| Hotline: 0983.970.780

Cần tách dự án GPMB ra khỏi dự án đường để minh bạch chi phí

Thứ Tư 19/11/2014 , 08:33 (GMT+7)

"Tôi không cần Bộ trưởng chuyển cái danh sách về suất đầu tư (làm đường) cho tôi đâu vì không có thời gian. Cái đó, Bộ trưởng nên chuyển cho báo chí để đăng tải cho nhân dân cùng biết thì tốt hơn", ĐBQH Ngô Văn Minh nói.

“Chẳng hạn như cao tốc Lào Cai – Nội Bài, lúc đầu có ý kiến thu như thế là cao, nhưng sau khi đánh giá thì mức ấy vừa phải. Cụ thể, thời gian đi đã rút ngắn một nửa; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông; giảm tải được 50% lượng khách cho đường sắt. Nếu như ai trước đây đi trên QL cũ mà say xe thì nay đi cao tốc sướng lắm, không say xe. Ai có tâm hồn thì còn có thể làm thơ, viết nhạc”, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng ví von và ca ngợi tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác trong phần trả lời chất vấn của mình chiều 18/11.

Thấy vậy, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) chất vấn: Bộ trưởng có đồng ý với tôi rằng, suất đầu tư 1 km đường ở ta là quá cao không? Có tuyến còn cao nhất hành tinh không? Có thể tách GPMB ra thành một tiểu dự án riêng, để đánh giá về suất đầu tư đường không?

Không thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện quan điểm đồng tình hay không nhưng Bộ trưởng đã nêu một loạt lý do đặc thù làm giao thông ở nước ta. Cụ thể, theo Bộ trưởng Thăng so với Nhật Bản và Hàn Quốc thì suất đầu tư của mình vẫn còn thấp hơn. Nhật Bản có những đường cao tốc mà 1km lên tới 256 triệu USD.

“Chúng ta có dự án suất đầu tư thấp hơn các nước trong khu vực. Ví dụ như đường Hà Nội – Thái Nguyên là 4,19 triệu USD/km. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là 6,9 USD triệu/km. Hà Nội – Hải Phòng là 11,27 triệu USD/km. Sở dĩ suất đầu tư của đường Hà Nội – Hải Phòng cao hơn Nội Bài – Lào Cai, cao hơn Hà Nội – Thái Nguyên là vì dự án sử dụng vốn vay thương mại. Riêng lãi suất đã là 3,5 triệu USD/km rồi” – Bộ trưởng cho biết. 

Đề cập đến đặc thù làm đường cao tốc ở Việt Nam, Bộ trưởng thăng nói: Các dự án đi qua nền đất yếu, có nhiều cầu cũng sẽ có suất đầu tư cao. Như đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là 25,8 triệu USD/km vì hơn 50km thì có đến 25km là cầu trong đó có 2 cầu rất lớn là Bình Khánh và Phước Khánh.

Đặc biệt, đường cao tốc Việt Nam đi qua các khu dân dư nên có quá nhiều nút giao, hầm dân sinh. Như dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 106km, 10 nút giao, mỗi nút giao 800 – 1.000 tỷ đồng. 107 hầm dân sinh, 22 cầu vượt. Địa phương nào có dự án đi qua cũng đều yêu cầu có nút giao. 10 cây số một nút giao thì rất khó gọi đó là đường cao tốc. Trong khi chúng ta đầu tư đường cao tốc với tốc độ 120km/h. Chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết gửi thêm ĐB Minh về suất đầu tư trong nước, thế giới.

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, ông không đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

19-03-01_dbqh-ngo-vn-minh-don-qung-nm-cht-vn-bo-truong-dinh-l-thng
ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam).

Thứ nhất, Bộ trưởng nêu đặc thù đầu tư 1 km đường, cái đó tôi cũng biết. Tôi xin thưa với Bộ trưởng là ở ta có những con đường đắt nhất hành tinh.

Cái tôi muốn biết là mức bình quân đầu tư 1 km đường ở đây có yếu tố do đơn giá xây dựng kỹ thuật nâng lên hay không? Vấn đề là Bộ trưởng phải trả lời được mức bình quân đó. Đồng thời cùng với các bộ, ngành liên quan rà soát lại định mức để có thể giảm được nợ công càng tốt.

Thứ hai, Bộ trưởng không hiểu ý của tôi về việc tách dự án GPMB ra khỏi dự án đường. Tách nó ra độc lập là để biết làm một con đường trong điều kiện bình thường thì 1 km chi hết bao nhiêu tiền, công khai con số đó cho dân biết mà giám sát.

Nhân đây, tôi cũng không cần Bộ trưởng chuyển cái danh sách về suất đầu tư đó cho tôi đâu vì không có thời gian. Cái đó, Bộ trưởng nên chuyển cho báo chí để đăng tải cho nhân dân cùng biết thì tốt hơn.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm