| Hotline: 0983.970.780

Cần 450 tỷ đồng để thu hồi 36 nhà siêu mỏng ở Hà Nội

Thứ Ba 30/07/2013 , 09:06 (GMT+7)

Để thu hồi một nhà siêu mỏng ở quận Ba Đình cần tới hơn 12 tỷ đồng, trong khi toàn thành phố hiện vẫn còn gần 200 nhà mỏng ở 9 quận, huyện cần phải xử lý.

Để thu hồi một nhà siêu mỏng ở quận Ba Đình cần tới hơn 12 tỷ đồng, trong khi toàn thành phố hiện vẫn còn gần 200 nhà mỏng ở 9 quận, huyện cần phải xử lý.

Trong một năm đã có 142 cán bộ trật tự xây dựng bị xử lý với nhiều hình thức, song theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học, đội ngũ cán bộ hiện nay đã tích cực hơn, không né tránh xử lý vi phạm.

Tại buổi giám sát của HĐND Hà Nội về trật tự xây dựng chiều 29/7, ông Trần Đức Học, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, năm 2012 tình hình vi phạm trật tự xây dựng là vấn đề nổi cộm (với 788 trường hợp vi phạm tồn đọng) nên lãnh đạo thành phố đã kiên quyết lập lại kỷ cương trong lĩnh vực này.


Dãy nhà mỏng tồn tại cả chục năm nay trên phố Đào Tấn (quận Ba Đình). Ảnh: Skyscrapercity

Sau một năm đã có hơn 500 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng được các quận huyện xử lý, tình hình xây dựng trái phép, sai phép chuyển biến rõ rệt, các vi phạm trắng trợn đã giảm hẳn. Các tòa nhà lớn ở phố Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương bị xử lý cương quyết nên làm gương cho chủ các công trình vi phạm khác.

Trong số gần 400 nhà siêu mỏng, thành phố đã xử lý được khoảng 200 trường hợp, hiện còn 191 nhà tại 9 quận, huyện. Cùng với đó, Hà Nội cũng xử lý 142 cán bộ liên quan, trong đó khiển trách 44 người, cảnh cáo 30 người, cách chức 4 người, buộc thôi việc 5 người...

"Thành phố lập lại kỷ cương nên đội ngũ cán bộ quận, huyện, phường, xã có chuyển biến ý thức, quản lý chặt, xử lý cương quyết hơn. Đã có khoảng 10% cán bộ bị xử lý, song đổi lại cán bộ hiện hoạt động tích cực hơn, không né tránh xử lý vi phạm", ông Học nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng đưa ra nhiều vấn đề khó khăn khi giải quyết các trường hợp siêu mỏng, siêu méo như các cấp chính quyền vào cuộc còn chậm, lúng túng trong việc giải quyết và xử lý chưa quyết liệt, chưa đáp ứng được tiến độc thành phố đề ra.

Ngoài ra, việc hợp khối các thửa đất siêu mỏng còn khó khăn, một số hộ muốn hợp khối nhà nhưng không hợp thửa đất cũng chưa được chính quyền giải quyết. Với các thửa đất trong diện thành phố thu hồi, kinh phí đền bù rất lớn, như quận Ba Đình tạm tính thu hồi 36 trường hợp, kinh phí đã lên tới gần 450 tỷ đồng.

"Mỗi quận cần ít nhất 5 tỷ đồng, quận nhiều nhất như Ba Đình cần tới 450 tỷ đồng. Với 148 trường hợp siêu mỏng cần thu hồi thì cần số tiền rất lớn", ông Học nói.


Ngôi nhà siêu mỏng nằm trước trụ sở UBND xã Phú Diễn (Từ Liêm)

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho biết, các quận, huyện lúng túng khi không biết sử dụng phần thu hồi đất để làm gì, có khu vực đã có nhiều bảng tin nên không thể làm thêm, cũng không thể làm chỗ để xe máy, không được sử dụng làm vỉa hè, cây xanh.

Đề cập việc hợp khối các thửa đất, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, theo quy định nhà diện tích dưới 15 m hoặc 3 m chiều rộng thì người dân không được phép xây dựng. Bản chất hợp khối phải quy về một chủ. Tuy nhiên, với các hộ dân mong muốn hợp khối song vẫn 2 chủ thì cần phải xác định tùy từng trường hợp, ngôi nhà đó có hợp với kiến trúc cảnh quan không hay là tồn tại trá hình. Hợp khối một ngôi nhà có hai chủ không phải là chủ trương của thành phố.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố đánh giá, kết quả xử lý trên 500 trường hợp sau một năm là chuyển biến tích cực, tiến bộ. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn tồn tại lượng lớn các trường hợp lấn chiếm đất công và đất nông nghiệp, do vậy Sở Xây dựng cần phối hợp rà soát lại các trường hợp lấn chiếm. Nếu không quản lý chặt thì sau này các cấp lại phải giải quyết.

Ông Nam cũng cho rằng, tốc độ xử lý nhà siêu mỏng còn chậm cho thấy các quận huyện thiếu quyết liệt. Mặc dù các giải pháp đã rõ nhưng chưa chính quyền chưa giải quyết triệt để , ngại động chạm.

“Việc giải quyết nhà siêu mỏng là phức tạp song vẫn phải xử lý, nếu không làm thì bộ mặt của thành phố, con đường hàng nghìn tỷ sẽ bị thiệt hại, nên không đặt vấn đề tiền giải tỏa, cũng như không đặt việc lợi ích của nhà bên trong”, ông Nam nói.

Vị Trưởng ban Pháp chế cũng yêu cầu 2 sở Xây dựng và Quy hoạch Kiến trúc cần tập trung rà soát lại từng trường hợp nhà siêu mỏng để có báo cáo chính xác và phương án xử lý cụ thể. Ông cho biết, đi giám sát tại 2 quận đã thấy số liệu báo cáo về nhà siêu mỏng là không chính xác.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm