| Hotline: 0983.970.780

Bùng nổ thương mại trái cây giữa Trung Quốc và các nước BRI

Thứ Năm 13/05/2021 , 20:19 (GMT+7)

Xuất khẩu trái cây từ các nước thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) sang Trung Quốc đang ngày một bùng nổ, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại.

Trung Quốc và Campuchia chứng kiến một buổi lễ đánh dấu chuyến hàng xoài tươi đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quốc và Campuchia chứng kiến một buổi lễ đánh dấu chuyến hàng xoài tươi đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Tân Hoa xã.

Một số nhà cung cấp trái cây Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn Cầu hôm 11/5 rằng doanh số bán xoài, chuối, sầu riêng và các loại trái cây khác đã tăng lên khi mùa hè đến gần.

Xuất khẩu thêm trái cây tươi

Trước xoài tươi, chuối Campuchia lần đầu tiên được xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc vào tháng 5/2019, tổng lượng xuất khẩu đạt 130.000 tấn. Năm 2020, Campuchia xuất khẩu hơn 330.000 tấn chuối tươi sang Trung Quốc, tăng 153,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia.

"Nó sẽ không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế Campuchia trong đại dịch COVID-19 mà còn giúp giảm nghèo ở các vùng nông thôn", Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết hôm 7/5 trong buổi lễ đánh dấu chuyến hàng xoài tươi đầu tiên tại Phnom Penh. Ông cho biết vào năm 2019 rằng xuất khẩu chuối tươi là "một cột mốc quan trọng khác trong hợp tác nông nghiệp giữa Campuchia và Trung Quốc, đặc biệt là trong khuôn khổ BRI".

Xuất khẩu trái cây tươi đã tạo ra công ăn việc làm cho những người lao động có tay nghề cao ở Campuchia, họ cùng nhau làm sạch, cắt tỉa, cân, kiểm tra và đóng gói trái cây, sau đó đưa đến kho lạnh và sau đó giao cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua hệ thống hậu cần dây chuyền lạnh, Tân Hoa xã đưa tin.

Trong hai năm qua, sầu riêng đã vượt qua anh đào để trở thành loại trái cây nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 1,5 tỷ USD sầu riêng tươi từ Thái Lan vào năm 2020, tăng 77,57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nằm ở biên giới Trung Quốc và Việt Nam, Pingxiang thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Nam Trung Quốc là cảng trên đất liền với lượng trái cây xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Trung Quốc và ASEAN.

Từ ngày 21/4 đến ngày 6/5, tổng cộng 186 container với 4.226 tấn sầu riêng đã được nhập khẩu bằng đường sắt qua Pingxiang, theo cảng Pingxiang, sau khi nối lại vận chuyển dây chuyền lạnh xuyên biên giới gần đây.

Là trụ cột của nền kinh tế Thái Lan, nông nghiệp đóng góp hơn 10% vào tăng trưởng GDP. Và Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Thái Lan, với giá trị 186 triệu USD xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong quý đầu tiên năm nay, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 88% tổng lượng sầu riêng xuất khẩu của nước này, truyền thông địa phương đưa tin.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan dự đoán năm nay sẽ là “năm vàng” đối với xuất khẩu sầu riêng tươi từ Thái Lan sang Trung Quốc, cả về lượng và giá trị xuất khẩu sẽ đạt kỷ lục mới.

Hậu cần mới

Xuất khẩu trái cây tươi tăng cao đã tạo ra các tuyến đường hậu cần mới.

Thái Lan đã nhận được đơn đặt hàng 25 tấn sầu riêng tươi từ người mua Trung Quốc vào Chủ nhật trong vòng 45 phút thông qua một nền tảng trực tuyến, chúng sẽ được vận chuyển đến Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc trên một chuyến bay thuê.

Năm ngoái, trước khi lễ hội mua sắm "618" bắt đầu vào ngày 1/6, Thái Lan đã điều một chuyến tàu tốc hành đặc biệt chở trái cây đến Trung Quốc và thành lập một cửa hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba để quảng bá sản phẩm của nước này tới 800 triệu người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong tuần đầu tiên của lễ hội, cửa hàng chính thức của Thái Lan đã bán được 140.000 quả sầu riêng, 3,9 triệu quả xoài và 320.000 quả dừa, theo dữ liệu từ Tmall gửi cho Thời báo Hoàn Cầu.

Tháng 11 năm ngoái, một chuyến bay thuê chở anh đào Chile đã đến Thượng Hải sau hành trình dài 56 giờ.

Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu anh đào Chile lớn nhất. Gần 180.000 tấn anh đào đã được xuất khẩu sang Trung Quốc mỗi năm, chiếm gần 90% tổng lượng anh đào xuất khẩu của Chile.

Doanh số bán cherry ở Tmall cũng đang tăng với tốc độ hàng năm khoảng 30-50%. Trong lễ hội  mua sắm Ngày độc thân 11/11, theo thống kê của Tmall vào năm 2020, doanh số bán hàng năm tăng hơn 200%.

Để khởi đầu thuận lợi cho anh đào ở Lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 của Tmall, Chile không chỉ vận chuyển anh đào đến Trung Quốc bằng chuyến bay thuê mà còn mở một tuyến đường biển tốc hành "Cherry Route", để việc vận chuyển anh đào quy mô lớn có thể đến trực tiếp Trung Quốc. Tuyến đường có thể rút ngắn thời gian vận chuyển từ 35 ngày xuống còn 23 ngày, tiết kiệm 1/3 thời gian vận chuyển.

Nền kinh tế Chile đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh ở Mỹ Latinh. Trong thời kỳ suy thoái, anh đào đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước. Đồng peso của Chile mất giá đáng kể, nhưng quả anh đào được giao dịch trực tiếp bằng ngoại hối, trở thành “đồng tiền mạnh”. Trang viên anh đào địa phương cũng được mệnh danh là "ngân hàng ổn định nhất ở Nam Mỹ".

Các chuyến tàu chở hàng cũng đã trở thành một thành phần quan trọng đối với hoạt động buôn bán trái cây BRI.

Là một đoạn của Đường sắt Trung Quốc-Lào, tuyến đường sắt Yuxi-Mohan đã giúp nông dân trồng cây ăn trái từ Lào vận chuyển trái cây thuận tiện.

Ngoài trái cây tươi, đường sắt đã đưa các sản phẩm nhập khẩu khác sang Trung Quốc. Ví dụ, các chuyến tàu hàng chở rượu vang Ý, bánh quy và các thực phẩm khác đã đến trước Tết Nguyên đán cho mùa mua sắm cao điểm của kỳ nghỉ lễ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

(Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm