| Hotline: 0983.970.780

Các địa phương chủ động rà soát chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ Năm 27/06/2019 , 08:47 (GMT+7)

Trước tình hình hạn hán kéo dài tại khu vực Bắc trung Bộ nguy cơ ảnh hưởng nặng tới nhiều diện tích lúa vụ hè thu, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường đề nghị các địa phương chủ động rà soát và xây dựng kế hoạch căn cơ trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

17-26-39_nguyen_nhu_cuong_2
Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường.

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục Trồng trọt và Bộ NN-PTNT những năm gần đây luôn động viên, khuyến khích các địa phương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những diện tích thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước, điển hình như tỉnh Nghệ An đến nay đã chuyển đổi thành công được 2.000ha.

Đợt hạn hán kết hợp nắng nóng đang diễn ra tại Bắc trung Bộ được đánh giá là kéo dài và khắc nghiệt nhất trong lịch sử nhiều năm trở lại đây khi nhiều ngày không có mưa, độ ẩm thấp cộng gió Lào khiến hầu hết hệ thống trữ nước cạn kiệt. Đơn cử như hệ thống thủy lợi Nam Đàn 2 đến nay mực nước đã âm - 0,5m, trong khi kỷ lục các năm chỉ âm - 0,4 - 0,45m.

Theo khảo sát của đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi và Cục Trồng trọt tại khu vực Bắc Trung Bộ vừa qua, Nghệ An là tỉnh thiệt hại nặng nhất khi có 12.000ha lúa bị đe dọa, trong đó 1.200ha đã bị ảnh hưởng khá nặng. Với tỉnh Hà Tĩnh cách đây 1 tuần có trên 1.000ha bị hạn, những ngày vừa qua địa phương đã chủ động cung cấp được một phần nước tưới nên hiện diện tích bị hạn giảm xuống chỉ còn khoảng 400ha.

Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương tình hình nắng nóng có thể còn kéo dài trong thời gian tới nên rất có thể diện tích lúa bị hạn tại các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể tăng lên bất cứ lúc nào. Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương tiến hành cơ cấu lại thời vụ, cơ cấu lại giống cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, với diện tích lúa không thể cứu vãn được, chuyển sang trồng lúa mùa, hoặc chuyển sang cây trồng khác như ngô, rau màu ngắn ngày. Các địa phương chủ động cung ứng hỗ trợ giống, kỹ thuật cho bà con nông dân kịp thời chuyển đổi cho kịp mùa vụ.

Đặc biệt, sau vụ hè thu này, tới đây Cục Trồng trọt sẽ định hướng và đề nghị các địa phương có đánh giá lại những diện tích thường xuyên ảnh hưởng, chuyển đổi sang cây ngắn ngày, chuyển đổi sang cây ăn quả, kết hợp tưới tiết kiệm. Việc chuyển đổi phải được xây dựng căn cơ thành vùng tập trung, tránh chuyển đổi tự phát xôi đỗ không thành vùng hàng hóa theo đúng Thông tư 19 năm 2017 và Kế hoạch 586 mà Bộ NN-PTNT đã ban hành.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

WinCommerce hướng đến mục tiêu 4.000 cửa hàng vào cuối 2024

Ngày 25/4/2024 tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên Masan Consumer, Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Bình luận mới nhất