| Hotline: 0983.970.780

Các quốc gia dọa bỏ tù người tung tin đồn Covid-19 ngày Cá tháng Tư

Thứ Tư 01/04/2020 , 09:46 (GMT+7)

Từ châu Á đến châu Âu, các quốc gia đã tuyên bố với mọi người rằng đừng chơi khăm ngày Cá tháng Tư liên quan đến Covid-19, kèm đe dọa bỏ tù.

Ảnh minh họa: Gustavo Frazao/Shutterstock.

Ảnh minh họa: Gustavo Frazao/Shutterstock.

Động thái đưa ra trong nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền của những tin đồn sai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Gã khổng lồ công nghệ Google, vốn nổi tiếng với những trò giả mạo hàng năm, đã hủy bỏ truyền thống vì đại dịch đã giết chết 42.107 người trên toàn thế giới.

Thái Lan cho biết hôm thứ Ba (31/3) rằng những trò đùa ngày Cá tháng Tư về virus có thể bị trừng phạt theo một đạo luật có bản án lên đến 5 năm tù.

"Nó là trái pháp luật khi đưa tin giả có liên quan Covid-19 vào ngày Cá tháng Tư", chính phủ nói trên Twitter.

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã lên Facebook để nói với mọi người rằng đừng chơi khăm về virus, thêm vào đó, bất cứ ai lan truyền tin đồn hoặc thông tin sai lệch đều có thể phải ngồi tù ba năm và/hoặc phạt tới 3 triệu Đài tệ (99.200 USD) .

Tại Ấn Độ, đơn vị an ninh mạng của bang Maharashtra cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai lan truyền tin tức giả mạo vào ngày Cá tháng Tư.

"Chính phủ sẽ không cho phép bất cứ ai lan truyền tin đồn gây hoảng loạn về virus", Bộ trưởng Nội vụ Maharashtra Anil Deshmukh tweet, nói thêm rằng ông đã chỉ thị cho nhân viên "hành động nhanh chóng và mạnh mẽ (chống lại) những hành vi sai trái đó".

Với tiêu đề "Corona không phải là trò đùa", Bộ Y tế Đức cũng kêu gọi công chúng không được dựng lên những câu chuyện liên quan đến virus.

Với những người dựa vào internet và phương tiện truyền thông để biết thông tin quan trọng về virus Corona, có những lo ngại rằng những trò đùa có thể khiến người ta lan truyền thông tin sai lệch.

Từ uống nước tiểu bò đến ngủ bằng hành tây xắt nhỏ, những câu chuyện thần thoại về cách mọi người có thể chữa Covid-19 đã được lưu hành rộng rãi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả nó như là một "bệnh dịch", có thể làm tăng sự lây lan virus ở những người dễ bị tổn thương.

Google cho biết họ đã đình chỉ truyền thống Cá tháng Tư hàng năm của mình "vì sự tôn trọng đối với tất cả những người chống lại đại dịch Covid-19".

"Mục tiêu cao nhất của chúng tôi ngay bây giờ là giúp ích cho mọi người, vì vậy hãy lưu lại những câu chuyện cười cho tháng Tư tới, chắc chắn sẽ tươi sáng hơn rất nhiều so với ngày này năm nay", Google thông báo trong một email nội bộ cho nhân viên.

Trong những năm trước, Google đã quảng cáo các công việc hư cấu tại một trung tâm nghiên cứu mới trên mặt trăng, biến Google Maps thành trò chơi Where's Waldo - còn được gọi là Where's Wally - và tuyên bố công nghệ tìm kiếm của họ sử dụng chim bồ câu được đào tạo để xếp hạng các trang.

Taylor Herring, một cơ quan PR của Anh có khách hàng bao gồm các kênh truyền hình và các thương hiệu quốc tế, đã khuyên tất cả các công ty bỏ qua những trò đùa trong năm nay.

"Lời khuyên cho bất kỳ thương hiệu nào lên kế hoạch cho một nói dối Cá tháng Tư. Đừng làm vậy", công ty nói trên mạng xã hội.

Những người bình luận trên twitter cho rằng ngày Cá tháng Tư bị hủy vì không ai có thể tạo nên bất cứ điều gì khó tin hơn những gì hiện đang xảy ra trên thế giới.

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.