| Hotline: 0983.970.780

Các làng trồng hoa ở Cần Thơ đối diện thị trường Tết khó đoán

Thứ Tư 12/01/2022 , 14:44 (GMT+7)

Những ngày gần cuối năm, bà con nông dân trồng hoa bán Tết Nguyên đán Nhâm Dần ở Cần Thơ vẫn phập phồng lo tiêu thụ vì dịch Covid-19 mới vừa tạm lắng.

Người dân làng hoa Bà Bộ, TP. Cần Thơ chăm sóc hoa bán Tết. Ảnh: HP.

Người dân làng hoa Bà Bộ, TP. Cần Thơ chăm sóc hoa bán Tết. Ảnh: HP.

Các làng trồng hoa ở TP. Cần Thơ còn chừng 10 ngày nữa là chở hoa ra chợ Tết bán. Những ngày này, hoa vào độ đâm chồi, ôm nụ, cành lá xanh tươi mượt mà.

Ông Sáu Phi (Nguyễn Văn Phi), một hộ trồng hoa lại Bà Bộ, quận Bình Thủy chia sẻ: Bước qua đầu tháng Chạp tới nay, hôm nào cũng có thương lái tới lui, dạo quanh nhìn ngắm, thăm dò. Họ hỏi để biết, ước lượng bao nhiêu loại hoa, loại nào trồng nhiều, ít trước khi chốt giá đặt hàng ra chợ bán. Tuy nhiên, đã qua 10 ngày vẫn chưa thấy ai đặt mua hay bỏ tiền cọc.

Thêm nữa, năm nay, bà con trồng hoa nghe tin một số địa phương trong vùng không làm đường hoa dịp Tết; Các cơ quan công sở sẽ giảm bớt chi tiêu mua hoa trang trí tết nên nhưng hộ dân trồng hoa như ông Sáu Phi càng thêm lo lắng.

Theo ước đoán, các hộ dân trồng hoa bán mùa Tết ở Cần Thơ năm nay đã giảm bớt số lượng hoa còn khoảng 50% so mùa hoa Tết năm trước (2021) và chia đều cho những loại hoa thông dụng trong ba ngày tết.

Dù vậy, theo cái lý của ông Sáu Phi, dù sao Tết không đốt pháo, còn có hoa tươi. Nếu không có bông hoa thì còn gì là Tết? Mỗi năm có một mùa bán hoa Tết, nông dân như tìm đón cơ hội lấy công làm lời. Dù giảm ít cũng ráng làm cầu may kiếm tiền xài tết.

Theo nghề trồng hoa với cha mình ở làng hoa Bà Bộ từ năm 12 tuổi đến nay tay nghề có hơn 50 năm, chưa khi nào ông Sáu Phi và các hộ dân phập phồng, khó đoán như chợ Tết năm nay.

Ông Sáu Phi tâm sự: Nhìn quanh mấy nhà hàng xóm thấy bà con chi xài sau mùa dịch ai cũng dè sẻn, tiết kiệm. Riêng phần vườn trồng hoa nhà tôi tự cắt giảm số lượng hoa trồng xuống còn 800 - 900 chậu. Thay như mấy năm trước nhà tôi trồng trên 2.000 chậu. Tôi chọn rút lại mấy loại hoa thông dụng, không quá đắt tiền như: Cúc vạn thọ, cúc, hồng nhung, hoa hướng dương…mỗi thứ vài trăm giỏ.

Cùng làng hoa Bà Bộ, đi qua khu vực Bình An còn nhiều hộ trồng hoa như anh Phố, anh Thành…chăm chút tưới hoa chờ ngày đưa ra chợ. Nhưng hầu như hộ nào cũng trồng số lượng giảm ít, mỗi hộ trồng khoảng trên dưới 1.000 - 2.000 chậu hoa để góp mặt ra ba ngày tết.

Dân thương lái mua bán hoa chạy ra các vườn trồng hoa các huyện ngoại thành ,TP. Cần Thơ, cho hay: Giá hoa tết năm nay dự đoán sẽ cao giá hơn tết năm qua. Vào thời điểm này, tại vườn các hộ trồng hoa báo giá khá cao.

Trong đó, vạn thọ (Pháp) hàng đặt loại chậu lớn bán 300.000 đồng/cặp (2 chậu/cặp). Cúc (Đài Loan) loại I, giá 400.000 đồng/cặp và loại rẻ hơn cũng 300.000 đồng/cặp. Mai Dạ Thảo giỏ lớn giá 400 - 500.000 đồng/cặp... nhìn chung đều cao hơn bình quân 50.000 đồng/cặp so với Tết Tân Sửu 2021. Còn các loại bông cúng có giá bình dân như vạn thọ lùn 100.000 đồng/cặp, tăng 20.000 đồng/cặp so Tết năm ngoái.

Các hộ dân trồng hoa ở Cần Thơ đặt kỳ vọng, chợ Tết Nhâm Dần không có thể không lời nhiều nhưng chắc chắn không phải chịu lỗ. Mấy năm trước trồng nhờ lấy số lượng nhiều, có hộ lãi được 40 - 50 triệu đồng là mừng Tết rộn ràng. Còn năm nay chưa biết ra sao, tùy theo thời giá gặp may người trồng hoa trông mong hoa trổ bông thật đẹp bán được giá tốt là cầm chắc tiền về gia đình ăn Tết.

Theo Sở NN-PTNT Cần Thơ, thành phố có diện tích trồng hoa kiểng trên 37ha. Trong đó, hoa phục vụ Tết nguyên đán 2021 trên 1,2 triệu chậu, kiểng và dành trên 12ha hoa các loại trồng dưới đất để cung cấp cho thị trường TP. Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Loại hoa trồng nhiều nhất là cúc, vạn thọ.

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Vicem Hải Phòng sản xuất bình thường trở lại sau bão số 3

Vicem Hải Phòng nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3, đảm bảo an toàn lao động, khôi phục dây chuyền sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu trong và ngoài nước.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất