| Hotline: 0983.970.780

Buôn lậu thuốc lá “nóng” trên tuyến biên giới giáp Campuchia

Thứ Tư 07/07/2021 , 10:11 (GMT+7)

Mặc dù lực lượng chức năng siết chặt biên giới để phòng chống dịch Covid-19, song hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới vẫn “nóng” lên từng ngày.

Liên tục bắt giữ

Khu vực biên giới Tây Nam là địa bàn trọng điểm về buôn lậu thuốc lá. Trong thời gian gần đây, đặc biệt thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng chống buôn lậu đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu. Thế nhưng, số vụ và số tang vật bị thu giữ vẫn không ngừng gia tăng.

Số vụ, số tang vật trong các vụ buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới Tây Nam ngày càng gia tăng. Ảnh: BPCC.

Số vụ, số tang vật trong các vụ buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới Tây Nam ngày càng gia tăng. Ảnh: BPCC.

Theo đó, chỉ trong tháng vừa qua, lực lượng biên phòng 2 tỉnh Bình Phước và Tây Ninh đã phát hiện hàng chục vụ vận chuyển thuốc lá lậu, trên 100.000 bao thuốc là bị thu giữ. Đáng chú ý, bên cạnh các phương thức vận chuyển truyền thống như cõng bộ hoặc bằng xe gắn máy, các đối tượng sử dụng cả ô tô để qua mặt lực lượng chức năng.

Đơn cử, mới đây, Đồn biên phòng Bù Đốp chủ trì phối hợp Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Bình Phước phát hiện, bắt quả tang đối tượng Huỳnh Văn Út (sinh năm 1978), hộ khẩu thường trú ấp 3, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp đang dùng ô tô vận chuyển 5.940 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, trong đó, có 3.450 bao thuốc lá hiệu Hero, 2.490 bao thuốc lá hiệu Jet.

Đối tượng Út dùng ô tô để vận chuyển thuốc lá hòng qua mặt lực lượng chức năng nhưng vẫn bị phát hiện bắt giữ. Ảnh: BPCC.

Đối tượng Út dùng ô tô để vận chuyển thuốc lá hòng qua mặt lực lượng chức năng nhưng vẫn bị phát hiện bắt giữ. Ảnh: BPCC.

Tại Cơ quan điều tra, Út khai nhận, đối tượng nhận lời của một người quen tên Phương, có hộ khẩu tại TP. Hồ Chí Minh đang tạm trú tại xã Hưng Phước chở số thuốc trên đi tiêu thụ.

Cùng thời điểm, Đồn biên phòng Xa Mát và Chàng Riệc thuộc BĐBP Tây Ninh đã phát hiện 2 nhóm đối tượng đang cõng bộ thuốc lá từ biên giới Campuchia vào nội địa, phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”, tang vật thu giữ hơn 14.000 gói thuốc lá điếu nhập lậu các loại.

Bà con tại địa phương cho biết, các đối tượng chở hàng lậu rất trẻ, độ tuổi 18 - 25, không việc làm ổn định, móc nối với các đối tượng bên Campuchia, đưa thuốc lá vào nội địa để kiếm lời.

Phối hợp ngăn chặn

Ghi nhận của phóng viên, thuốc lá ngoại đang được bày bán công khai tại các tạp hóa cho đến các quán cóc, vĩa hè tại hầu hết các tỉnh thành thuộc khu vực Đông và Tây Nam bộ. Việc siết chặt biên giới khiến giá bán thuốc lá ngoại ngày càng “leo thang”, có thời điểm gấp 2 lần so với trước dịch, vì “hám lời” nên các đối tượng bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để buôn lậu.

Tiếp cận 1 tay chuyên “nài” thuốc lá lậu ở huyện biên giới Bù Đốp được biết, mỗi ngày đối tượng này vận chuyển 990 bao thuốc lá lậu từ biên giới vào nội địa, nếu như trước dịch, mỗi bao thuốc lá, sau khi sang lại các đại lý, các đối tượng chỉ kiếm được 3.000 đồng/ gói thì nay dao động từ 7.000 đến 10.000 đồng/gói. Nếu trót lọt, trung bình 1 tay “nài” kiếm được gần 10 triệu đồng.

Bất kỳ tiệm tạp hóa khi hỏi mua thuốc lá ngoại đều được bán. Ảnh: Trần Trung.

Bất kỳ tiệm tạp hóa khi hỏi mua thuốc lá ngoại đều được bán. Ảnh: Trần Trung.

Chị N.T.N chủ một quán nước trên vỉa hè trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) cho biết, mỗi tháng chị nhập trên 150 bao thuốc lá lậu các loại, trung bình mỗi bao thuốc lá ngoại lời 3.000 đồng, so với thuốc lá nội lợi nhuận gấp 3 lần.  Để qua mặt ngành chức năng, chị phải cất trong nhà, chia nhỏ ra bán. “Việc bán thuốc kiếm lời cao và nếu bị phát hiện cũng chỉ bị xử phạt 3 - 5 triệu đồng nên không quá lo lắng” Chị N tiết lộ. 

Theo Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Bình Phước, thủ đoạn buôn lậu thuốc lá không mới, hầu hết các đối tượng vận chuyển thuốc lá đều là người địa phương, thông thạo địa bàn, lợi dụng đêm tối để vận chuyển thuốc lá trên các đường mòn, lối mở. Để chống đối lực lượng chức năng, các đối tượng này thường xử dụng xe phân khối lớn, di chuyển tốc độ cao, bỏ chạy khi bị phát hiện.

Các lực lượng chức năng phối hợp tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới. Ảnh: Trần Trung.

Các lực lượng chức năng phối hợp tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới. Ảnh: Trần Trung.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, đầu tháng 6 vừa qua, Lực lượng BĐBP đã ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá với các lực lượng Quản lý thị trường, Công an và Cục Hải quan Bình Phước. Theo đó, các lực lượng thực hiện rà soát các đường dây, lập danh sách các đối tượng để tổ chức lực lượng đánh bắt. Ngay sau kế hoạch được triển khai, thời gian gần đây, các lực lượng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ buôn lậu với gần 50.000 bao thuốc lá lậu bị thu giữ.

Cơ quan điều tra lấy lời khai một đối tượng 'tay nài' chuyên buôn lậu thuốc lá. Ảnh: BPCC.

Cơ quan điều tra lấy lời khai một đối tượng "tay nài" chuyên buôn lậu thuốc lá. Ảnh: BPCC.

Tại Tây Ninh, lực lượng biên phòng đã lập nhiều chuyên án triệt các đường dây, đầu nậu; tổ chức chốt trực 24/24 giờ tại các khu vực trọng điểm ở các cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát… để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại nhằm ngăn chặn việc tuồn thuốc lá lậu vào nội địa.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi, trước tình hình buôn lậu đang “nóng” trên tuyến biên giới, địa phương đã nắm bắt và chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh tập trung lực lượng đấu tranh, ngăn chặn. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả người đứng đầu các địa phương nếu có hành vi tiếp tay các đối tượng vi phạm.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.