| Hotline: 0983.970.780

Các Ban quản lý dự án: Lực lượng quyết định thành công của ngành nông nghiệp

Thứ Ba 19/12/2023 , 15:13 (GMT+7)

Các Ban quản lý dự án là lực lượng quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp hôm nay, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp.

Chiều 18/12, tại TP Cần Thơ, Khối thi đua các Ban quản lý dự án (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2023 và Cụm 9 công đoàn cơ sở các Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi.

Phong trào thi đua xây dựng các công trình đạt “5 nhất”, gồm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm đã được Bộ NN-PTNT phát động trong giai đoạn 2022 - 2026. Qua đó, nhằm xây dựng các điển hình tiên tiến, rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những sáng kiến hay trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định, Khối thi đua các Ban quản lý dự án sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới, nhưng thách thức này là cơ hội để phát triển. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định, Khối thi đua các Ban quản lý dự án sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới, nhưng thách thức này là cơ hội để phát triển. Ảnh: Kim Anh.

Từ đó, 10 Ban Quản lý dự án thuộc Khối thi đua đã tích cực thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nổi trội trong công tác chuyên môn.

Có thể kể đến, từ tháng 1/2023, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 (Ban 10) thực hiện Công trình Kiểm soát nguồn nước kênh Nguyễn Tấn Thành và bờ hữu sông Vàm Cỏ Tây, kết hợp giải pháp thi công giúp địa phương không phải đắp đập tạm bằng thép để ngăn mặn mùa khô 2023 - 2024. Qua đó tiết kiệm hàng chục tỷ đồng ngân sách. Hai tỉnh Long An và Tiền Giang chủ động được nguồn nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Hay trong năm 2023, Dự án VnSAT được Ngân hàng Thế giới (WB) bình chọn là 1 trong 13 dự án thành công. Dự án do Ban Nông nghiệp thực hiện, không chỉ có tác động đến ngành hàng lúa gạo và cà phê mà còn góp phần điều chỉnh, ban hành chính sách nông nghiệp phù hợp với thực tế vùng ĐBSCL và Tây Nguyên.

Những đơn vị trong Khối thi đua các Ban quản lý dự án cũng tích cực đề xuất, xây dựng một số dự án mới, tiềm năng. Đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác, cải tiến kỹ thuật. Một số công trình, hạng mục đạt và vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ, góp phần phòng chống thiên tai.

Phong trào thi đua xây dựng các công trình đạt '5 nhất' được Bộ NN-PTNT phát động trong khối. Nhiều công trình hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ, góp phần phòng chống thiên tai. Ảnh: Kim Anh.

Phong trào thi đua xây dựng các công trình đạt “5 nhất” được Bộ NN-PTNT phát động trong khối. Nhiều công trình hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ, góp phần phòng chống thiên tai. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, các hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo đời sống và tinh thần cho viên chức, người lao động cũng được Khối quan tâm. Do phạm vi các dự án đầu tư của các Ban quản lý trải rộng, công trình thủy lợi chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi xa dân cư. Do đó, đội ngũ công đoàn viên đa phần thực hiện nhiệm vụ độc lập, phân tán và phải bám sát hiện trường tại các địa phương.

Trong khi đó, đội ngũ công đoàn viên được đánh giá có trình độ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc quan tâm chăm lo, đảm bảo đời sống cho lực lượng này sẽ tạo ra động lực, khí thế mới, trách nhiệm, đam mê nghề nghiệp trong toàn đơn vị.

Nhận định bức tranh tổng thể năm 2023 có nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao nỗ lực của Khối thi đua các Ban quản lý dự án. Bởi đây là lực lượng quan trọng trong công tác hạ tầng thủy lợi, quyết định thành công của lĩnh vực nông nghiệp.

Kết quả này nhờ chất lượng nguồn nhân lực cao, nội lực đi kèm với nỗ lực, quyết tâm lớn, đã giúp khối vượt qua những trở ngại.

2 cá nhân thuộc Khối thi đua các Ban quản lý dự án nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Kim Anh.

2 cá nhân thuộc Khối thi đua các Ban quản lý dự án nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Kim Anh.

Trong giai đoạn ngắn hạn 2024 - 2025, sẽ có một loạt chủ trương mới về chế độ chính sách đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ trưởng Hiệp nhận định, thách thức này là cơ hội để phát triển. Ông đề nghị Khối thi đua các Ban quản lý dự án có sự tính toán trong công tác chỉ đạo, điều hành, làm hết trách nhiệm và tính toán cho cả những giai đoạn tương lai.

So với mặt bằng các khối thi đua trực thuộc Bộ NN-PTNT, hoạt động của Khối thi đua các Ban quản lý dự án hoạt động “đều tay” nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, các đơn vị trong khối cần chủ động triển khai các phong trào hoạt động cụ thể, nổi trội, quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng tháo gỡ. Riêng đối với, phong trào thi đua trong khối, cần có sự gắn kết giữa các đơn vị và các chương trình của Bộ NN-PTNT.

Đồng thời, mỗi đơn vị trong khối cần xây dựng những định hướng, kế hoạch trong 5 năm tới, dựa trên cơ sở thảo luận dân chủ, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của toàn thể viên chức, người lao động.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tặng Cờ thi đua của Bộ NN-PTNT cho 3 đơn vị trong khối. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tặng Cờ thi đua của Bộ NN-PTNT cho 3 đơn vị trong khối. Ảnh: Kim Anh.

Dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao Cờ thi đua của Bộ NN-PTNT năm 2021 và 2022 cho 3 đơn vị là: Ban 4, Ban 10 và Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp. Đồng thời, 2 cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp từ ghế nhà trường

Ngày 8/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo 'Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông'.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.