| Hotline: 0983.970.780

Bùng nổ trào lưu nuôi gà mini làm cảnh

Thứ Hai 14/11/2022 , 11:51 (GMT+7)

Cơn sốt nuôi thú cưng mang tên gà mini – loài lai giữa chim cút và gà gô đang bùng nổ ở khắp Trung Quốc.

Trào lưu nuôi gà mini đang bùng nổ khắp Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trào lưu nuôi gà mini đang bùng nổ khắp Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo đó, những chủ nhân của những con gà mini kích thước chỉ bằng nắm tay thường nuôi chúng trong những ngôi nhà búp bê và lấy trứng của loại pet (thú cưng) mới này dùng làm thực phẩm.

Trào lưu nuôi giống gà mini lai tạo này hiện được coi là hiện tượng khi nó được mệnh danh là “con gà nhỏ nhất thế giới” và tạo nên một cơn sốt thú cưng trong giới yêu động vật ở quốc gia trên 1,4 tỷ dân.

Giống gà mini mà người nuôi thường gọi là gà Rutin, một giống gà lai giữa chim cút và gà gô được lai tạo trong những năm gần đây, đã trở thành “những người bạn đồng hành mới nhất cần phải có” của những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc- chúng được đánh giá cao vì vẻ ngoài dễ thương, cũng như khả năng đẻ trứng.

Loại thú cưng mới này được nuôi làm thú cưng trong nhà đột nhiên trở thành trend (trào lưu) mới, khi nhiều chủ nhân đua nhau trang trí những chiếc chuồng mini kiểu ngôi nhà búp bê và chia sẻ trên các video trên khắp các mạng xã hội về thói quen hàng ngày của chúng.

Giới chuyên gia cho biết, những con gà mini này được đặt tên là “Rutin”- một hợp chất thường được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả nhưng cũng được tìm thấy trong trứng của loài vật nuôi này.

Theo một số người kinh doanh thú cưng, chim cảnh, gà Rutin được lai tạo bằng cách lai giữa chim cút ngực xanh và gà gô xám châu Á, tuy nhiên đến nay nó vẫn chưa được các cơ quan quản lý chăn nuôi xác định chính thức.

Với kích thước chỉ bằng nắm tay người lớn và trọng lượng nặng khoảng 50 gram, loại chim cảnh mới này đã thu hút được nhiều người dân mua về nuôi làm cảnh, vừa lấy trứng để… ăn chơi.

Chuồng gà mini được trang trí cầu kỳ. Ảnh: imedia

Chuồng gà mini được trang trí cầu kỳ. Ảnh: imedia

Hiện chỉ với một lệnh tìm kiếm, tra cứu về loài gà mini này trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, ngay lập tức đã cho kết quả là vô số video, trong đó video phổ biến nhất thu hút tới hơn 1,6 triệu lượt thích. Hiện trào lưu buôn bán, trao đổi loài thú cưng mới này cũng đầy rẫy trên Taobao, nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Gà mini thường được các chủ nhân nuôi nhốt trong các hộp chuồng bằng kính và gỗ có trang trí diêm dúa bằng đèn, cầu thang và cây cảnh trông giống như những ngôi nhà búp bê của trẻ nhỏ.

“Xin mời ghé thăm những con gà cưng của tôi ở ngay trong phòng khách. Chúng không chỉ trông đáng yêu mà còn cung cấp trứng nữa và chúng tôi đã có một món gì đó cho bữa tối”, một chủ hộ nuôi gà mini viết trên Douyin.

“Thật là vui khi được nhặt trứng của chúng mỗi ngày”, một người khác nói.

Trào lưu nuôi gà mini hay chim nhỏ hiện chỉ là một trong số rất nhiều vật nuôi kỳ lạ, đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây khi ngành công nghiệp thú cưng của nước này bùng nổ.

Những loại vật nuôi độc đáo khác như tắc kè, nhím, kỳ nhông và lạc đà cũng đã gia nhập thị trường khổng lồ này trong những năm gần đây phần lớn nhờ vào một thế hệ trẻ rành về mạng xã hội và kỹ thuật số. Trong đó phần lớn những vật nuôi này được mua bán trực tuyến và vận chuyển theo hộp, thông qua hình thức chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc buôn bán động vật sống cũng dẫn đến những lo ngại về phúc lợi động vật và đa dạng sinh học khi luật pháp và nhận thức của cộng đồng về bảo vệ động vật ở Trung Quốc còn thua xa các nước phát triển.

Cách nay chưa lâu, hơn 100 chú chó con và mèo con được cho là đã được mua trực tuyến dưới dạng “gói quà bí ẩn” hoặc được biết đến rộng rãi là “hộp mù” ở Trung Quốc đã được tìm thấy bị bỏ rơi ở ngoại ô thành phố Thượng Hải.

Vào tháng 8, một chính quyền thành phố ở miền trung Trung Quốc đã bắt được hai con cá sấu hỏa tiễn sau khi xả cạn cả một hồ nước do lo ngại rằng chúng có thể tấn công con người và gây hại cho hệ sinh thái địa phương. Đây là một loài xâm lấn đã được thả bất hợp pháp sau khi chủ vật nuôi vứt bỏ chúng ra môi trường tự nhiên.

(SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.