| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo tia cực tím tại TP.HCM chạm ngưỡng nguy hiểm

Thứ Tư 27/03/2019 , 18:53 (GMT+7)

Ngày 27/3, theo thông tin của Đài Khí Tượng Thủy Văn, TP.HCM đang đón nhận đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao nhất lên tới 35-37 độ C với chỉ số tia UV lên tới mức 12 diễn ra trên diện rộng.

Đây là mức có nguy cơ có thể làm đục thủy tinh thể ở mắt, làm da bị bỏng nắng thậm chí ung thư da nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá lâu mà không được bảo vệ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đối với tia cực tím ở mức 11+ thì thời gian gây bỏng da là 10 phút. Chỉ số UV mức 8 – 10 (rất cao), thời gian gây bỏng là 25 phút.

Chỉ số tia UV tại TP.HCM theo WeatherOnline.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (49 tuổi) làm nghề bán quán nước lề đường tại Quận 1 chia sẻ: “Mấy ngày nay thời tiết nắng nóng hơn, nhất là khoảng 12h trưa đến 15h giờ chiều. Tôi đứng đây mà nóng như muốn phỏng cái lưng, dù mặc tới hai lớp áo. Có khách mua hàng, chạy đi chạy lại thì còn đỡ, chứ ngồi một chỗ thì nóng kinh khủng. Nhiều lúc nóng quá, không thấy đường luôn, thậm chí có lúc còn bị say nắng khi đi bê nước cho khách”.

Còn ông Lương Văn Mạnh (50 tuổi) chạy xe ba gác tại khu vực Bình Thạnh cho biết, ông chở hàng cho khách từ 8h sáng đến 18h giờ chiều nên thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. “Mấy ngày nay nắng quá, khiến tôi chịu không nổi nên bị cảm nắng. Nhưng vì cuộc sống sinh nhai ngoài đường, nắng thì nắng vẫn phải chạy, vẫn phải chở hàng. Ngày nào tôi cũng phải pha 2 bình trà xanh bỏ đá đem theo để uống cả ngày”, ông Mạnh nói.

Người dân Sài Gòn dùng mọi biện pháp để chống nắng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Châu, chuyên Khoa Da liễu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết, về bản chất, bức xạ UV (hay còn gọi là Tia cực tím, Tia tử ngoại, Tia UV) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X, chúng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trong các nghiên cứu ảnh hưởng của tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời lên sức khỏe con người và môi trường như khiến làn da trở nên đen, sạm; gây nám, tàn nhang, lão hóa sớm cho da; tăng độ nhạy cảm trên da, khiến da trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát da và có thể gây ung thư da”.

Thực tế, ngay cả khi chỉ số tia UV không quá cao, thì vẫn có khoảng 80% người đã bị lão hóa da trong khoảng 20 năm đầu đời, do không được phòng chống tác hại của tia UV đúng cách.

“Như vậy, với chỉ số UV hiện tại, người dân TP.HCM cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ khi không cần thiết. Đối với người thường xuyên phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời cần dùng trang phục dài, dày để che chắn, đội nón rộng vành, đeo khẩu trang, kính râm, bên cạnh đó cũng phải cung cấp đủ nước để tránh tình trạng mất nước khi ra ngoài nắng quá lâu. Đối với chị em phụ nữ cần dùng kem chống nắng với chỉ số chống nắng trên 30 trước khi ra đường khoảng 30 phút. Đặc biệt, trẻ em cần được bảo vệ khỏi tia UV, nên tập cho các con tự bảo vệ mình khỏi tia cực tím bằng cách đeo kính râm, đội mũ khi ra ngoài để giảm thiểu thêm sự phơi nhiễm trong những ngày nắng”, BS Bích Châu khuyến cáo.

    Tags:
  • UV
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.