| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Nghi vấn thi thể nguyên Phó Chủ tịch MTTQ xã bị bỏ mặc trong hang

Thứ Ba 06/08/2019 , 10:56 (GMT+7)

Một xác chết bị bỏ mặc dưới hang hơn 2 năm từ khi phát hiện. Xã cấp chứng tử mà không cần điều tra, xác minh dù có quá nhiều bất thường.

Đơn kiến nghị của gia đình gửi Báo NNVN mong muốn được giúp đỡ đưa xác Hoàng Văn Thái lên khỏi hang sâu.

Qua đơn kiến nghị gửi đến Báo NNVN của gia đình chị Hoàng Thị Vanh ở xóm Cả Poóc, xã Mã Ba, huyện Hà Quảng (Cao Bằng), trình bày việc anh Hoàng Văn Thái (chồng của chị Vanh) đã chết, xác nằm ở dưới hàng Cốc Chia gần nhà đã hơn 2 năm từ khi phát hiện thi thể. Nhưng do hang rất sâu, gia đình không có điều kiện nên mong muốn được cơ quan chức năng quan tâm, điều tra làm rõ và đưa thi thể của anh Thái lên khỏi hang.

Phóng viên (PV) đã đi hơn 300km về huyện vùng cao biên giới Hà Quảng, để tìm hiểu thực hư vấn đề này. Đến ngôi nhà của chị Vanh mới thấy hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Ngôi nhà tạm bằng tre lứa, nền đất, lợp mái proximăng, xung quanh là rừng núi, mây mù bao phủ.

Trong nhà không có bất kể tài sản gì trị giá tới vài trăm ngàn đồng, có lẽ đáng giá nhất là cái bếp củi và mấy cái xoong để đun nấu ở giữa nhà. Hiện tại, đây là nơi sinh sống của 4 người gồm: mẹ chồng chị Vanh là bà Dương Thị Sơn, 2 con nhỏ (trai 10 tuổi, gái 5 tuổi).

Bên trong ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát không có gì đáng giá của gia đình chị Hoàng Thị Vanh.

Khi biết PV đến, bố đẻ cùng với em trai, em dâu của chồng chị Vanh cũng đã có mặt để nói chuyện (sống khác nhà). Theo gia đình chị Vanh kể lại, anh Thái mất tích từ ngày 19/3/2016 đi đâu không rõ. Đến ngày 17/2/2017, một đoàn khảo sát địa chất với đầy đủ thiết bị đi xuống hang Cốc Chia, phát hiện một xác người đang phân huỷ.

Những người trong đoàn đã chụp ảnh lại, báo cáo lên chính quyền xã. Có thông tin từ xã Mã Ba, mọi người trong gia đình đã đến xem ảnh, qua những bức hình chụp được là xác không nguyên vẹn và đang phân huỷ, từ quần đang mặc, 1 chiếc dép tổ ong đã khẳng định đây là anh Hoàng Văn Thái.

Đến ngày 15/6/2017, chị Vanh cùng với bố chồng là ông Hoàng Văn Vỏ, em trai chồng là Hoàng Văn Ngọc đã làm bản cam kết, có ghi là anh Thái tự nhảy xuống hang động đã chết, để khai tử cho cho chồng. Cùng ngày, anh Hoàng Văn Thái đã được Chủ tịch UBND xã Mã Bã ký “Trích lục khai tử”.

Chỉ dựa vào bàn cam kết của gia đình mà xã Mã Ba đã cấp giấy chứng tử cho anh Hoàng Văn Thái, cho dù chưa lấy được xác và điều tra nguyên nhân.

Sau khi trao đổi, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và hình ảnh liên quan cho Báo NNVN, gia đình đã dẫn PV đến Cốc Chia, nơi được cho là có xác của anh Hoàng Văn Thái vẫn đang nằm dưới đó.

Cửa hang nằm trong nương ngô, xung quanh bị bao phủ bởi bụi tre và cây dại rậm um tùm, cách nhà khoảng 100m.

Theo anh Hoàng Văn Ngọc thì hang sâu thẳm xuống, không thấy đáy nên ít người xuống được. Gia đình lại khó khăn, không có điều kiện để mua sắm trang thiết bị như dây bảo hiểm, bình dưỡng khí…

Giờ gia đình mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ gia đình đưa thi thể anh Thái lên mai tang theo phong tục địa phương.

Hang Cốc Chia, nơi được cho là xác anh Hoàng Văn Thái nằm dưới đó.

Qua những thông tin, tài liệu mà Báo NNVN có được, có thể thấy rất nhiều điểm rất bất thường, nhưng chính quyền xã Mã Ba và cơ quan chức năng địa phương đã bỏ mặc xác chết, mà chỉ làm thủ tục hành chính cho xong.

Chỉ với những bức ảnh chụp một thi thể không nguyên vẹn đang phân huỷ (không có đầu và chân không gắn liền trên cơ thể) do một đoàn khảo sát địa chất cung cấp, cùng việc xác nhận của người nhà qua chiếc quần và 1 chiếc dép mà đã  xác nhận đó là anh Hoàng Văn Thái.

Đáng nói là việc chưa điều tra thực hư về cái xác đó liệu có đúng là đang nằm dưới hang hay không? Nguyên nhân cái chết như thế nào? Liệu có đúng là anh Thái hay không khi chưa xét nghiệm ADN?

Có thể thi thể đó đúng là anh Hoàng Văn Thái đang nằm dưới hang Cốc Chia như xác nhận của lãnh đạo xã Mã Ba, nhưng vì sao chính quyền và cơ quan chức năng lại chưa tổ chức tìm kiếm? Trong khi bản thân anh Thái là một người có uy tín tại địa phương, đã là Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Mã Ba từ năm 2008.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.