| Hotline: 0983.970.780

Canada: Lũ lụt khiến hàng nghìn vật nuôi bị chết và mắc kẹt

Thứ Sáu 19/11/2021 , 08:26 (GMT+7)

Hoạt động cứu hộ gia súc khỏi các trang trại ngập nước đang cực kì khẩn trương. Hàng nghìn vật nuôi trang trại chết đuối, và rất nhiều con khác mắc kẹt, chờ thức ăn.

Một con bò được dắt ra khỏi chuồng ngập nước ở Abbotsford. Những người nông dân đã sử dụng thuyền máy và xuồng phản lực để giải cứu động vật của họ. Ảnh: Reuters.

Một con bò được dắt ra khỏi chuồng ngập nước ở Abbotsford. Những người nông dân đã sử dụng thuyền máy và xuồng phản lực để giải cứu động vật của họ. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn vật nuôi trong trang trại đã chết và nhiều con khác bị mắc kẹt do lũ lụt đang rất cần thức ăn và nước uống sau khi cơn bão tây bắc Thái Bình Dương đánh sập một trung tâm nông nghiệp chính của Canada.

Những ngày gần đây, những trận mưa xối xả, với lượng mưa cực lớn, trút xuống chỉ trong hai ngày vào các vùng đất phía tây Canada thuộc tỉnh bang British Columbia và Washington ở Mỹ, gây ra lũ lụt và lở đất nuốt chửng các đoạn đường cao tốc và buộc hàng nghìn người phải sơ tán. Một người đã thiệt mạng và một số người được báo cáo là mất tích.

Abbotsford, một trong những khu vực canh tác đa dạng và thâm canh nhất của Canada, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Abbotsford có hơn 1.200 trang trại, và khu vực này cung cấp một nửa lượng sữa, trứng và gia cầm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của 5,2 triệu cư dân của tỉnh bang British Columbia.

Cảnh quay trên không cho thấy một số chuồng trại bị nước lũ nhấn chìm. Nông dân và người dân đã chạy đua với thời tiết để để cứu những con vật của họ khỏi vùng nước dâng cao, sử dụng thuyền máy và phản lực để kéo từng con bò bị ngập một phần trong nước lên vùng đất cao hơn.

Các chuồng trại ngập nước ở Abbotsford, British Columbia, một trong những khu vực trang trại thâm canh nhất của Canada. Ảnh: AP.

Các chuồng trại ngập nước ở Abbotsford, British Columbia, một trong những khu vực trang trại thâm canh nhất của Canada. Ảnh: AP.

Nhiều trang trại nằm ở Sumas Prairie, một vùng đất trũng màu mỡ được tạo ra bởi sau khi một hồ nước cạn kiệt nước gần một thế kỷ trước. Lệnh sơ tán hôm 16/11 bao gồm 121 trang trại chăn nuôi bò sữa và gia cầm, theo các hiệp hội nông dân.

Các quan chức địa phương đã phải tìm cách thuyết phục khoảng 300 người bất chấp mệnh lệnh sơ tán. Henry Braun, thị trưởng Abbotsford cho biết: “Nếu bạn vẫn ở tại Sumas Prairie, bạn cần phải rời đi. Tôi biết nông dân bỏ chăn nuôi là rất khó, nhưng cuộc sống của mọi người lúc này đối với tôi quan trọng hơn vật nuôi hay đàn gà”.

Lana Popham, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp của tỉnh bang British Columbia, cho biết cơn bão đã tàn phá một phần đất đai nông nghiệp quan trọng của tỉnh bang này, gây ra một cuộc khủng hoảng phúc lợi động vật.

“Có lẽ có hàng trăm trang trại đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Một số trang trại vẫn bị ngập ở dưới nước, một số ở những nơi khô cằn và chúng tôi có hàng nghìn con vật đã bị bỏ mạng”, bà nói. “Chúng tôi còn nhiều, rất nhiều con vật nữa đang ở trong những tình huống khó khăn”.

"Các quan chức đang chạy đua để tìm ra các tuyến đường ở những khu vực không thể đi qua để đưa các bác sĩ thú y đến những con vật bị mắc kẹt", Bộ trưởng Popham bổ sung. “Chắc chắn sẽ có những trường hợp chết chóc xảy ra, và cũng có những loài động vật sống sót cần được cho ăn trong 24 giờ tới”.

Bộ trưởng Popham cho biết bà đã dành hai ngày qua để gọi điện video với những người nông dân bị ảnh hưởng. “Một số vật nuôi đang ở trong chuồng của chúng, và một số chuồng của vật nuôi bị ngập nước và bạn có thể thấy những con vật đã chết”, bà nói. "Thật đau lòng".

Nữ bộ trưởng chia sẻ thêm, trong khi một số nông dân đã kéo bò ra khỏi vùng nước lũ, những con vật được giải cứu vẫn "không ổn" sau thử thách. “Tôi cũng có thể nói với bạn rằng nhiều nông dân đã cố gắng di chuyển động vật và sau đó phải bỏ đi vì những con đường đã biến mất bên dưới chân họ”.

Tại Abbotsford, Braun nói rằng còn quá sớm để nói có bao nhiêu con vật đã chết. Nhưng một chuyến tham quan bằng máy bay trực thăng đã cho ta một bức tranh thảm khốc về tác động của cơn bão. 

Braun nói: “Tôi thấy những cái chuồng có vẻ như ngập một nửa trong nước lũ. Tôi không thể tưởng tượng rằng có bất kỳ con gia cầm nào còn sống, nhưng chúng tôi chưa có thống kê thiệt hại cụ thể”. Năm 2010, khu vực này nuôi hơn 9 triệu con gia cầm.

Holger Schwichtenberg, Chủ tịch Hiệp hội Sữa BC, cho biết khoảng 9.000 con bò được nuôi tại 60 trang trại bò sữa bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán Sumas Prairie.

Khi tin tức về lệnh sơ tán được lan truyền, ông cho biết những người nông dân chăn nuôi bò sữa đã tập hợp lại với nhau để tránh thua lỗ. “Vô số nông dân với xe tải và xe kéo bắt đầu chở gia súc ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng đến các trang trại như của tôi. Chúng tôi đang ở một nơi an toàn, vì vậy chúng tôi đã nhận 40 con bò được chở tới”. Schwichtenberg không thể nói có bao nhiêu con bò đã được chuyển lên vùng đất cao hơn hoặc bao nhiêu con đã bị bỏ lại.

Nông dân đã không thể đưa sữa của họ ra thị trường, buộc một số phải đổ bỏ hàng nghìn lít. Schwichtenberg cho biết: “Sữa trong trang trại của chúng tôi đã bị đổ vào đêm qua vì không có đường cho xe tải đến đây. Các con đường không thể vượt qua được ”.

Cơn bão mạnh xuất hiện chưa đầy 6 tháng sau khi tỉnh bang British Columbia bị choáng ngợp bởi nhiệt độ cao kỷ lục khiến hơn 500 người thiệt mạng và dẫn đến cháy rừng thiêu rụi toàn bộ thị trấn.

“Chúng tôi đã đi qua vòm nhiệt và điều kiện khô hạn khá nhiều trong suốt mùa hè. Và bây giờ chúng tôi lại đang chịu hoàn cảnh thời tiết hoàn toàn ngược lại”, Schwichtenberg chán nản.

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.