| Hotline: 0983.970.780

Búp bê Nga sụp đổ

Thứ Tư 09/03/2016 , 09:10 (GMT+7)

Từ chỗ là thần tượng của rất nhiều tay vợt trẻ yêu quần vợt, Sharapova có thể mất tất cả chỉ vì thói quen hay quên của mình.

Sự nghiệp của Maria Sharapova hệt như một câu chuyện cổ tích. Có cha mẹ cùng là người Belarus nhưng cả gia đình cô phải chuyển đến Nyagan (Nga) chỉ vài tháng trước khi cô ra đời vì lo sợ phóng xạ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl. Đến năm Masha 2 tuổi, cả gia đình lại chuyển đến Sochi. Tại đây năng khiếu quần vợt của cô gái sinh năm 1987 được phát hiện.

Bước ngoặt xảy đến với Sharapova khi Martina Navratilova, huyền thoại quần vợt người CH Czech từng 18 lần vô địch Grand Slam, gặp và khuyên Masha nên chuyển tới Florida, nơi đào tạo nên hai tay vợt kiệt xuất là Andre Agassi và Monica Seles.

Vậy là khi Sharapova lên bảy, cô một lần nữa di cư. Tại xứ cờ hoa, ông Yuri - cha của Masha - phải làm mọi nghề để kiếm sống. Cùng 700 USD vay mượn từ bạn bè, giấc mơ trở thành nhà vô địch được “nữ hoàng” nuôi dưỡng từng ngày. Cho tới năm “búp bê Nga” 9 tuổi, công ty IMG nhận thấy tiềm năng cực lớn ở Sharapova và bỏ ra khoản tiền lên tới 35.000 USD để tài trợ.

Những gì sau đó xảy đến với Sharapova hệt như được lập trình. 14 tuổi bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp, 16 tuổi lọt vào top 50 thế giới, và 17 tuổi giành Grand Slam đầu tiên tại Wimbledon. Dù sống trong kỷ nguyên Serena Williams nhưng tay vợt xứ bạch dương vẫn 5 lần đăng quang tại các giải Grand Slam, đồng thời thống trị ngôi quán quân dành cho nữ VĐV có thu nhập cao nhất thế giới.

Bí quyết của Sharapova được gói gọn trong hai chữ “đẹp” và “sạch”. Nếu như vóc dáng mơ ước cùng khuôn mặt ưa nhìn giúp cô trở thành người đại diện của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike, Porsche thì bản lý lịch không một chút scandal giúp Masha được rất nhiều người mến mộ.

Đáng tiếc, câu chuyện cổ tích thời hiện đại đã có kết thúc không có hậu khi Sharapova bị phát hiện dương tính với doping. Cụ thể, sau trận tứ kết giải Australia mở rộng 2016 với Serena Williams, mẫu thử của cô đã bị Cơ quan chống doping thế giới (WADA) “tuýt còi”. Tay vợt xinh đẹp bị phát hiện sử dụng chất cấm meldonium, thứ được các VĐV dùng để nâng cao thành tích.

Bằng sự cầu thị của một VĐV chuyên nghiệp và thái độ thành khẩn như một công dân kiểu mẫu, Sharapova tổ chức họp báo công khai tin tức này trước báo giới. Kết quả thu được rất tích cực, dù vẫn còn một số ý kiến chỉ trích nhưng đa phần người hâm mộ cảm thông trước sơ suất của Masha. Từ trong sâu thẳm, họ bị câu chuyện cổ tích đến từ nước Nga mê hoặc.

Nhưng có nhiều chứng cứ cho thấy, Sharapova không hề oan như cô miêu tả. Thứ nhất, chất cấm meldonium vốn được sản xuất ở Latvia và hầu như chỉ thịnh hành ở Đông Âu. Nó không được Cục quản lý dược phẩm Mỹ cho phép lưu hành. Là một người sống ở Mỹ hơn 20 năm, chẳng lẽ Masha không biết điều này.

Thứ hai, tuy meldonium mới được WADA đưa vào danh sách cấm từ đầu năm nay nhưng trước đó khoảng gần 3 tháng, cơ quan này đã gửi danh mục cập nhật đến tận tay các VĐV. Cũng trong thời gian này, bộ phận chống doping Nga cũng gửi một thông báo tương tự đến ngôi sao làng quần vợt.

Một lần nữa những quy tắc ứng xử đơn giản nhất lại bị bỏ qua. Bất chấp Sharapova tuyên bố, cô vẫn dùng meldonium hợp pháp từ 10 năm nay theo chỉ định của bác sĩ thì sự tắc trách và thói quen bỏ quên luật pháp của “búp bê Nga” vẫn xứng đáng nhận những án phạt.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.