| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ lừa dân bán đất, hàng chục hộ dân lĩnh hậu quả

Chủ Nhật 26/11/2023 , 12:58 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân mua đất tại xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa sau 14 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ do xã lấy tiền tiêu vào việc khác.  

Qua 3 đời chủ tịch, dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Hàng chục hộ dân mua đất tại xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa 14 năm nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc có nguy cơ trở thành điểm nóng tại huyện Triệu Sơn nếu quyền lợi của người dân không được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Ông Lê Xuân Tài (thôn 3, xã Xuân Phong, Thọ Xuân) mua lại lô đất trúng đấu giá tại thôn 1, xã Thọ Vực rộng hơn 100m2, với giá hơn 51 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, ông cùng nhiều hộ dân khác đã nhiều lần kiến nghị địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Người dân lên huyện hỏi thì cán bộ nói: Huyện chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của xã. Khi tôi hỏi xã thì chính quyền địa phương nói: Các bác chờ thêm thời gian để chính quyền xử lý. Chúng tôi đã chờ đợi hơn 10 năm nay và không biết phải chờ bao lâu nữa chính quyền địa phương mới cấp sổ đỏ cho dân?”.  

Ông Tài mua lại lô đất trúng đấu giá với số tiền hơn 51 triệu đồng nhưng hơn chục năm nay chưa được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Quốc Toản.

Ông Tài mua lại lô đất trúng đấu giá với số tiền hơn 51 triệu đồng nhưng hơn chục năm nay chưa được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Quốc Toản.

Cũng theo ông Tài, cách đây không lâu UBND xã Thọ Vực tổ chức đối thoại với người dân có đất trúng đấu giá, nhằm tháo gỡ vướng mắc, nhưng dân chưa đồng tình với phương án mà chính quyền xã đưa ra.

“Lãnh đạo xã nói tiền trúng đấu giá chưa nộp vào ngân sách, cho nên muốn làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ dân phải nộp thêm 170 triệu đồng (chưa bao gồm tiền gốc) với lý do: Đóng lãi chậm nộp cho cơ quan thuế. Điều này rất vô lý, bởi lãnh đạo xã là người làm sai, không thể bắt chúng tôi phải gánh hậu quả cho hành vi đó. Ai sai, người đó phải chịu trách nhiệm và bỏ tiền ra đền bù”, ông Tài bức xúc.

Ngoài ông Tài, còn 6 hộ dân khác tại xã Thọ Vực vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất trúng đấu giá với lý do UBND xã Thọ Vực không nộp tiền vào kho bạc theo quy định để làm thủ tục đất đai cho người dân.

Nhiều hộ dân đã nộp đủ tiền đất cho xã nhưng không được đảm bảo quyền lợi về đất đai. Ảnh: Quốc Toản.

Nhiều hộ dân đã nộp đủ tiền đất cho xã nhưng không được đảm bảo quyền lợi về đất đai. Ảnh: Quốc Toản.

Không chỉ "ỉm" số tiền người dân đã nộp cho các lô đất trúng đấu giá, năm 2009, UBND xã Thọ Vực còn bán cả chục lô đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mặt bằng quy hoạch. Vị trí đất bán trái thẩm quyền chủ yếu nằm tại thôn 1. Các hộ dân mua đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với địa phương sau khi có thông báo thu tiền đất. Ước tính số tiền mà UBND xã Thọ vực thu được từ hành vi bán đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khoảng hơn 700 triệu đồng.

Anh Phạm Đình Cường (thôn 1, xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho biết, năm 2021, sau khi nhận được thông báo bán đất của xã, gia đình đã đăng ký và mua lô đất 200m2 không thông qua đấu giá, số tiền 34 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm “gõ cửa” cơ quan chức năng, anh Cường đều bị từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do đất mua bán trái thẩm quyền.

“Hầu như tháng nào tôi cũng lên xã 1 lần để hỏi về việc cấp sổ đỏ. Lãnh đạo xã bảo tôi: Gia đình cứ về làm nhà cửa trên đất đã mua, không ai tranh chấp đâu mà lo. Trong khi huyện lại nói, đất gia đình mua là đất bán trái thẩm quyền. Giờ tôi đã bỏ tiền mua đất, nhưng muốn xây nhà cũng khó vì sợ bị phạt. Chúng tôi mua đất đã qua 3 đời chủ tịch xã, nhưng đất vẫn chưa được cấp sổ đỏ, trong khi chính quyền địa phương vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”, anh Cường cho biết.

Cán bộ xã làm sai, nhưng đề nghị dân bù tiền  

Theo xác nhận của lãnh đạo xã Thọ Vực, năm 2009, địa phương này bán đất 22 hộ dân trong đó có 7 hộ dân mua đất đấu giá nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 15 hộ thuộc diện mua bán đất trái thẩm quyền (đất đã được quy hoạch đất ở nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).

Các hộ dân đã nộp đủ tiền cho UBND xã Thọ Vực (có phiếu thu) tại thời điểm có thông báo thu tiền cấp quyền sử dụng đất. Diện tích đất mà xã Thọ Vực bán cho các hộ dân chủ yếu nằm ở thôn 1. Tổng số tiền mà UBND xã Thọ Vực đã thu của các hộ dân là hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền trên không được xã Thọ Vực nộp vào kho bạc để thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Trong số này, có một số hộ thuộc diện đổi đất cho chính quyền để làm nhà văn hóa, nhưng phần diện tích này không có trong quy hoạch đất ở. 

Sau khi nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất, các hộ dân đã nộp tiền cho cán bộ xã. Ảnh: Quốc Toản.

Sau khi nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất, các hộ dân đã nộp tiền cho cán bộ xã. Ảnh: Quốc Toản.

Ông Trần Đình Thông, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Vực (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thừa nhận đây là hành vi sai trái của cán bộ xã thời kỳ trước. Hiện nay xã đang xin ý kiến huyện để giải quyết quyền lợi hợp pháp cho bà con.

Ông Thông nói rõ thêm: “Theo báo cáo của nguyên lãnh đạo xã thời kỳ trước, số tiền thu được từ tiền bán đất của 22 hộ dân không nộp vào kho bạc để làm sổ đỏ cho dân mà chuyển sang các danh mục đầu tư công của xã, chi cho các công trình còn nợ đọng từ 1994. Đây là hành vi vi phạm của lãnh đạo xã thời kỳ trước”.

Ông Thông cho hay, để xử lý vấn đề này, xã đã làm việc với Chi Cục thuế huyện Triệu Sơn nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con: “Hiện nay, số tiền gốc và lãi chậm nộp đối với các lô đất trúng đấu giá là rất lớn. Ví dụ, đối với 7 hộ dân trúng đấu giá, sẽ phải nộp khoảng 2 tỷ đồng (bao gồm 1,5 tỷ đồng tiền gốc và 500 triệu tiền trúng đấu giá). Trước mắt, lãnh đạo xã đương nhiệm đã đến tận nhà, động viên nguyên cán bộ chia sẻ gánh nặng với dân (mỗi bên chịu một phần), để hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá. UBND xã không thể lấy kinh phí để chi trả cho khoản này khi chưa có kết luận thanh tra chỉ rõ đúng, sai”.

Cũng theo ông Thông, đối với 15 hộ dân mà xã Thọ Vực bán đất trái thẩm quyền, UBND xã đang xin ý kiến của UBND huyện để xử lý theo quy định. Trong khi đó các hộ dân chưa đồng tình với phương án nêu trên, bởi hệ lụy mà dân phải gánh chịu từ việc này là do cán bộ xã chứ không phải lỗi tại dân.

Ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết, việc không nộp vào kho bạc khoản tiền thu được từ việc bán đất để sử dụng vào việc khác là sai: "Do tiền không nộp kho bạc nên huyện không có cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đây là tồn tại lịch sử và lãnh đạo huyện đang tập trung xử lý. Riêng đối với các hộ dân mua đất trúng đấu giá sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...",

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.