| Hotline: 0983.970.780

Các Bộ, ngành phối hợp với nhau tốt mà dân vẫn phải 'ăn bẩn' là sao?

Thứ Bảy 26/03/2016 , 17:10 (GMT+7)

Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng nay, khi trao đổi về vấn đề chất cấm trong chăn nuôi, Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu vấn đề: “Các anh chị nói phối hợp với nhau tốt mà dân vẫn ăn bẩn đấy thôi. Sao lại như thế được?”

Phát hiện một mẫu, tiêu hủy cả đàn

Tại phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 3, các thành viên Chính phủ đã phát biểu trao đổi xung quanh vấn đề chất cấm trong chăn nuôi.

Theo Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát, hiện đã chặn đứng nguồn cung cấp chất cấm từ bên ngoài. Với các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, qua kiểm tra 200 mẫu thì không có mẫu nào có chất cấm, nếu có chỉ là đại lý lén lút cung cấp cho trang trại và gia đình.

“Chúng tôi chỉ đạo kiên quyết trong khâu kiểm soát giết mổ, nếu phát hiện một mẫu nào có salbutamol thì sẽ tiêu hủy toàn bộ đàn gia súc đó luôn” – Bộ trưởng Phát thể hiện quyết tâm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Bộ Y tế cũng đã ngừng cho nhập Salbutamol. Vừa rồi, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an tiến hành kiểm tra và đã rút giấy phép 4 Công ty chuyển điều tra.

Trước một số kết quả mà các ngành đã làm được, có ý kiến cho rằng, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và tốt rồi.

Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nêu vấn đề: “Các anh chị nói phối hợp với nhau tốt mà dân vẫn ăn bẩn đấy thôi. Sao lại như thế được? Phối hợp với nhau tốt mà để dân ăn bẩn là sao?"

Ông Đinh La Thăng, đề nghị có biện pháp mạnh, TP.HCM xin cơ chế đặc thù là thành lập một cơ quan trực thuộc UBND TP để giải quyết việc này. Có như vậy mới tránh tình trạng cơ quan này đổ lỗi cho cơ quan kia. Phải có một cơ quan độc lập tập trung vào một đầu mối, cho tăng cường chế tài xử phạt, quy trách nhiệm rõ ràng. Còn như bây giờ, hỏi đến ai cũng không chịu trách nhiệm. Cuối cùng dân cứ ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm.

“VSATTP phải làm quyết liệt, nếu cứ nói làm tốt rồi mà dân cứ ăn bẩn thì không được, tất nhiên trong đó có trách nhiệm của địa phương”, Bí thư Thành ủy, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Không thiếu chế tài xử lý

“Rõ ràng, vấn đề VSATTP cho thấy sự xuống cấp của đạo đức xã hội”, Phó Thủ tướng chỉ đạo, điều quan trọng là khâu tổ chức thực hiện, phải làm thật và làm liên tục, không nên chỉ làm theo từng đợt, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Tôi không thích nghe các đồng chí nói về việc "phối hợp với nhau tốt", bởi vì chúng ta không thiếu hành lang pháp lý. Vấn đề VSATTP đã quy định rõ chức năng quyền hạn cụ thể, rành mạch cho 3 Bộ rồi thì chỉ cần các Bộ làm tốt chức trách của mình trong đó thì sự phối hợp đương nhiên nó sẽ đến.

"Các đồng chí đừng chờ đến khi Luật hình sự có hiệu lực mới xử lý. Ngay lúc này đây, hành lang pháp lý để xử phạt vi phạm VSATTP không thiếu chế tài. Nếu bắt được, việc đầu tiên, các đồng chí cứ tước giấy phép kinh doanh và phạt tiền thật nặng cho tôi. Phải mạnh tay lên", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cũng về vấn đề này, trong kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải nêu cao tình thần trách nhiệm trước sức khỏe của cộng đồng, dân tộc.

“Các cấp, ngành phải làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình. Phối hợp chặt chẽ là rất tốt nhưng đi liền với đó là hiệu quả thực tế. Việc TP Hồ Chí Minh đề nghị thành lập cơ quan độc lập trực thuộc UBND TP, về quan điểm Thủ tướng đồng tình ủng hộ. Vấn đề là không được làm phát sinh thêm biên chế và không để xảy ra chồng chéo. Hoan nghênh tinh thần chủ động của các địa phương vì sức khỏe của nhân dân” – Thủ tướng nói.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...