| Hotline: 0983.970.780

Chính sách “một thú cưng” ở Thượng Hải

Thứ Tư 03/07/2019 , 09:22 (GMT+7)

Trung Quốc nới lỏng “chính sách một con” vào năm 2014 nhưng có một chính sách tương tự vẫn được áp dụng ở Thượng Hải- nếu các  gia đình có “đứa con bốn chân”.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, thị trường thú cưng tại Trung Quốc cũng phát triển tương ứng. Đặc biệt là tại các thành phố lớn, khi các gia đình giàu có hoặc những cặp đôi đang ngại sinh con, thay vào đó là lựa chọn thú cưng chó, mèo...

Nhiều người độc thân chọn nuôi chó mèo như con

Thị trường thú cưng ở nước này đã được định giá khoảng 25 tỷ USD vào năm ngoái. Và điều quan trọng hơn là một khi các gia đình muốn sở hữu các “thành viên lông xù” này không những phải rành rẽ luật lệ của chính quyền sở tại. Giờ đây họ còn phải liên tục cập nhật các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho chúng ở những cửa tiệm đang mọc lên như nấm.

Tại Thượng Hải cũng như ở bất kỳ thành phố lớn nào tại Trung Quốc, nếu hộ gia đình nào muốn nuôi chó, mèo về cơ bản phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định. Tuy nhiên các điều khoản nghiêm ngặt dường như chỉ áp dụng đối với chó. Theo đó, mỗi con chó được “nhập tịch” vào các gia đình đều phải được đăng ký và sự cho phép của chính quyền.

Ngay sau đó, chó phải bắt buộc đưa đi tiêm phòng vacxin định kỳ hàng năm. Mỗi lần tiêm tốn khoảng 60 tệ (8,75 USD) và sau khi tiêm phòng đều được cấy một con chip để theo dõi tình hình sức khỏe, cũng mất chừng 60 tệ.

Thú cưng cũng được tiêu chuẩn phòng riêng 

Ở Thượng Hải, mỗi hộ gia đình chỉ được phép đăng ký nuôi một con chó. Để đăng ký thành công, các gia đình phải tới đồn cảnh sát gần nhất cung cấp căn cước, sổ đỏ hoặc chứng nhận tài sản cũng như những thông tin chi tiết về con chó muốn nuôi như hình ảnh, giống loài hay bất kỳ điểm đặc biệt nào của thú cưng.

Còn đối với mèo, mặc dù quy định có bớt hà khắc hơn như không bắt buộc phải tiêm phòng, mặc dù điều đó rất được khuyến khích.

Một khi  nhà chức trách phát hiện vi phạm đối với các gia đình nuôi thú cưng thì khoản tiền phạt sẽ dao động từ 20-500 tệ, tùy theo mức độ nặng nhẹ. Cụ thể, khi dắt chó đi dạo thì dây xích không được dài quá 2 m. Hoặc những con chó to, trông dữ dằn phải được rọ mõm hay chủ không được để vương vãi thức ăn, lông và chất thải  ra nơi công cộng...

Một khách hàng mang chó đi trang điểm tại Sweet Pethouse

Mức phạt hành chính cao nhất, lên tới 500 nhân dân tệ là khi chủ chó để xảy ra tình trạng mất kiểm soát như cắn sủa, gây rối sau khi đã được cảnh báo hoặc bị hàng xóm khiếu nại.

Luật cũng cấm không cho chó được bén mảng vào những không gian công cộng như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà hàng hoặc khách sạn và chúng cũng không được chào đón trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, nó có thể được đi taxi cùng với chủ nếu được tài xế chập thuận.

Tại thành phố Thượng Hải, vài năm gần đây đã xuất hiện rất nhiều dịch vụ chăm sóc chó mèo, giúp các chủ nuôi sang chảnh tha hồ dễ thở. Giá cả các dịch vụ này trung bình cho mỗi con vật gửi trong ngày, bao cả ăn uống và đi dạo tập thể dục giống như trông trẻ là 30 tệ, còn qua đêm thì gấp đôi.

Ông Wang Hao, chủ khách sạn chó mèo Sweet Pethouse, tin rằng các dịch vụ kiểu này vẫn đang nở rộ khi ở Thượng Hải ngày càng có nhiều người dân nuôi thú cưng.

 “Do nhịp sống đô thị ngày một nhanh và đòi hỏi cao nên các dịch vụ dành cho thú cưng cũng được yêu cầu phải trọn gói và toàn diện hơn thì mới đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng”, Wang cho biết.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất