| Hotline: 0983.970.780

Các HTX ở Bạc Liêu bứt phá từ Quyết định 445

Thứ Năm 26/11/2020 , 08:18 (GMT+7)

Đưa cán bộ trẻ về làm việc ở HTX, gỡ khó nguồn vốn tín dụng và HTX bung ra làm ăn hiệu quả với nhau là những nét son ở Bạc Liêu.

Trong lĩnh vực lúa gạo các HTX nông nghiệp ở Bạc Liêu đã liên kết với nhau hiệu quả hơn. Ảnh:Trọng Linh.

Trong lĩnh vực lúa gạo các HTX nông nghiệp ở Bạc Liêu đã liên kết với nhau hiệu quả hơn. Ảnh:Trọng Linh.

Cán bộ trẻ có năng lực về HTX

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Thực hiện Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới vùng ĐBSCL giai đoạn 2016-2020”, tỉnh đã ban hành Quyết định số 630/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án này.

Trong đó, tỉnh Bạc Liêu đã lựa chọn 15 đơn vị hợp tác xã (HTX) tham gia mô hình thí điểm (13 HTX và 2 Tổ hợp tác) trong lĩnh vực thủy sản và lúa gạo để tham gia vào mô hình thí điểm của tỉnh. Từ khi triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ 7 cán bộ trẻ có trình độ đại học về làm việc cho 7 HTX tham gia đề án thí điểm. Trong đó, có 3 người phụ trách kế toán, 4 người phụ trách công việc kỹ thuật và quản lý HTX. Ngoài ra, Sở NN-PTNT tỉnh còn hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Công ty phân đạm Cà Mau hỗ trợ các sản phẩm phân bón dùng thử cho HTX tham gia đề án thí điểm. Trong đó có bộ nhận diện HTX thí điểm theo Quyết định 445/QĐ-TTg và khẩu hiệu “Tham gia HTX nông nghiệp là hướng phát triển bền vững cho nhà nông”.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh Bạc Liêu, còn phối hợp với ngành nông nghiệp và Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế hợp tác trong các năm qua thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền Luật HTX. Tổ chức hỗ trợ 95 lớp tập huấn tập trung hướng dẫn quy định của pháp luật về HTX cho các nhóm sáng lập viên tại các xã có nhu cầu thành lập mới HTX.

HTX đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm theo mô hình nâng cao chuỗi giá trị nông sản. Ảnh: Trọng Linh.

HTX đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm theo mô hình nâng cao chuỗi giá trị nông sản. Ảnh: Trọng Linh.

Gỡ nút thắt vốn tín dụng

Để giúp các HTX dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho HTX có nhu cầu vay vốn lập dự án, hồ sơ, thủ tục và bảo lãnh tín dụng theo quy định, nhất là HTX được chọn thí điểm mô hình “HTX đầu đàn”.

Theo đó, định kỳ hàng quý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh đã tổ chức buổi kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, HTX nhằm giúp cho các HTX tháo gỡ khó khăn về vốn. Các HTX, THT còn được các cấp, các ngành tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trong tỉnh.

Đa số HTX, THT được hỗ trợ tín dụng thực hiện khá tốt phương án sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho thành viên và lao động, thanh toán nợ đúng hạn. Các Quỹ tín dụng nhân dân tổ chức tốt việc cho vay phát triển sản xuất kinh doanh trong thành viên với tổng dư nợ cho vay năm 2019 gần 530.000 triệu đồng. Trong đó, quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Bạc Liêu được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012 với số vốn điều lệ là 10 tỷ đồng (được cấp 5 tỷ khi thành lập và cấp bổ sung 5 tỷ vào đầu năm 2020).

Quỹ chưa thực hiện huy động vốn mà chủ yếu nhận vốn từ ngân sách tỉnh và trích chênh lệch thu, chi hàng năm để bổ sung vốn điều lệ. Đến nay, đã cho vay 17 dự án với tổng số tiền hơn 9,4 tỷ đồng. Phần lớn các HTX vay vốn tổ chức tốt sản xuất, thực hiện cho vay đúng đối tượng. Nhu cầu vay của các HTX trong tỉnh hiện khá lớn, Quỹ chỉ đáp ứng yêu cầu hơn 30%.

Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu, đề xuất trình UBND tỉnh củng cố hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung Điều lệ, Quy chế của Quỹ về mở rộng đối tượng, tỷ lệ cho vay, hình thức cho vay tín chấp,… nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ tín dụng cho HTX.  Đến nay, quỹ hỗ trợ Phát triển HTX tỉnh đã xét và giải ngân cho 6 HTX tham gia đề án thí điểm (HTX Artemia, Vĩnh Cường, Đồng Tiến, Thanh Sơn, Doanh Điền, Thành Công) được vay vốn ưu đãi, giúp tăng vốn hoạt động cho hợp tác xã tham gia thí điểm.

Ông Trịnh Vĩnh Cường, Chủ tịch HĐQT HTX Vĩnh Cường (ấp An Thành, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) cho biết: Trong năm qua, tuy sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương, sự cố gắng và nỗ lực của cán bộ, thành viên và người lao động, HTX nông nghiệp Vĩnh Cường tổ chức sản xuất-kinh doanh khá hiệu quả, tỷ suất thu nhập sau thuế đạt 71%/vốn góp. 

Theo ông Cường, nhờ chính sách tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã giúp các HTX Vĩnh Cường cùng các HTX khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho HTX có nhu cầu vay vốn lập dự án, hồ sơ, thủ tục vay vốn và bảo lãnh tín dụng theo quy định.

HTX nông nghiệp Vĩnh Cường có số lượng thành viên tham gia HTX là 485 người, vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng, tổng vốn hoạt động hơn 13 tỷ đồng, diện tích sản xuất lúa của thành viên hơn 2.000 ha. Nhờ nguồn vốn trên, HTX Vĩnh Cường còn kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức triển khai liên kết để cung ứng đầu vào với các sản phẩm chất lượng, giá thấp hơn thị trường từ 5-10%. Đến nay, HTX đã cung ứng hơn 1.250 tấn lúa giống và tiêu thụ 20.000 tấn lúa thương phẩm cho thành viên và người dân trong vùng. 

Điểm nổi bật các HTX ở Bạc Liêu

Tính đến 30/6/2020 tỉnh Bạc Liêu đã có 1.630 thành viên của 15 HTX tham gia Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới vùng ĐBSCL giai đoạn 2016-2020”.

Đối với lĩnh vực lúa gạo: HTX liên kết với HTX, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất, tiêu thụ lúa theo mô hình chuỗi giá trị, diện tích bao tiêu bình quân hơn 21.100 ha.

Đối với thủy sản: Có 3 Công ty trong tỉnh liên kết sản xuất, tiêu thụ tôm với 8 HTX, 2 THT nuôi trồng thủy sản với diện tích trên 950 ha. HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm trứng Artemia cho 4 HTX trong tỉnh và 1 HTX bạn (Sóc Trăng) với diện tích 300 ha, sản lượng tiêu thụ trên 20 tấn trứng Artemia tươi. Ngoài ra, HTX tôm cua giống Gành Hào liên kết cung ứng đầu vào (tôm giống, vi sinh, khoáng...) cho nhiều HTX trong và ngoài tỉnh.

Đối với chăn nuôi: Công ty CP liên kết cung ứng con giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật, tiêm phòng, bao tiêu sản phẩm cho 2 HTX.

Đối với sản phẩm muối: 1 Công ty trong tỉnh liên kết sản xuất, tiêu thụ muối trải bạt với 1 HTX…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.