| Hotline: 0983.970.780

Cách khống chế sự thấp hèn bên trong con người

Thứ Ba 08/10/2024 , 08:46 (GMT+7)

Cách khống chế tâm làm thui chột những giá trị nhân văn cao đẹp ở mỗi cá nhân, được học giả Napoleon Hill gọi là ‘chiến thắng con quỷ bên trong’.

Học giả Napoleon Hill (1883 - 1970).

Học giả Napoleon Hill (1883 - 1970).

Để khống chế thói hư tật xấu thường ngày, có nhiều cách rèn luyện khác nhau. Thế nhưng, cách khống chế những động cơ tăm tối gây hại con người, ít khi được chú ý. Học giả Napoleon Hill (1883 - 1970) từ năm 1938, đã đưa ra khái niệm “chiến thắng con quỷ bên trong”.

Học giả Napoleon Hill từng làm cố vấn cho Tổng thống Mỹ Franklin D.Roosevelt từ năm 1933 đến năm 1936. Tuy nhiên, công chúng khắp nơi chủ yếu biết đến ông với tư cách một tác giả chuyên chú thể loại sách hỗ trợ cho sự thành công. Năm 1937, Napoleon Hill có cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu” bán ra 20 triệu bản toàn thế giới khi ông còn tại thế.

Sau ngày học giả Napoleon Hill qua đời hơn 40 năm, di cảo của ông được phát hiện và ấn hành tác phẩm có tên gọi “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” (tựa gốc: “Outwitting the Devil: The Secret to Freedom and Success”). Con Quỷ, theo định nghĩa của ông, chính là một thế lực luôn tìm cách kiểm soát, dẫn dắt con người đi đến sự sa ngã và thất bại.

“Chiến thắng Con Quỷ bên trong” được thể hiện bằng hình thức một cuộc phỏng vấn trực tiếp giữa con người và Con Quỷ về gia đình, tình yêu, hạnh phúc, danh vọng, đức tin... Thoạt tiên, ai cũng nghĩ đây chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn hay một lối tưởng tượng cũ rích, nhưng qua từng lời đối thoại giữa họ, độc giả mình đang từng bước hòa vào một câu chuyện mà sự vô thức soi chiếu chính mình.

Cuốn sách giúp chúng ta khám phá những sự thật về bản chất con người và cách khống chế những suy nghĩ tiêu cực có thể kiểm soát cuộc sống chúng ta. Có hai công cụ lợi hại nhất mà Con Quỷ thường dùng để kiểm soát con người, đó là quy luật buông thả và nhịp điệu thôi miên. Sự buông thả là sự bỏ bê tâm trí, dần tạo thành nhịp điệu ma lực đè nén phẩm giá con người.

Từng lời nói của Con Quỷ như “chỉ điểm” thẳng vào từng ngóc ngách lười nhác, dễ dãi, yếu hèn bên trong mỗi chúng ta. Để rồi cuối cùng, chúng ta chợt nhận ra Con Quỷ không phải là một thế lực siêu nhiên mà chính là phần tiêu cực ẩn chứa bên trong mỗi con người, bao gồm nỗi sợ hãi, sự trì hoãn, sự tức giận, sự ghen tị… Thì ra, bên trong mỗi người đều có một Con Quỷ ngăn trở chúng ta đi đến tự do, no ấm và hạnh phúc.

Học giả Napoleon Hill nhận diện “con quỷ” đang ngự trị bên trong và cung cấp những phương thức để mỗi người tự đánh bại “con quỷ”, từ đó tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Phương thức của học giả Napoleon Hill được gói gọn trong 7 nguyên tắc.

Thứ nhất, tính rõ ràng của mục đích. Thứ hai, khả năng làm chủ bản thân. Thứ ba, khả năng học từ nghịch cảnh. Thứ tư, khả năng kiểm soát ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Thứ năm, làm chủ thời gian. Thứ sáu, sự hòa hợp giữa con người và môi trường. Thứ bảy, sự cẩn trọng lời nói và hành động.

7 nguyên tắc này cũng chính là 7 bước để đưa các nạn nhân của Con Quỷ ra khỏi nhà tù do chính họ tạo ra. Bởi lẽ, “nơi tốt nhất để bắt đầu kỷ luật tự giác là ngay nơi ngươi đang đứng, và bắt đầu bằng việc nhìn nhận sự thật rằng, chẳng có gì là thiện hay ác trong hằng hà sa số vũ trụ mà chỉ có sức mạnh của quy luật tự nhiên. Không một ai trong bất cứ vũ trụ nào có sức mạnh để gây ảnh hưởng lên một con người, dù là ít nhất, ngoại trừ tự nhiên và bản thân người đó”.

Cuốn sách 'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' phiên bản tiếng Việt.

Cuốn sách "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" phiên bản tiếng Việt.

Được viết vào năm 1938, được xuất bản lần đầu vào năm 2011 tại Mỹ, khoảng cách 73 năm cho thấy “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” có giá trị vượt thời gian, nhờ tính triết lý và sự hữu dụng. Thông qua việc đào sâu vào bản chất của con người, học giả Napoleon Hill vén lên tấm màn của sự thật, phá đổ bức tường u minh đã triệt hệ nền tảng nhân văn của hàng triệu con người. Ông không chỉ cung cấp cho chúng ta những nguyên tắc để vượt qua trở ngại mà còn khuyến khích mỗi người tự khai thác hết mọi tiềm năng của bản thân, không chỉ vì lợi ích của cá nhân mà còn cho cả nhân loại.

“Chiến thắng Con Quỷ bên trong” đã được dịch hơn 20 ngôn ngữ trên thế giới. Bản tiếng Vieeht có độ dày 360 trang. Từ cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong”, mỗi người sẽ tìm thấy cách ứng xử phù hợp trước khủng hoảng kinh tế, những điều bất ổn, những cám dỗ và nỗi lo sợ thường trực mà phần đông chúng ta vẫn đang đối mặt…

Từ cuốn sách “Nghĩ giàu và làm giàu” đến cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong”, học giả Napoleon Hill đã lấy sự thông tuệ của mình để đưa ra những lời khuyên bổ ích cho con người có khát vọng tìm kiếm chân thiện mỹ hoàn thiện bản thân và cống hiến cộng đồng.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất