| Hotline: 0983.970.780

'Bữa tối ảo' giúp gần nhau hơn khi phải cách ly mùa dịch

Thứ Ba 24/03/2020 , 06:35 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 khiến 101 triệu người dân Hoa Kỳ buộc phải ở nhà, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lệnh hạn chế đi lại.

Bữa tối ảo có thể là giải pháp giúp mọi người gần nhau hơn. Ảnh minh họa: iStock.

Bữa tối ảo có thể là giải pháp giúp mọi người gần nhau hơn. Ảnh minh họa: iStock.

“Không thể chia sẻ bữa ăn với bạn bè và gia đình, tập trung tại bàn của người khác hoặc kéo thêm ghế cho nhau, là một trong những tác động gây khó chịu nhất của virus Corona”, Edward Hopper, một người dùng mạng xã hội Hoa Kỳ, viết. “Nhưng cũng giống như những cuộc họp công việc hàng  tuần bắt đầu áp dụng trực tuyến, bữa ăn chung cũng vậy”.

Nhiều người đã chuyển sang các nền tảng như Zoom và Google Hangouts để có những giờ phút vui vẻ cùng nhau.  Bạn bè, mỗi người đều có sự lựa chọn về đồ uống, nói bông đùa thông qua những hộp nhỏ trên màn hình người khác.

Connor Ferguson, một nhà văn từ Somerville, Massachusetts, đang cách ly ở nhà với vợ, chỉ mạo hiểm ra ngoài khi cần mua nhu yếu phẩm. Hôm thứ Ba đầu tuần này, anh đã ăn tối với hơn 20 thành viên trong đại gia đình của mình. “Bữa tiệc ảo” là ý tưởng của vợ anh, và nó đã diễn ra ngay khi cô vừa đề xuất. Cuối cùng, 8 hộ gia đình từ Columbia đến Chicago cùng tham gia. Mọi người làm mì ống với nước sốt đỏ.

“Thật tốt khi duy trì cảm giác kết nối đó”, Ferguson nói.

Rất nhiều lo lắng trong cuộc khủng hoảng Covid-19 tập trung vào thực phẩm. Các nhà hàng đang đóng cửa, kệ siêu thị trống rỗng, và rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Chúng ta đã tích lũy đủ đồ ăn chưa, và sẽ làm gì cho bữa tối nay?

Làm thế nào phù hợp, sau đó, ăn cùng nhau, ngay cả trong các ngôi nhà khác nhau ở các thành phố xa xôi, đã được giải quyết.

Tại London, nhóm quần vợt Caroline Fiennes, thường gặp nhau vào thứ Tư tại câu lạc bộ của họ, và sau đó nhiều người trong số họ cùng đi ăn tối. Tuần này, việc hẹn hò ăn tối thường xuyên trực tuyến đã giúp Fiennes cảm thấy như không phải mọi thứ trong cuộc sống đều bị đảo lộn, ngay cả khi các ga tàu điện ngầm đóng cửa và những tin đồn xoay quanh việc phong tỏa cả thành phố.

Bốn thành viên của nhóm đăng nhập vào thời gian đã hẹn, với một vài người trong số họ ăn cùng nhau. “Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thú vị khi “ăn tối cùng nhau”, Fiennes nói. “Chúng tôi sẽ phải tìm mọi cách để làm những việc kết nối xã hội bình thường, nếu không sẽ phát điên mất”.

Ngày lễ là khi các gia đình và bạn bè tụ tập ăn uống chung, và với nhiều gia đình, họ đang tìm cách thích nghi với các cuộc tụ họp truyền thống của mình.

Ben Shlesinger, người làm quan hệ chính phủ cho Quỹ Thận Mỹ, và gia đình thường đến nhà của cha mẹ anh ở Rockville, Maryland, Cho Lễ Vượt Qua (Lễ Vượt Qua hay lễ Quá Hải (tiếng Anh: Passover) là lễ quan trọng nhất của người Do Thái), kéo dài một tuần. Mẹ anh đã nấu nhiều món ăn đặc biệt.

Năm nay, họ không thể ở đó, nhưng mẹ anh đã nảy ra ý tưởng gọi Facetime với các cháu. Con gái 3 tuổi của anh sẽ theo dõi từ nhà của họ ở Silver Spring, và cháu trai của anh ở New York cũng như vậy.

Shlesinger, cha của hai con nhỏ, nói vợ chồng anh đã quen với một cuộc sống hạn chế giao tiếp. “Nhưng việc không thể có những cuộc họp mặt gia đình khiến chúng tôi cảm thấy thực sự thiếu vắng”, anh nói.

Bởi vì vấn đề liên quan đến công nghệ, bữa tối ảo cũng thường có trục trặc. Không phải ai cũng sử dụng nút tắt tiếng khi họ cần và cuộc trò chuyện khá khó khăn. Vợ chồng Shlesinger thấy rằng bốn người cho một bữa tối ảo là dễ dàng quản lý nhất.

Còn Fiennes đang cân nhắc xem, đối với các bữa ăn ảo trong tương lai với nhóm quần vợt của mình, những người tham gia nên có thêm một chiếc điện thoại để dễ dàng kết nối các cuộc trò chuyện bên lề khi cần. Tuy nhiên, bữa tối ảo của họ vẫn tiếp tục diễn ra, Fiennes chắc chắn rằng “cả mình lẫn bạn bè sẽ cảm thấy tốt hơn”. Và “chúng tôi có nhiều tháng để hoàn thiện điều này”, cô bổ sung.

Có rất nhiều lời khuyên chống lại việc ăn uống một mình. Nó có liên quan đến trầm cảm, béo phì và các điều kiện thể chất khác. Nhà triết học Hy Lạp Epicurus đã từng viết rằng, một bữa ăn tối với thịt mà không có bạn bè giống như cuộc sống của một con sư tử hoặc một con sói.

Không phải tất cả mọi người đều ăn một mình trong những ngày này - rất nhiều người ở nhà với gia đình, vợ/chồng hoặc bạn cùng phòng - nhưng ngay như vậy cũng có thể khiến mọi người cảm thấy cô đơn.

Alice Julier, một nhà xã hội học và là tác giả của “Ăn cùng nhau", nói rằng việc bị ép ăn tại nhà theo một số cách là tốt: Nó khiến mọi người nhận thức rõ hơn về sự phụ thuộc của họ vào nhà hàng và ý thức hơn về sự vất vả để kiếm sống.

Và chia sẻ thực phẩm là một cách tự nhiên để duy trì kết nối xã hội, ngay cả trong thời điểm kỳ lạ này.

Thiết lập các cuộc hẹn ăn tối ảo, theo lời nói của Ferguson, sẽ loại bỏ một số khó xử tiềm ẩn khi yêu cầu mọi người ngồi xuống và trò chuyện video với bạn. “Những tình huống xung quanh một bữa ăn làm cho nó có cảm giác tự nhiên hơn - trong một tình huống hoàn toàn không tự nhiên”, anh nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.