| Hotline: 0983.970.780

Cấp bách chuyển đổi cây trồng: Đậu xanh trên đất lúa

Thứ Ba 23/07/2019 , 09:10 (GMT+7)

Tình trạng thiếu nước tưới ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cây trồng. Việc chuyển diện tích đất không chủ động nước tưới sang cây trồng cạn là giải pháp hợp lý, tránh tình trạng bỏ phí đất sản xuất hoặc canh tác kém hiệu quả.

Tại Hợp tác xã Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị nhiều nông dân đã chủ động mở rộng diện tích trồng đậu xanh trên đất lúa thiếu nước trong vụ Hè Thu, với hình thức sản xuất một vụ lúa - một vụ đậu xanh.

10-03-18_ton_7750
Kiểm tra mô hình trồng đậu xanh trên đất lúa thiếu nước tại Triệu Thượng.

Vì thiếu nguồn nước tưới, những năm trở về trước, gia đình ông Lê Văn Phố ở thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân thì diện tích đất thường bỏ hoang. Đến khi quay lại vụ sản xuất vụ mới phải mất rất nhiều công lao động để làm vệ sinh đồng ruộng.

Thực hiện việc chuyển đổi cây trồng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, vụ Hè Thu năm nay ông Phố đã mạnh dạn chuyển 7 sào đất lúa không chủ động nước tưới sang trồng đậu xanh.

Giống đậu xanh ông đưa vào trồng là DX208. Đây là loại giống đã được các đơn vị chuyển giao trên địa bàn tỉnh khảo nghiệm cho thấy hiệu quả năng suất, chất lượng cao, chín sớm, sinh trưởng khỏe, ra hoa tập trung theo lứa, sai trái, khi chín không bị tách quả.

Ông Phố cho biết, trồng đậu xanh ngoài việc tiết kiệm nguồn nước tưới còn là giải pháp quan trọng để ứng phó với tình hình hạn hán, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông.

“Chỉ sau 2 tháng xuống giống, cây đậu xanh sẽ cho thu hoạch, sau khi thu hoạch lứa đầu tiên tôi tiếp tục chăm sóc cây ra hoa, cho quả lần 2, năng suất bình quân khoảng 50kg/sào. Trồng đậu xanh không mấy vất vả mà bán sản phẩm cũng thuận lợi, thương lái tìm vào tận nhà thu mua.

Nhờ trồng đậu xanh, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong vùng có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Năm trước giá đậu xanh 20.000 đ/kg, năm nay được giá hơn, 26.000 đ/kg, tôi rất phấn khởi”, ông Phố nói.

Thực hiện việc chuyển đổi tái cơ cấu cây trồng vật nuôi, vụ Hè Thu và Thu Đông 2019 Sở NN-PTNT Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với diện tích chuyển đổi hơn 600 ha đất lúa thiếu nước sang các hình thức sản xuất và cây trồng khác.

Việc chuyển đổi cây trồng không những mang lại hiệu quả cao về kinh tế mà còn đạt nhiều hiệu quả xã hội như tiết kiệm nước tưới từ 75 - 80% so trồng lúa, chống hoang hóa đất do bỏ vụ, tăng độ phì cho đất, hạn chế dịch hại, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Thực tế những năm qua, khi hạn hán diễn ra nhiều diện tích cây trồng bị thiếu nguồn nước tưới dẫn đến tình trạng mất mùa, nông dân vừa mất công chăm bón, vừa mất chi phí đầu tư. Trong khi đó, nếu thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp sẽ giúp người dân chủ động và an toàn trong sản xuất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài việc tăng hiệu quả kinh tế, các mô hình chuyển đổi cây trồng cạn còn có thu nhập ổn định hơn, kể cả trong điều kiện khô hạn kéo dài.

Với những kết quả bước đầu mang lại của mô hình trồng đậu xanh trên đất lúa thiếu nước, có thể tin tưởng rằng việc thực hiện chuyển đổi một vụ lúa - một vụ đậu xanh càng ngày được nhân rộng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân vùng gò đồi Triệu Thượng.

Anh Trần Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc HTX Thượng Phước cho biết, để thích nghi với biến đổi khí hậu, những năm trở lại đây HTX đã chủ động và khuyến khích người dân khai thác diện tích đất ruộng kém hiệu quả để chuyển đổi qua cây trồng cạn. Đưa những giống cây trồng có giá trị kinh tế vào thay thế, trong đó đậu xanh đã trở thành loại cây chủ lực để chuyển đổi trên địa bàn.

“Vụ Hè Thu 2019 tại HTX chúng tôi có trên 30 hộ tham gia chuyển đổi với diện tích trên 5 ha. Hiện tại còn khoảng 2 ha đất chưa chuyển đổi. Trong thời gian tới bằng nguồn hỗ trợ của cấp trên cũng như nội lực của HTX, chúng tôi sẽ cùng bà con tiếp tục nhân rộng mô hình này, để giải quyết công ăn việc làm, hạn chế ruộng bỏ hoang hàng năm, nâng cao nguồn thu nhập”, anh Nghĩa cho hay.

Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng, ông Lê Ngọc Dũng cho biết, thời gian qua, chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo các hợp tác xã, hướng dẫn nông dân ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

“Vụ Hè Thu 2019, toàn xã gieo trồng được 74,25 ha cây đậu xanh, trong đó có 11,05 ha được chuyển đổi từ ruộng lúa kém hiệu quả. Với chủ trương, giải pháp khắc phục diện tích đất nông nghiệp thiếu nước, đã tạo điều kiện cho người dân phát huy nội lực để phát triển kinh tế hiệu quả hơn. Việc phát triển những loại cây trồng cạn, điển hình như cây đậu xanh sẽ tạo điều kiện cho việc tái cơ cấu nông nghiệp toàn diện, bền vững hơn”, ông Dũng nói.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Hà Nội ra quân bắt chó thả rông, phòng ngừa bệnh dại

Trong ngày 20/4, đội xử lý chó thả rông phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) ra quân xử lý vi phạm liên quan đến việc để chó thả rông, không rọ mõm.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm