| Hotline: 0983.970.780

Buộc phải thay thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc cho tàu 67 hư hỏng

Thứ Tư 12/07/2017 , 07:05 (GMT+7)

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép, đối với các vỏ tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc...

15-21-08_1
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chủ trì cuộc họp chốt phương án sửa chữa tàu chiều 11/7

Chiều 11/7, Sở NN-PTNT Bình Định tổ chức cuộc họp công bố phương án sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép đóng theo NĐ 67 trên địa bàn bị hư hỏng, giữa những ngư dân chủ tàu và 2 đơn vị đóng tàu là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (viết tắt là Cty Đại Nguyên Dương) và Cty TNHH MTV Nam Triệu (viết tắt là Cty Nam Triệu).

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, căn cứ vào nội dung đã cam kết và thống nhất với từng chủ tàu, Cty Nam Triệu và Cty Đại Nguyên Dương đã xây dựng phương án, kế hoạch và tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Sau khi kiểm tra, xem xét phương án khắc phục, sửa chữa của các cơ sở đóng tàu, đối chiếu với văn bản số 127/TB-UBND do UBND tỉnh Bình Định ban hành vào ngày 29/6/2017, nhận thấy có một số nội dung còn “vênh” với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT Bình Định đã đề nghị Cty Nam Triệu và Cty Đại Nguyên Dương giải trình.

Về vỏ tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép, đối với các vỏ tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc.

15-21-08_2
Ngư dân tự sửa chữa những hư hỏng nhỏ trên tàu vỏ thép 67

Tuy nhiên, trong phương án Cty Đại Nguyên Dương không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc, mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mn) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Theo giải trình của Cty Đại Nguyên Dương, công ty và các chủ tàu đã thống nhất không thay toàn bộ tôn vỏ, mà việc sửa chữa sẽ được thực hiện theo phương án sửa chữa, khắc phục như đã nêu trên. Cty Đại Nguyên Dương nêu lý do: Nếu thay toàn bộ thép vỏ tàu thì phải tháo dỡ gần như toàn bộ con tàu, thời gian thi công hoàn chỉnh con tàu phải mất từ 6 đến 8 tháng, do đó sẽ ảnh hưởng đến chuyện chuyện làm ăn và trả nợ ngân hàng của ngư dân. Cty Đại Nguyên Dương và ngư dân đã thống nhất tính toán lại giá tôn thép của Trung Quốc và Hàn Quốc cùng thời điểm và thỏa thuận bù phần chênh lệch lại cho ngư dân.

Về máy tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Cty Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu MITSUBISHI không đồng bộ và thay mới máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn. Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, khắc phục, Cty Nam Triệu chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu MITSUBISHI và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp. Đối với máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn, Cty Nam Triệu chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy, do vậy giữa chủ tàu và công ty chưa thống nhất.

15-21-08_3
Những tàu vỏ thép 67 hư hỏng đã được đưa lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan chờ sửa chữa

Theo giải trình của Cty Nam Triệu, máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn là máy mới đúng chủng loại theo hợp đồng, công ty thực hiện trách nhiệm bảo hành và hiện đã có đầy đủ vật tư thiết bị mới để thay thế và đã sẵn sàng việc duy tu, bảo dưỡng theo đúng hợp đồng. Việc thay máy mới cho ông Trần Đình Sơn, công ty đề nghị có kết luận nguyên nhân hư hỏng của máy chính hiệu DOOSAN để có căn cứ làm việc với đơn vị cung cấp máy. “Về nội dung này, Sở NN-PTNT Bình Định đề xuất Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và Cty Nam Triệu làm việc với chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và báo cáo UBND tỉnh. Về thời gian tàu lên đà sửa chữa, khắc phục tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn), 2 đơn vị đóng tàu cam kết sẽ thực hiện trong tháng 7 và 8/2017”, ông Phúc nói.

“Riêng vấn đề vỏ thép của những con tàu do Cty Đại Nguyên Dương đóng, ý kiến của UBND tỉnh Bình Định là đề nghị đơn vị đóng tàu phải thay lại toàn bộ vỏ thép Trung Quốc hiện nay bằng thép Hàn Quốc đúng như hợp đồng, để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn về lâu dài. Phương án không thay toàn bộ vỏ thép Hàn Quốc của Cty Đại Nguyên Dương, UBND tỉnh Bình Định đã trình xin ý kiến của Bộ NN-PTNT. Chiều nay (11/7), tôi có gọi điện trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Oai cho hay quan điểm của Bộ NN-PTNT là nếu trong hợp đồng đóng thép Hàn Quốc thì giờ phải thay lại đúng như trong hợp đồng đã ký kết giữa đơn vị đóng tàu và ngư dân”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm