ thiện, để được ngồi với những người đã chia sẻ khó khăn cùng mình.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất