| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật tối 31/3: Vũ Hán của Đức biến thành 'phòng thí nghiệm' Covid-19

Thứ Ba 31/03/2020 , 20:37 (GMT+7)

Nghiên cứu sẽ theo dõi 1.000 người ở quận Heinsberg để lập kế hoạch về cách đối phó với virus.

Một trạm thử nghiệm Covid-19 di động được thiết lập tại thị trấn Gangelt ở Heinsberg, Đức. Ảnh: Wolfgang Rattay/Reuters.

Một trạm thử nghiệm Covid-19 di động được thiết lập tại thị trấn Gangelt ở Heinsberg, Đức. Ảnh: Wolfgang Rattay/Reuters.

Do tốc độ lây lan quá nhanh, quá mạnh, Heinsberg bị đặt biệt danh là Vũ Hán của Đức. Khu vực này bị lây nhiễm virus trước cả nước từ 2 tới 2,5 tuần.

Heinsberg - một quận ở North Rhine-Westphalia giáp với Hà Lan - có 250.000 cư dân. Tốc độ lây nhiễm ở đây nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác ở Đức, với 1.281 ca nhiễm và 34 trường hợp tử vong. Cho đến nay, hơn 550 người đã khỏi bệnh.

Các nhà khoa học Đức đã công bố những gì họ mô tả là một nghiên cứu đầu tiên về cách thức virus Corona lây lan và làm thế nào để kiềm chế.

Trong những tuần tới, các nhà virus học hàng đầu và một nhóm gồm 40 sinh viên y khoa sử dụng khu vực này như một phòng thí nghiệm để nghiên cứu virus.

Nghiên cứu cụm trường hợp Covid-19, nhóm ra mắt vào sáng thứ Ba, sẽ theo dõi 1.000 người được chọn vì họ là đại diện cho toàn bộ dân số Đức.

"Kết quả sẽ được sử dụng để tạo ra một kế hoạch chi tiết về cách Đức có thể ứng phó với virus trong vài năm tới", Giáo sư Hendrik Streeck, phụ trách bộ phận nghiên cứu về virus thuộc trưởng tại Đại học Bon nói.

“Đây là một cơ hội lớn cho cả nước Đức”, ông Streeck phát biểu trong một cuộc họp giữa các nghị sĩ được truyền hình trực tiếp trên truyền hình. “Chúng tôi sẽ thu thập thông tin và những lời khuyên thiết thực để ứng phó với Covid-19 và làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn được nó, mà không cần phải chịu đựng sống cùng nó trong một thời gian hàng năm”.

Các kết quả nghiên cứu có khả năng sẽ có ý nghĩa đối với các quốc gia khác.

Các nhà khoa học sẽ tiếp cận với 500 hộ gia đình, cũng như các trường mẫu giáo và bệnh viện, để nghiên cứu cách lây nhiễm.

Họ sẽ xem xét mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, từ mức độ trẻ em truyền sang người lớn, cách lây lan trong các gia đình - từ điện thoại di động đến tay nắm cửa, đến cốc và điều khiển TV từ xa trên - cho đến việc thú cưng có thể lây lan không, và kể cả nguy cơ nó được chuyển qua một số loại thực phẩm.

“Trên cơ sở những phát hiện của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể đưa ra các khuyến nghị, mà các chính trị gia có thể sử dụng để định hướng việc ra quyết định của họ”, ông Streeck nói. “Có thể các biện pháp hiện tại vẫn ổn. Tôi hy vọng sẽ có thể đưa ra một loạt đề xuất về làm giảm bớt thời gian phong tỏa”.

Bằng cách thử nghiệm khả năng miễn dịch với Covid-19 của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học cũng có thể xác định được số lượng ước tính các trường hợp không bị phát hiện trên toàn quốc.

Các kết quả đầu tiên dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, mặc dù toàn bộ việc thu thập bằng chứng sẽ mất vài tuần và phân tích dữ liệu có thể sẽ được thực hiện trong nhiều tháng và nhiều năm.

Ông Streeck cho biết không biết tới bất kỳ nghiên cứu nào khác thuộc loại này được thực hiện ở các điểm nóng khác, như Vũ Hán ở Trung Quốc, Ischgl ở Áo, Bergamo ở Italia hay Alsace ở Pháp.

Ông đã rất ngạc nhiên khi các cố vấn của chính phủ về các vấn đề sức khỏe cộng đồng đã không đưa ra ý tưởng này, bởi vì “sau tất cả, việc ngăn chặn là vì lợi ích quốc gia”.

Ông hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp những người ra quyết định trong” tình huống khó xử về đạo đức” khi phải lựa chọn thiết lập sự cân bằng giữa duy trì sinh kế và quản lý tỷ lệ tử vong.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm