| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh tàu đệm từ tốc độ ngang máy bay của Trung Quốc

Thứ Hai 03/06/2019 , 10:04 (GMT+7)

Nhà sản xuất tàu cao tốc dạng đệm từ nổi tại thành phố Thanh Đảo vừa loan báo đã thiết kế xong một con tàu có thể đạt vận tốc tối đa 600 km/h.

[video] Tàu cao tốc đệm từ của Trung Quốc có thể đạt tốc độ tối đa tới 600km/h

Theo đó, đây là thế hệ  tàu cao tốc mới nhất ở Trung Quốc do Tập đoàn Đường sắt quốc gia (CRRC) thiết kế, dự kiến ​​sẽ đi vào vận hành thương mại vào năm 2021, sau khi đạt các tiêu chuẩn thử nghiệm mở rộng. Hiện chiếc tàu có kiểu dáng mượt mà này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Buồng lái được thiết kế hình tên lửa

Ông Ding Sansan, trưởng nhóm nghiên cứu chiếc tàu đệm từ này cho biết: “Khi chính thức vận hành tuyến Bắc Kinh đi Thượng Hải bằng loại tàu này sẽ giảm xuống còn 3,5 giờ đồng hồ, so với khoảng 4,5 giờ bằng máy bay (tính cả thời gian ra sân bay làm thủ tục) và khoảng 5,5 giờ bằng tàu cao tốc hiện nay khi đạt tốc độ tối đa 350km/h”.

CNN dẫn lời các chuyên gia cho hay, trên thực tế thì tốc độ bay của máy bay thương mại hiện nay là khoảng 800-900 km/h. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc vừa ra mắt thế hệ tàu đệm từ đạt tốc độ 600 km/h trong tương lai gần thì có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho hành khách.

Khoang hành khách rộng rãi và tiện nghi

Thay vì sử dụng bánh xe và đường ray, tàu đệm nổi vận hành bằng lực từ trên một chiếc đệm không khí. Điều này làm giảm ma sát và cho phép tàu đạt tốc độ cực nhanh do giảm ma sát và loại bỏ các cấu trúc cơ khí. Cụ thể là đời trước của thế hệ tàu này đang hoạt động ở Thượng Hải đã đạt tốc độ tối đa 430 km/h.

 “Sau gần 3 năm nghiên cứu chế tạo, chiếc tàu mẫu hiện đã đạt được các điều kiện tương đối lý tưởng và chúng tôi đang cho xây dựng một trung tâm thực nghiệm và hy vọng có thể chạy thử vào nửa cuối năm nay”, ông Ding nói với tờ China Daily.

Thân tàu đệm từ thon gọn và chắc chắn để có thể đạt tốc độ 600km/h

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất