| Hotline: 0983.970.780

Các dự án nông nghiệp sẽ được Hàn Quốc ưu tiên tăng cường tài trợ

Thứ Hai 18/03/2024 , 17:10 (GMT+7)

Nội dung được ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), nhấn mạnh trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Lê Minh Hoan ngày 18/3.

Hội đàm cấp cao diễn ra bên lề hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp đến năm 2030. 

Hội đàm cấp cao diễn ra bên lề hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp đến năm 2030. 

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có buổi hội đàm cấp cao với Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Chang Won Sam bên lề hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp đến năm 2030. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, Việt Nam luôn đánh giá cao quan hệ với Hàn Quốc, trong đó có KOICA và các tổ chức liên quan trong suốt thập kỷ qua. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, các dự án ODA và FDI của Hàn Quốc đã mang lại nhiều giá trị cho sự phát triển nói chung, giúp hoạch định chính sách, nâng cao năng lực cho nông dân Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT chia sẻ về chuyến công tác đến Hàn Quốc hồi cuối năm ngoái theo lời mời của Bộ trưởng Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc và có dịp đi thăm một số cơ quan lâm nghiệp, các viện nghiên cứu, trường Đại học Konkuk. Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến nông sản của Hàn Quốc, khẳng định những thành tựu này cộng hưởng với các chính sách đầu tư, phát triển bền vững là điều mà Việt Nam mong muốn được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới. 

Theo người đứng đầu Bộ NN-PTNT, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, với 3 trụ cột “Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh”, đã hấp thụ phần nào kinh nghiệm phát triển nông nghiệp nông thôn Hàn Quốc. 

Và để đạt được mục tiêu trên, ngoài nỗ lực từ trong nước, phía Việt Nam cần sự chung tay, hỗ trợ từ quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh về Tầm nhìn hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh về Tầm nhìn hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. 

“Trên cơ sở này, tôi kỳ vọng và tin tưởng việc triển khai Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trong tương lai”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Để triển khai Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc thiết thực, hiệu quả, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo KOICA quan tâm chỉ đạo tập trung, mở rộng hỗ trợ 6 lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong Báo cáo Tầm nhìn, đồng thời phù hợp với Chương trình Kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn đến 2030 và triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Bộ NN-PTNT. 

Bộ NN-PTNT mong muốn học tập kinh nghiệm Hàn Quốc thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật trong hợp tác, nghiên cứu và phát triển mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với xúc tiến thương mại hàng nông sản đặc sản tại nông thôn Việt Nam;

Hợp tác, phát triển các mô hình ứng dụng chuyển đổi số xây dựng xã nông thôn mới thông minh và văn minh (Phong trào Saemaul Undong rất hiệu quả và lan tỏa tại Hàn Quốc);

Phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh, phát triển bền vững, giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại các vùng sản xuất trọng điểm;

Hợp tác, chuyển giao công nghệ để phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn cho một số ngành hàng có tiềm năng thương mại lớn giữa Việt Nam - Hàn Quốc;

Hoàn thiện chính sách và hệ thống chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm đáp ứng yêu cầu các quy định thương mại thế hệ mới;

Xây dựng ngân hàng dữ liệu thương mại nông sản và nâng cao năng lực chuẩn hóa cơ sở dữ liệu phục vụ quá trình chuyển đổi số trong quản lý thương mại nông sản.

Ông Chang cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường quy mô vốn tài trợ cho các dự án hợp tác phát triển ODA, và các dự án nông nghiệp sẽ được ưu tiên trong danh sách này.

Ông Chang cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường quy mô vốn tài trợ cho các dự án hợp tác phát triển ODA, và các dự án nông nghiệp sẽ được ưu tiên trong danh sách này.

Về phía Hàn Quốc, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Chang Won Sam chia sẻ, KOICA có nhiều dự án về nông nghiệp tại Việt Nam. 

“Hàn Quốc đã có sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp. Mặc dù không tập trung nhiều vào nông nghiệp, chúng tôi vẫn nhấn mạnh rằng nền kinh tế của Hàn Quốc coi nông nghiệp là một ngành cơ bản quan trọng nhất. Quan điểm này không thay đổi dù có sự xuất hiện của các ngành kinh tế nông nghiệp mới”, ông Chang nói. 

Trên thực tế, trong tất cả các dự án, KOICA luôn ưu tiên và chọn các dự án liên quan đến phát triển nông nghiệp và nông thôn. Ông Chang cho biết, KOICA tin rằng, thông qua các dự án hợp tác này, cả Hàn Quốc và Việt Nam đều sẽ hưởng lợi và đạt được kết quả mà cả hai bên mong muốn. 

Ông Chang nhấn mạnh về sự quan trọng của KOICA Việt Nam trong việc kết nối Bộ NN-PTNT Việt Nam với KOICA để hai bên có thể hợp tác và thực hiện các dự án tại Việt Nam. Ông Chang khẳng định phía KOICA cam kết rằng hợp tác này sẽ không chỉ là vì lợi ích riêng của một bên, mà sẽ hướng đến lợi ích chung của cả hai bên.

Thứ hai, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường quy mô vốn tài trợ cho các dự án hợp tác phát triển ODA, và các dự án nông nghiệp sẽ được ưu tiên trong danh sách này.

Thứ ba, bất kể dự án nào được lựa chọn để thực hiện, sẽ là một dự án được Việt Nam ưu tiên hàng đầu, tuân thủ theo các nhu cầu và điều kiện phát triển của đất nước.

Tại buổi gặp, lãnh đạo KOICA cũng đề xuất mong muốn phía Bộ NN-PTNT thúc đẩy quá trình phê duyệt các dự án, tạo điều kiện để các chương trình được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, đúng tiến độ.  

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (bên trái) tặng quà lưu niệm cho ông Chang Won Sam, Chủ tịch KOICA. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (bên trái) tặng quà lưu niệm cho ông Chang Won Sam, Chủ tịch KOICA. 

Thống nhất các ý kiến từ phía ông Chang Won Sam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả chương trình, dự án để nâng cao sức cạnh tranh, năng lực cho các tác nhân liên quan nhằm góp phần phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng mong muốn bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác truyền thống, KOICA sẽ chỉ đạo Tầm nhìn hợp tác cần tập trung nghiên cứu, hỗ trợ phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế so sánh của hai bên; đa dạng hóa các loại hình hợp tác từ hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ đến các hình thức đầu tư mới… 

Bên cạnh đó, đề nghị KOICA Việt Nam tiếp tục phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn và địa phương trong thời gian tới.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ôtô BMW tự bốc cháy khi đang đỗ

Khoảng 12h ngày 2/5, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đỗ ven đường đột nhiên bốc cháy dữ dội.