| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng giá rau rẻ nông dân không buồn thu hoạch

Thứ Tư 24/02/2021 , 15:40 (GMT+7)

Trước việc giá rau củ tại các vùng trồng rau màu ở Cao Bằng giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch, nhiều cá nhân đã đứng ra kêu mua hỗ trợ bà con nông dân.

Nhiều ruộng cà chua chín đỏ không có người hái ở xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Ảnh: Công Hải. 

Nhiều ruộng cà chua chín đỏ không có người hái ở xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Ảnh: Công Hải

Đến xóm 2 Nam Phong, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, chứng kiến nhiều ruộng cà chua của nông dân chín đỏ rực, căng mọng mà không có người thu hoạch, nhiều ruộng cà chua chín rụng đỏ gốc mà khôi khỏi xót xa.

Bà Nguyễn Thị Thành, xóm 2 Nam Phong, xã Hưng Đạo buồn rầu cho biết: Đây là lứa cà chua đầu tiên của vụ đông xuân năm nay. Từ trước tết giá đã thấp, chỉ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, giảm 50% so với giá bán mọi năm. Nhưng từ sau tết, giá giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 đồng/kg nên nhiều khi không muốn hái ra chợ bán.

Nông dân xóm 2 Nam Phong, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng đang rất buồn vì cà chua tiêu thụ chậm, giá bán quá thấp. Ảnh: Công Hải.

Nông dân xóm 2 Nam Phong, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng đang rất buồn vì cà chua tiêu thụ chậm, giá bán quá thấp. Ảnh: Công Hải.

Còn bà Trần Thị Huyền, xóm 2 Nam Phong, xã Hưng Đạo năm nay mở rộng trồng hơn 2.000m2 cũng đang ngao ngán vì hơn 2 tấn cà chua không biết tiêu thụ kiểu gì.

Bà Huyền cho biết, năm nay ruộng cà chua của gia đình cho thu hoạch ước tính khoảng 4 - 5 tấn. Nhưng giá bán có thời điểm chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg nhiều khi không bõ công hái ra ngồi chợ bán. Mọi năm, mỗi ngày bà hái 1 tạ cà chua ra chợ bán hết đã có 1 triệu đồng, năm nay bán lấy vài trăm nghìn đồng cũng khó.

Không chỉ cà chua, các loại rau màu cũng rớt thê thảm. Như cải bắp trước tết còn có giá 10.000 đồng/kg nhưng hiện nay bán 4 - 5kg mới được 10.000 đồng, súp lơ giảm giá từ 10.000 - 15.000 đồng/cây xuống còn 2.000 - 3.000 đồng/cây, su hào giảm từ 7.000 - 10.000 đồng/kg xuống còn 2.000 - 3.000 đồng/kg. Nhiều loại rau khác cũng có giá giảm trung bình từ 30 - 70% so với giá trị ngày thường.

Các loại rau màu cũng xuống giá từ 30 - 70% so với trước tết. Ảnh: Công Hải.

Các loại rau màu cũng xuống giá từ 30 - 70% so với trước tết. Ảnh: Công Hải.

Bà Vi Thị Đóa, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An chán nản cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 3.000m2 rau màu vụ đông xuân. Sau đợt rét đậm, rét hại thời tiết nắng ấm kéo dài giúp rau màu phát triển tốt. Tuy nhiên, với giá bán giảm thấp như hiện nay người nông dân không đủ tiền phân, giống chứ chưa tính đến công trồng, chăm sóc

Chị Thu Hương, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng chia sẻ, thấy người nông dân trồng rau, củ vất vả mà giá bán thấp nên chị đã cùng một số người bạn đăng lên mạng xã hội để thu mua cà chua cho người dân xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo với giá 5.000 đồng/kg (cao hơn 2 - 3 lần giá bán hiện nay) và kêu gọi bạn bè khắp nơi ủng hộ mua giúp người dân.

"Chúng tôi đã kết nối với nhiều người tại thành phố Cao Bằng và các huyện để làm điểm bán giải cứu giúp người dân trong thời điểm khó khăn. Chỉ trong hai ngày 22 - 23/2, tôi đã thu mua được hơn 1 tấn cà chua giúp người dân xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Dù mỗi người không mua được nhiều, chủ yếu từ 3 - 5 kg, nhưng cũng sẽ góp phần hỗ trợ người nông dân vượt qua được giai đoạn khó khăn này", chị Hương cho biết thêm.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.