| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm do ăn so biển

Thứ Ba 06/03/2018 , 08:55 (GMT+7)

Theo thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (BQL ATTP), vừa qua trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm do ăn so biển.

Được biết, một người đàn ông đã ăn nhầm món sam biển thành món so biển. May mắn, người đàn ông được các bác sĩ bệnh viện Thống Nhất xử lý kịp thời và qua cơn nguy kịch.

01-50-44_hinh-sm-bien-so-bien
 

Nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do độc tố Tetrodotoxin có trong thịt và trứng con so biển. Khi ăn phải so biển, chất độc có trong so biển sẽ nhanh chóng hấp thu vào cơ thể gây cảm giác tê môi, tê đầu lưỡi, đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng tiết đàm nhớt, nặng hơn có thể gây hôn mê, co giật, suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Độc tố trong so biển gây ra độc tố thần kinh mạnh (Tetrodotoxin), gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, tử vong nhanh và chưa có thuốc giải độc.

Ban QLATTP TP.HCM khuyến cáo: “Người dân không nên đánh bắt so biển, không kinh doanh, không chế biến so biển làm thực phẩm, và đặc biệt không ăn so biển. Lựa chọn nhà hàng kinh doanh sam biển uy tín để không bị nhẫm lẫn thành so biển.

Để xử lý khi ngộ độc do so biển, cần ngưng ngay việc sử dụng thức ăn gây ngộ độc, chủ động gây nôn để tống thức ăn trong dạ dày ra ngoài, uống thật nhiều nước và kịp thời đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất”.

Sam biển có kích thước lớn hơn, chiều dài từ 17-34cm, cân nặng khoảng 3,8kg, đuôi có tiết diện hình tam giác, có gai nhọn, không có độc tố. So biển kích thước nhỏ hơn, chiều dài từ 20-25cm, cân nặng thường dưới 1kg, đuôi có tiết diện hình tròn hoặc bầu dục, không có gai nhọn, chứa độc tố tetrodotoxins gây tử vong cao.

 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.