| Hotline: 0983.970.780

Ca tách trẻ song sinh phức tạp bước đầu thành công

Thứ Tư 27/11/2013 , 09:21 (GMT+7)

Trước khi phẫu thuật, 2 bé đã nặng 13 kg, đủ sức khỏe để có thể vượt qua cuộc phẫu thuật phức tạp kéo dài.

Vào lúc 13h30 ngày 26/11, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã hoàn thành các phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp Phi Long và Phi Phụng, bắt đầu đóng ổ bụng cho từng bé. Đến 15h30, BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết: "Ca tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp đã hoàn tất. Bé Phi Long đã được chuyển ra hồi sức, Phi Phụng còn đang đóng da cũng sắp hoàn tất".

Phi Long và Phi Phụng sinh ra tại Ninh Thuận, dính nhau rất phức tạp ở phần tim, gan, đường mật. Hai bé được nuôi dưỡng tại Khoa Hồi sức BV Nhi đồng 2 suốt 14 tháng qua. Phi Long may mắn khỏe mạnh, ăn uống bình thường. Ngược lại Phi Phụng bị co gồng vì chứng xuất huyết não lúc sơ sinh, viêm phổi, thở máy kéo dài, sức khỏe khá yếu.

Trước khi phẫu thuật, 2 bé đã nặng 13 kg, đủ sức khỏe để có thể vượt qua cuộc phẫu thuật phức tạp kéo dài. 

BS Định cho biết: Trước tình trạng bất kỳ một diễn biến trầm trọng nào của Phi Phụng đều có thể đe dọa mạng sống của cả hai bé. Chính vì vậy bệnh viện quyết định tiến hành phẫu thuật tách rời hai bé để bảo vệ tính mạng từng cháu tốt hơn. Dẫu biết rằng y khoa không thể trọn vẹn nhưng đội ngũ 70 y bác sĩ, cán bộ y tế vẫn hy vọng sẽ làm nên điều kỳ diệu.


Phi Long, Phi Phụng trước khi phẫu thuật


Quá trình phẫu thuật


Phi Long đã ra phòng hồi sức

Xem thêm
Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.