Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2021, nhập khẩu cà phê của 5 thị trường hàng đầu thế giới đều tăng trưởng.
Cụ thể, Mỹ nhập khẩu cà phê trị giá 6,273 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm 2020; Đức 3,339 tỷ USD, tăng 13,2%; Pháp 2,826 tỷ USD, tăng 8,3%; Canada 1,154 tỷ USD, tăng 16,2%; Nhật Bản 1,202 tỷ USD, tăng 10,5%.
5 thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới đều nhập khẩu cà phê Việt Nam, nhưng ngoài Nhật Bản, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của 4 thị trường còn lại vẫn ở mức thấp: thị phần cà phê Việt Nam trong tổng nhập khẩu cà phê của Mỹ là 4,02%; Đức 9,37%; Pháp 1,24%, Canada 1,29%.
Chính vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng, trong năm 2022, Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng xuất khẩu cà phê sang 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành cà phê cần chú trọng đến khâu truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực sản xuất.
Cơ cấu xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng có sự thay đổi theo hướng giảm xuất khẩu cà phê nhân thô, đẩy mạnh khâu chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục được chú trọng, giúp quảng bá và kết nối sản phẩm cà phê của Việt Nam ra thị trường thế giới.